Các công ty giao hàng mới tận dụng 'khoảng trống xe điện'
Tin mới
17:53
Biến chính sách từ rào cản thành lợi thế
11:09
Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương
16:33
Xu hướng tiếp thị người nổi tiếng trong B2B
16:17
Các nhãn hàng tái định vị để nhắm vào Gen Z
16:12
Nghị quyết 68 là ‘chiếc ô pháp lý’ cho doanh nghiệp tư nhân
16:04
Tiền gửi tăng, cho vay tăng, nợ xấu cũng sẽ tăng theo
11:52
‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp
08:05
Khát vọng tăng trưởng trong một thế giới đang tái định hình
10:26
Tái định hình bối cảnh FDI của Việt Nam
10:19
Đưa việc cho vay online vào khuôn khổ
10:14
Mập mờ nguồn gốc phụ phẩm động vật
09:59
Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh
09:54
Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá
10:45
‘Tư duy ngược’ của Steve Jobs đã từng giúp Apple vượt khủng hoảng ra sao?
10:07
Cần cơ chế giá điện hợp lý để tránh cú sốc cho nền kinh tế
10:00
Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát
09:44
Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội
09:38
‘Lòng xe điếu’: chiêu trò hay gian lận thương mại?
09:28
Chắp cánh cho nền kinh tế
15:47
Bình đẳng giới không đơn thuần là ‘món quà cho phụ nữ ngày 8/3’
Bản tin thị trường
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
16:50
Thị trường 24/7: Giá vàng giảm hơn 3 triệu đồng/lượng; Xuất khẩu của Thái Lan tăng tháng thứ 8 liên tiếp
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Công nghệ
2025/05/18 - 7:44:48 PM

10:23 - 25/09/2023

Các công ty giao hàng mới tận dụng ‘khoảng trống xe điện’

Các công ty này tranh thủ phát triển mạnh đội xe điện giao hàng để chiếm thị trường trong giai đoạn các ông lớn trong ngành phải mất thời gian chuyển đổi từ xe xăng sang điện. Việt Nam cũng tương tự.

Các công ty giao hàng mới tận dụng ‘khoảng trống xe điện’ để chiếm lĩnh thị trường.

Có thể kể đến những startup như Liefegrun (Đức), Zedify (Anh), Packfleet (Anh) hoặc DutchX (MỸ). Đối tượng khách hàng tiềm năng với họ là những nhà bán lẻ kỳ vọng đạt các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (gọi tắt là ESG) và giảm phát thải.

Đến nay, những startup vận chuyển không phát thải này đã huy động được khoảng 1 tỷ USD, theo dữ liệu từ Pitchbook và Reuters. Mục tiêu của họ chiếm được thị phần riêng bằng cách tận dụng khoảng thời gian mà các ông lớn trong ngành vận chuyển vẫn đang trong bước chạy đà để chuyển đổi qua xe điện.

Chẳng hạn FedEx đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ có đội xe vận chuyển không phát thải. Deutsche Post DHL Group tuyên bố đến năm 2030, 60% đội xe của họ sẽ chuyển sang xe điện. Đây cũng là mốc thời gian mà Amazon dự kiến đưa 100,000 xe tải điện Rivian vào hoạt động. Trong khi đó United Parcel Service (UPS) kỳ vọng 40% đội xe của mình sẽ chạy bằng nhiên liệu thay thế vào năm 2025.

Để cạnh tranh lại những ông lớn này, các startup nhỏ lẻ cần phải mở rộng nhanh chóng, phủ sóng cả ở thành thị và ngoại ô, nhưng vẫn phải giữ được giá cả cạnh tranh. Điều này sẽ khiến họ trở thành mục tiêu cho những thương vụ mua lại, sáp nhập.

CEO Niklas Tauch của Liefergrun, chia sẻ rằng giữ giá cạnh tranh là điều bắt buộc họ phải làm, bởi chẳng ai muốn tốn thêm tiền để sử dụng dịch vụ giao hàng không phát thải. Liefergrun là đơn vị thường vận chuyển xuyên suốt các thành phố lớn của Đức và Áo. Khách hàng của họ bao gồm những tên tuổi trong làng thời trang như H&M hoặc Inditex hay Hello Fresh.

