15:21 - 17/08/2023
Dùng AI để tăng năng suất lao động
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hình thành trạng thái “bình thường mới” nên ngay cả cấp quản lý cũng phải biết tận dụng sức mạnh của công nghệ.
Đây là một trong những nhận định được những doanh nhân tại thung lũng Silicon (Mỹ) đưa ra nhân sự kiện Tech Summit 2023.
Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là “làn sóng” trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi hoạt động của doanh nghiệp cũng như rất nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Việc làm của người lao động cũng từng được dự đoán là có thể bị thay thế bởi AI thực hiện được nhiều phần việc thay thế cho con người.
Báo cáo của Goldman Sachs (Mỹ) đã từng dự đoán rằng, có khoảng 300 triệu việc làm có nguy cơ bị thay thế bởi AI, cụ thể là ChatGPT và các giải pháp công nghệ khác do AI có khả năng tự động hóa 25% công việc của toàn bộ thị trường lao động. Quản trị, pháp lý và kiến trúc là 3 nhóm ngành có tỉ lệ thay thế bởi AI cao với tỷ lệ lần lượt là 46%, 44% và 37%.
Tuy nhiên, từ thực tế đưa AI vào công việc hàng ngày, không ít nhà lãnh đạo và nhân sự các cấp trong doanh nghiệp lại nhận thấy những cơ hội to lớn mà AI mang lại. Bà Trang Phạm – Giám đốc cấp cao tại Adobe chia sẻ: cơn sốt trí tuệ nhân tạo gợi nhớ đến thời điểm Internet hay các cỗ máy tìm kiếm mới xuất hiện, tốc độ chia sẻ thông tin tăng lên đáng kể và tạo ra ảnh hưởng to lớn đến mọi ngành.
Giám đốc cấp cao của Adobe cho rằng trong tương lai, AI không chỉ giới hạn trong các ứng dụng dành cho kỹ sư phần mềm mà sẽ trở thành công cụ quan trọng của những người làm nội dung, chăm sóc khách hàng, marketing.
Những người làm công việc này đòi hỏi phải biết dùng AI thay vì đối đầu, cạnh tranh với AI để tránh bị mất việc. Việc trang bị kỹ năng để làm quen với trạng thái “bình thường mới” mà trí tuệ nhân tạo mang lại là rất cần thiết. Kể cả cấp quản lý cũng phải biết tận dụng sức mạnh của công nghệ để giải bài toán của doanh nghiệp.
Khảo sát về lực lượng lao động châu Á – Thái Bình Dương năm 2023 do PwC thực hiện tại Việt Nam cho thấy, người lao động bày tỏ quan điểm rất tích cực về những cơ hội và lợi ích mà AI mang lại cho công việc sự nghiệp của mình. Khoảng 60% số người được hỏi cho rằng, AI sẽ giúp gia tăng năng suất/hiệu quả trong công việc, 58% xem đó là cơ hội để học các kỹ năng mới.
Đồng quan điểm, ông Hùng Trần – nhà sáng lập Got It nói: Hiện nay, chúng ta chủ yếu tương tác với AI qua ChatGPT nhưng khả năng của trí tuệ nhân tạo rộng hơn rất nhiều. Hai lĩnh vực sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ này là giáo dục và y tế nhờ khả năng tạo dựng nội dung.
Tuy nhiên, ông Hùng Trần cũng lưu ý, AI đang thay đổi hàng ngày, nhiều khi chính những người làm công nghệ cũng chạy theo trào lưu. Để không bị cuốn vào vòng xoáy, mất thời gian vô ích, mỗi người cần ngồi lại để suy nghĩ xem mình cần gì, cái gì là cốt lõi cho công việc.
Trong khi đó, ông Phong Nguyễn – Giám đốc AI của FPT Software quan tâm đến các kỹ năng giao tiếp khi kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo bùng nổ. Ông so sánh việc con người giao tiếp với AI cũng quan trọng như cách hai người nói chuyện với nhau, việc đặt câu hỏi đúng là ưu tiên hàng đầu.
“Để có được câu trả lời tốt từ AI, chúng ta cần đưa ra những câu hỏi có cấu trúc và yêu cầu rõ ràng. AI cũng đang thay đổi cách chúng ta giao tiếp với nhau. Sẽ rất sớm, mọi người nhận thấy những trao đổi qua email, mạng xã hội đều có sự góp ý của trí tuệ nhân tạo. AI càng phát triển, kỹ năng giao tiếp trực tiếp của con người càng quan trọng, không nên ỷ lại AI”, ông Phong nói.
Theo Hạnh Lê/DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này