14:51 - 02/03/2016
Người phụ nữ nuôi yến bằng đam mê
Thất bại không nản
Diễm kể, hồi đó thích ca hát nên cũng theo nghề được một thời gian. Sau khi lấy chồng, sinh con, chị có ý định mở một tiệm bán hoa hoặc một tiệm bánh gì đó.
Một công việc không quá căng thẳng để vừa có thời gian chăm lo gia đình vừa đỡ nhàm chán, vì chị không phải dạng kinh doanh giỏi.
Cơ duyên đến, Diễm vô tình làm quen với một ông chú làm nghề nuôi yến và được chú dẫn đi coi nhà nuôi yến. Thích ngay từ lúc được ăn yến, được đi coi nhà yến, Diễm mân mê từng quả trứng, từng tổ yến với niềm vui khó tả.
Chị tìm kiếm tài liệu về chim yến, vô các diễn đàn để tìm hiểu trao đổi… Từ đó, Diễm quyết định về quê nhà ở Vĩnh Long xây nhà nuôi yến.
Diễm đầu tư 2 tỷ đồng để xây nhà yến. Thế nhưng, nhà yến xây xong cả năm mà không có một con yến nào vô. Lúc này, Diễm mới vỡ lẽ, ở mỗi vùng miền có điều kiện thời tiết, tiếng gọi chim… khác nhau.
Sai sót từ khâu kỹ thuật khiến gỗ bị mốc, chim không làm tổ được. Trong lúc đó, yến Malaysia bị Trung Quốc trả lại tràn ngập thị trường Việt Nam với giá rẻ, dịch cúm gia cầm… khiến Diễm không còn niềm tin vô nghề nuôi chim yến.
Cảm thấy giận bản thân vì tại sao người ta làm được mà mình không làm được, Diễm quyết tâm làm lại từ đầu. Kể từ thất bại đầu tiên, Diễm mất hơn một năm để gầy dựng lại nhà yến.
Chị bay qua Malaysia học với chuyên gia nuôi yến nổi tiếng Đông Nam Á, nhờ người có kinh nghiệm lâu năm đến giúp chỉnh sửa, thay đổi toàn bộ nhà nuôi yến và tốn thêm vài trăm triệu đồng nữa.
Khi đã có nguồn hàng chất lượng, chị mở một xưởng xử lý yến sạch ở Vĩnh Long để tạo công ăn việc làm cho các chị em quanh vùng. Diễm tự tin về chất lượng yến của mình và “run lẩy bẩy” khi nhận được đơn đặt hàng vài chục ký yến của một cửa hàng.
Thế nhưng, gần tới ngày giao hàng thì chủ cửa hàng yêu cầu chị phải hạ giá mỗi lạng yến giảm 1 triệu đồng. Quá bức xúc, chị mang toàn bộ yến về và cùng em trai lang thang chào bán khắp con đường Hải Thượng Lãn Ông, nhưng không ai mua.
Đam mê trước, lợi nhuận tới sau
Về sau, Diễm chợt nghĩ, muốn người ta biết chất lượng yến của mình thì phải làm ra hũ cho khách ăn thử. Và, khách hàng đầu tiên của Diễm là chị bạn học cùng lớp tiếng Anh.
“Lúc đó, mặt mày xanh lè vì lần đầu tiên bán được 2 lạng yến”, Diễm hào hứng kể lại.
Chị đem yến đi phân tích, làm fanpage, website, vẽ logo… Đến tháng 4/2013, thương hiệu yến sào Đông Á ra đời với giám đốc Nguyễn Ngọc Diễm, biểu tượng hai con chim yến đang chụm mỏ vào nhau, tượng trưng cho tình cảm vợ chồng chung thuỷ.
Hiện nay, Diễm đã có lượng khách ổn định nhờ kênh truyền miệng, khách đã ăn rồi, giới thiệu cho người khác và 80% sản phẩm được bán qua Facebook cá nhân.
Diễm cho biết bí quyết kinh doanh: “Làm thật tâm, mình ăn sao thì bán cho người ta như vậy. Thấy vui vì bán sản phẩm tốt, lợi nhuận sẽ tới sau”.
Khi nhắc tới yến, Diễm có thể say sưa hướng dẫn cách nhận biết loại tổ nào chim chưa ở, tổ nào chim ở rồi vừa bay đi, tổ nào chim đã đẻ vài lứa… 70% thời gian trong ngày Diễm dành cho việc bán yến, không còn thời gian để nghiên cứu về yến.
Chị mong muốn sắp tới sẽ giao việc bán yến lại cho người thân tín, còn bản thân mình sẽ đi học tiếp kỹ thuật nuôi yến, tập quán của chim…
“Tôi thích làm người phụ nữ của gia đình. Không cần biết ai nhận xét mình giỏi hay dở, tôi luôn muốn là người phụ nữ thua chồng về mọi mặt vì không có người đàn ông đứng sau sẽ hụt hẫng lắm. Tôi may mắn có chồng là hậu phương tốt và nhiều người hỗ trợ phía sau”, Ngọc Diễm hạnh phúc cho biết.
Minh Cúc
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này