Liefergrun xây dựng các kho hàng tại những thành phố trung tâm. Sau đó họ ký hợp đồng vận chuyển với bên thứ ba, cho phép các bên này dùng xe điện từ Mercedes-Benz hoặc Maxus (Trung Quốc).

Theo Tauch, doanh thu của Leifergrun tăng 7 lần trong năm nay. Năm 2022, doanh thu của họ chưa đến 10 triệu euro. Nhưng dự kiến doanh thu năm 2024 sẽ lên đến hàng trăm triệu euro. Cho đến nay Liefergrun đã huy động được 15 triệu euro (16 triệu USD) và sẽ huy động thêm trong năm mới để mở rộng quy mô.

Trong khi đó startup Packfleet (Anh) ghi nhận doanh thu tăng 10 lần trong năm 2022. Đến năm 2024, đội xe tải điện ở London của họ sẽ tăng lên đến 400 chiếc, gấp 8 lần so với con số 50 chiếc hiện nay.

Packfleet dự kiến vào năm sau sẽ mở rộng dịch vụ đến Liverpool, Birmingham và Manchester. Họ kỳ vọng có mặt tại 20 thành phố hàng đầu Vương Quốc Anh trong 2 năm tới.

Tại New York, DutchX triển khai quy trình đưa container hàng hóa đến Manhattan bằng phà, sau đó chất hàng lên xe đạp điện Fernhay để giao hàng trong thành phố. Xe đạp điện cũng là phương tiện mà họ dùng để giao hàng chặng cuối (hay còn gọi là giao hàng đến tay người dùng cuối), bao gồm cả hàng hóa của Amazon Fresh và Whole Foods.

Doanh thu của DutchX dự kiến tăng 33% trong năm 2023, chạm mốc khoảng 40 triệu USD. Công ty sẽ bắt đầu hoạt động tại Philadelphia trong năm nay, cũng như thêm 3 đến 4 thành phố tại Mỹ trong năm tới.

Trong khi đó, startup giao hàng bằng xe điện Zedify đang hoạt động tại 10 thành phố ở Anh. Dự kiến con số sẽ tăng lên thành 17 thành phố trong vòng 6 tháng tới. Bên cạnh các đối tác bán lẻ, họ còn giao hàng cho các hãng lớn như FedEx.

Đại diện Zedify cho biết việc mở rộng ra nhiều thành phố sẽ giúp họ kiếm thêm nhiều hợp đồng vận chuyển. Số lượng hàng hóa mà Zedify vận chuyển tăng gấp đôi lên 2 triệu gói hàng trong năm nay và dự kiến tăng gấp bốn lần, lên 8 triệu gói hàng, trong năm 2024. Trong vòng 4 năm, Zedify đặt mục tiêu có mặt tại gần 50 thành phố ở Anh.

Mặc dù phát triển mạnh mẽ, thế nhưng thời giờ dành cho các startup vận chuyển không phát thải này đang ngày càng eo hẹp hơn, vì các ông lớn trong ngành đã và đang chi các khoản tiền khủng nhằm điện hóa đội xe của mình. Chẳng hạn DHL từng tiết lộ dự án đổi từ xe xăng sang xe điện của họ trị giá hàng chục tỷ euro.

Không chỉ vậy, việc mở rộng quy mô đối với các startup là cực kỳ khó khăn. Nhiều startup sử dụng các phương tiện nhỏ hơn các loại xe vận tải thông thường. Điều này sẽ bóp nghẹt lợi nhuận, vì một lần giao hàng không đủ để bù đắp lại nhân công và chi phí khác.

Ông Thomas Goldsby, chuyên gia logistics đến từ Đại học Tennessee, nhận định rằng các doanh nghiệp lớn trong ngành vận chuyển sẽ có thực hiện các thương vụ mua lại nếu những startup thực hiện được mô hình gì đó thú vị.

Trong khi đó, đại diện từ DHL khẳng định họ không xem các startup vận chuyển không phát thải là một mối đe dọa, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể được hợp tác với các doanh nghiệp này trong tương lai.

