15:16 - 27/04/2016
Người Anh cũng phải mất 25 năm mới đến được ‘cửa hàng O’
Nước Anh đã trải qua 25 năm mới thành công giúp cho người tiêu dùng hiểu và dùng sản phẩm O thành một thói quen.
Phiên chợ Xanh Tử Tế 2016 do BSA lần đầu tiên tổ chức tại 163 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM (hai tuần/lần).
Phiên chợ diễn ra hai ngày cuối tuần, có khoảng 20 gian hàng nhỏ trong khoảng 20m2, cho các công ty, hợp tác xã và cả cá nhân giới thiệu và bán sản phẩm sạch của mình, tất nhiên là có nguồn gốc rõ ràng.
Mua vì niềm tin
Chị Lan Hương, một doanh nhân thành đạt đang hồ hởi mua đủ thứ trong phiên chợ này, cho biết: “Đầu tiên tôi mua rau ở một cửa hàng rau sạch đường Hai Bà Trưng, nhưng sau vài lần ăn, thấy không yên tâm vì sự bất thường của nó nên không mua nữa mà chạy sang quận 7 mua”.
Chị giải thích lý do nhận biết rau sạch: “Chỉ là niềm tin thôi. Người ta nói sạch thì mình tin sạch”.
Một nhà tư vấn hình ảnh người Anh gốc Việt, chị Hương Nguyễn, với dáng mệt mỏi, tả khổ: tuần vừa rồi tôi bị hai lần tiêu chảy, một lần do ăn rau muống và lần mới nhất là đi ăn tiệc bên ngoài với gia đình.
Chị cho biết: xưa giờ, mỗi lần ở Sài Gòn, chị đều đi chợ ở một cửa hàng organic (O) ở quận 2, nhưng không hiểu lần này ăn lại bị đau bụng.
Chị cũng tâm sự sở dĩ chị chọn mua vì nếu đúng chuẩn, nó thật sự rất tốt cho sức khoẻ trước sự biến đổi của môi trường khí hậu ngày nay.
Chị nói: “Có rất nhiều người nói rau sạch nghĩa là “rửa sạch rồi”, họ không nghĩ để có được thực phẩm organic, nước Anh đã trải qua 25 năm mới thành công giúp cho người tiêu dùng hiểu và dùng sản phẩm O thành một thói quen tốt.
Tại Anh, muốn sản phẩm của mình được công nhận là O, nhà sản xuất phải đưa sản phẩm và cả hồ sơ của nó đến tổ chức Soil Association (một hiệp hội phi chính phủ), tại đây, trước khi được chứng nhận, hiệp hội sẽ cử người xuống quan sát và theo dõi quy trình nuôi trồng một thời gian trước khi cấp giấy phép chứng nhận, chứ mình không tự nói mình là organic được”.
Khi mua tại cửa hàng O, cần tìm hiểu rất kỹ, chị cho biết trang web “organic.vn”, mà người chủ trang này là một nhà bác học có uy tín.
Tuy nhiên cửa hàng này cũng chỉ có khoảng 30 – 40% là sản phẩm O, còn lại là đạt chuẩn GAP ở độ an toàn nhất định.
Về câu chuyện hàng O ở nước Anh, chị Hương kể rằng, tổ chức Soil Association đã liên tục truyền thông về O trực tiếp tác động đến thói quen tiêu dùng bằng những câu hỏi trực tiếp: Organic là gì và những cái gì không phải nó?
Ham rẻ nên tự đầu độc
Nhưng tại sao người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa ý thức về thực phẩm sạch. Theo lý giải của nhiều người, chính thói quen thích mua đồ rẻ.
Thật ra, chính người trồng và người ăn, vì ham rẻ, ham nhiều nên chỉ nghĩ là sẽ mua những loại thuốc này về phun cho có thật nhiều năng suất đem ra chợ bán cho những người ham mua hàng rẻ, bất chấp sức khoẻ của con người, lẽ ra phải được gìn giữ cho nhau, bảo vệ nhau bằng những thực phẩm sạch.
Mặt khác, nếu nhìn sâu hơn, những sản phẩm thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng ở các nước nhập về Việt Nam, có những sản phẩm chính nước sở tại cấm dùng, nhưng họ vẫn sản xuất và “ăn nên làm ra” nhờ xuất đi những “nước thứ ba” như Việt Nam.
Vòng luẩn quẩn của người nông dân ngày càng nghèo, cày xới trên mảnh ruộng ngày càng nhiễm độc để bán ra những sản phẩm độc hại, cũng chỉ nhằm cứu lấy sự sống gia đình mình đang rất cần miếng ăn để tồn tại.
Chân Khanh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này