09:32 - 24/12/2019
Giải trí trực tuyến ‘chọi’ gã khổng lồ nước ngoài
Với 135 triệu thuê bao di động, trong đó có trên 50 triệu smartphone, Việt Nam đang là thị trường giải trí trực tuyến (OTT) mà các hãng công nghệ nước ngoài dòm ngó.
Người dùng Việt Nam sẽ có xu hướng ôm điện thoại và chi trả nhiều hơn khi lỡ “nghiện” phim ảnh và trò chơi trực tuyến. Còn các hãng OTT nội địa thì lo lắng…
Đủ mặt bá quan
Cuối tuần rồi, người dùng iPhone tại Việt Nam được thông báo phải nâng cấp lên hệ điều hành mới 12.4.4. Sau khi hoàn tất việc tải hệ điều hành mới về, logo của kênh giải trí AppleTV hiện lên. Đáng nói là AppleTV xuất hiện từ nhiều tháng trước, cùng với nhiều kênh giải trí trực tiếp khác như Netflix, WeTV hay iQIYI… Nhưng khác là lúc trước, người dùng tuỳ theo sở thích mà tải xuống từ kho ứng dụng như Google Play hay Apple Store, chứ không bắt buộc như xuất hiện mặc định lần này của AppleTV.
AppleTV cho người dùng xài thử miễn phí trong bảy ngày, sau đó tính phí 119.000 đồng/tháng. Riêng phim mua lẻ thì 39.000 đồng/phim, mua luôn thì từ 109.000 đồng/phim. Đây là giá khá mắc so với các “cựu binh”.
Kênh giải trí trực tiếp Netflix tiếp cận thị trường giải trí trực tuyến Việt Nam từ hai năm trước. Kênh này cho người dùng miễn phí trong 30 ngày đầu tiên. Sau đó giá thuê bao tháng là 260.000 đồng, nhưng người dùng có thể cùng bạn bè chia sẻ. “Bốn người chia sẻ một tài khoản, tính ra chỉ 65.000 đồng, quá rẻ”, Minh Đỗ, một phóng viên về công nghệ tại Hà Nội, giải thích.
Nhưng phải đến tháng 8 vừa rồi, khi hai dịch vụ tương tự là WeTV của Tencent và iQIYI của Baidu từ Trung Quốc, “ra quân” với giá thật thấp 25.000 – 49.000 đồng/tháng, thì mọi người bắt đầu quan tâm đến thị trường OTT. Các phim của hai kênh giải trí từ Trung Quốc đều có phụ đề bằng tiếng Việt.
Dịch vụ xem phim trực tuyến trong thời gian tới sẽ có thêm Disney+ và Amazon. Ngay cả hai hãng khổng lồ Google và Facebook cũng có kế hoạch bài bản riêng đế tiếp cận thị trường OTT Việt Nam. Cuối năm ngoái, một hãng công nghệ của Việt kiều Mỹ đóng tại TP.HCM, đã trúng gói thầu nửa triệu USD từ Facebook, để “Việt hoá nền tảng trực tiếp cho người dùng của Facebook”, theo đại diện của công ty này. Bắt đầu từ đó, các clip phim ngắn và giải trí xuất hiện như nấm trên phiên bản Facebook trên smartphone, người dùng laptop hay máy tính bàn không thể xem được.
Cạnh tranh bất bình đẳng
Hiện Việt Nam chưa có các quy định quản lý về dịch vụ OTT, trong đó có phim ảnh và trò chơi điện tử trên mạng. Trong cuộc họp vào cuối tháng 11/2019 tại TP.HCM, bộ Thông tin và truyền thông nói rằng sẽ sớm có các quy định để quản lý dịch vụ OTT.
Dù chưa có luật hay quy định, nhưng nền tảng giải trí số của nước ngoài đã hoạt động tại Việt Nam từ nhiều năm, qua hai hình thức. Một là thành lập liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam với số vốn sở hữu tối đa là 49%, như kênh Canal+ liên doanh với VTV để cung cấp kênh K+ hơn mười năm qua. Hai là bán các gói giải trí cho nền tảng trực tuyến trong tuyến, giống như gói HBO Go mà kênh HBO bán cho truyền hình FPT Play của Việt Nam.
Như vậy, các tay chơi mới khả năng gần như 100% là bất hợp pháp.
Chủ tịch hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam Trần Văn Uý đã từng lên tiếng, phải có chính sách bình đẳng giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trong nước và các OTT nước ngoài. Nếu một bộ phim người dùng xem trên nền tảng OTT của doanh nghiệp Việt Nam, thì phải chịu ba loại thuế: thuế bản quyền 10%, thuế giá trị gia tăng 5%, và thuế doanh nghiệp hơn 20%. “Duy trì nền tảng như vậy là áp lực lớn cho OTT trong nước. Trong khi đó, các hãng công nghệ nước ngoài hầu như không bị ràng buộc gì: không phép, không đóng thuế và không bị quản lý nội dung”, ông Uý phát biểu.
Người dùng lợi gì?
Với thói quen sử dụng mạng xã hội và các kênh giải trí số hiện nay của người Việt, thì cái đầu tiên mất là thời gian, cái thứ hai là mất tiền. Theo bộ Thông tin và truyền thông, số giờ trung bình người Việt lên mạng mỗi ngày khoảng 2,5 – 3 giờ, thuộc loại cao nhất trên thế giới. “Thói quen nghe và xem của người Việt, sẽ khiến người Việt dính điện thoại nhiều hơn. Kế đến là phải trả thêm tiền để mua phim, mà phim trên AppleTV có giá ngang ngửa gần bằng phim rạp, hoặc có khi hơn nhiều lần. Phụ huynh không quản lý con trẻ xài iPhone, sẽ có nguy cơ trả nhiều tiền hơn nữa”, chị J.K, đơn vị trúng thầu của Facebook, nhận xét.
Nhưng nội dung có lẽ được các bậc phụ huynh quan tâm. Minh Đỗ nói các phim có khuynh hướng bạo lực và hở hang, vẫn được chiếu trên Netflix.
Cái được lớn nhất là người dùng Việt Nam nếu lỡ phim ngay ở rạp, vẫn có thể xem lại bộ phim mình thích trên Netflix. Ngược lại, người dùng Netflix các nước khác cũng có thể xem các phim ảnh giải trí của Việt Nam trên kênh này. “Hôm nay, được thông báo là Netflix đã mua phim Ngôi nhà bươm bướm…”, nghệ sĩ Thành Lộc viết trên trang cá nhân cuối tuần rồi.
Theo báo cáo của hãng tư vấn Appota, tỷ lệ sở hữu smartphone của người trưởng thành ở Việt Nam lên đến 72%, thời gian giải trí và chơi game trực tuyến của người Việt có tỷ lệ cao. Có đến 70% người Việt xem clip và nghe nhạc trên điện thoại.
Trong khi đó, hãng tư vấn chiến lược AlphaBeta có trụ sở ở Singapore cho rằng, ngành công nghiệp OTT sẽ có khoảng 400 triệu thuê bao trả tiền ở các nước châu Á vào năm 2022. Riêng thị trường OTT Đông Nam Á sẽ đạt giá trị 650 triệu USD trong ba năm tới.
Đó là chưa kể giá trị của thị trường quảng cáo đi kèm.
bài và ảnh Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này