Tại Việt Nam, tình hình cũng gần tương tự, các hãng giao hàng mới nổi cũng đang đẩy mạnh phát triển đội xe điện của mình. Cuối năm ngoái 2022, Ahamove cho ra mắt dịch vụ vận chuyển công nghệ và chở khách bằng xe điện, thực hiện thí điểm đầu tiên tại Đà Nẵng.

Cũng trong xu thế này, ngày 29/12 vừa qua, Lazada Logistic (thuộc sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam) đã bắt tay hợp tác Salex Motors, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện thông minh để đưa 100 chiếc xe máy điện vào hoạt động giao hàng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 này.

Theo Quân Bảo/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Thách thức của TikTok trong cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á

Trung Quốc ‘vỡ mộng’ bá chủ chip toàn cầu vì Mỹ

Lễ hội điện tử CES 2020 giữa cảnh hỗn loạn công nghệ

Phá đường dây lừa lấy mã OTP để chiếm đoạt tiền ở TP.HCM

Khi AI cũng biết ‘đẻ’ ra việc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:khoảng trống xe điện

Tin khác

‘Tư duy ngược’ của Steve Jobs đã từng giúp Apple vượt khủng hoảng ra sao?

‘Tư duy ngược’ của Steve Jobs đã từng giúp Apple vượt khủng hoảng ra sao?

Vừa mở bán đã giảm giá, cẩn thận khi mua ô tô Trung Quốc

Vừa mở bán đã giảm giá, cẩn thận khi mua ô tô Trung Quốc

Grab tung loạt tính năng sử dụng AI để tối ưu hóa hoạt động

Grab tung loạt tính năng sử dụng AI để tối ưu hóa hoạt động

Hãng chip Qualcomm mua công ty trí tuệ nhân tạo của Vingroup

Xe điện siêu nhỏ Trung Quốc xâm chiếm Châu Âu

Tham vọng tự chủ sản xuất chip của Malaysia

Ai đang thống trị ngành robot toàn cầu?

Ô tô Trung Quốc bắt đầu rút khỏi Việt Nam?

HỘI NHẬP
Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

18 giờ kịch tính khiến Tổng thống Donald Trump đổi ý về thuế đối ứng

18 giờ kịch tính khiến Tổng thống Donald Trump đổi ý về thuế đối ứng

Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày với các nước, ngoại trừ Trung Quốc

Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày với các nước, ngoại trừ Trung Quốc

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

‘Siêu thuế’ 104% của ông Trump với Trung Quốc chính thức có hiệu lực

‘Siêu thuế’ 104% của ông Trump với Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Trung Quốc nghiên cứu các kế hoạch cứu trợ nền kinh tế

Trung Quốc nghiên cứu các kế hoạch cứu trợ nền kinh tế

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Thang máy Thiên Nam: sự lựa chọn tin cậy của người Việt
  • Bình đẳng giới không đơn thuần là ‘món quà cho phụ nữ ngày 8/3’
  • Khát vọng tăng trưởng trong một thế giới đang tái định hình
  • Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương
  • ‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp
  • HĐND TP.HCM chốt phương án 102 phường, xã, có phường Sài Gòn
  • Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’
  • Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
  • Biến chính sách từ rào cản thành lợi thế
  • Vừa mở bán đã giảm giá, cẩn thận khi mua ô tô Trung Quốc
NÔNG NGHIỆP 4.0
Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Nghề muối… nhạt dần

Nghề muối… nhạt dần

Danh hiệu HVNCLC là cột mốc quan trọng đối với phân bón Việt Nga

Danh hiệu HVNCLC là cột mốc quan trọng đối với phân bón Việt Nga

Người cao tuổi khởi nghiệp

Người cao tuổi khởi nghiệp

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn thu mua lúa gạo

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn thu mua lúa gạo

Tìm giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu gạo

Tìm giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu gạo

Chè Việt ‘hồi sinh’ tại thị trường Đài Loan

Chè Việt ‘hồi sinh’ tại thị trường Đài Loan

Siết chặt chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết chặt chất lượng nông sản xuất khẩu

SỐNG KHOẺ
Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Lạp vịt nực mùi tết

Lạp vịt nực mùi tết

Măng với giò như duyên kim cải

Măng với giò như duyên kim cải

Bánh củ cải lấy hên

Bánh củ cải lấy hên

Giò lụa mắt cua giã tay

Giò lụa mắt cua giã tay

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA