10:38 - 30/01/2019
Kết nối thế giới với cú nhấp chuột
Năm nay, Trà Quế “trình làng” giỏ quà tết mang tên Quà tặng đất trời – Hành trình yêu thương.
Đây là giỏ quà với những món quà quê“cây nhà lá vườn” gói ghém với mong ước gia đình luôn khoẻ mạnh, yên vui. Mỗi phần quà là sự kết hợp giữa “thức” ngon và “quà” đẹp: giỏ tre đan làng nghề Chương Mỹ, bộ lịch vẽ kể chuyện Kỷ Hợi “Hành trình yêu thương”… Chuyện kinh doanh giỏ quà tết của dự án quà tết được chia làm hai nhánh: nhóm quà tặng doanh nghiệp và nhóm bán lẻ, tương ứng với chính sách bán hàng và hình thức tiếp thị riêng.
Xác định khách hàng và hành trình mua hàng
70% tổng lượng khách là các bạn trẻ. Vì vậy, cần lưu ý ba điểm: hình ảnh sản phẩm, lựa chọn phụ kiện; nội dung giới thiệu sản phẩm và chất liệu câu chuyện truyền tải.
Kênh tiếp thị online phát huy tác dụng khi chúng tôi chọn lọc đối tượng người xem kỹ hơn, công cụ landing page (trang giới thiệu tách khỏi website chủ) và các tính năng tương tác của mạng xã hội như Instagram, Facebook giúp tiếp thịcó chủ đích và có vòng lặp nhắc nhớ.
Hành trình mua hàng và thói quen mua hàng đã được ghi nhận theo hệ thống. Thông tin online và offline được theo dõi mỗi ngày để nắm bắt được hành vi mẫu của khách hàng. Những thông số quan trọng nhất phải từ dữ liệu: khách đến từ nguồn nào, thói quen, yếu tố quyết định tương ứng với từng nguồn…
Những chuyến đi về vùng sâu vùng xa của chúng tôi không vô ích. Còn nhớ những buổi tối ngồi giữa ồn ào náo nhiệt của phiên chợ Hàng Việt về nông thôn và hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, chúng tôi hay hỏi: đâu là điểm dừng cho những chuyến đi miệt mài này? Biết rằng mục đích sâu xa là “tráng nền” cho người tiêu dùng quen dần việc mua sắm hướng đến sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, là cách kết nối nhà sản xuất – nhà phân phối với thị trường nông thôn, để giúp hàng Việt “cắm rễ”, nhưng lúc đó tôi ngờ ngợ rằng cách tiếp thị truyền thống này sớm muộn rồi sẽ có một hình thức mới tối ưu hơn cạnh tranh. Giờ đây nó đang được “phối” với phong vị mới của thế hệ Millennials, GenX-Y-Z…
Giới trẻ quay lại với giá trị truyền thống
Giờ đã có thể lùi lại để có góc nhìn lớn hơn về thị trường quà tết, mới thấy có nhiều nhóm bạn trẻ trong cộng đồng sáng tạo lẫn nhóm chuyên bán lẻ đặc sản quà tết hoạt động sôi nổi, với bao bì rực rỡ nhưng phối màu rất hiện đại, câu chuyện sản vật và công thức chế biến nguyên bản được chú trọng, còn kích thước giỏ quà cũng thay đổi: gọn, phức tạp nhưng không quá cầu kỳ, có chú ý thành phần dinh dưỡng và công thức chế biến, thanh toán và giao nhận nhanh gọn (nhờ các ứng dụng đặt xe công nghệ).
Nói đến đây không thể không kể tới nhóm Art Market của Long và Duy Simon. Một tập thể gồm nhiều người trẻ đam mê sản phẩm mỹ thuật và thủ công, tự lập thành một “cái chợ” khoảng 30 thương hiệu độc lập, tổ chức định kỳ để truyền cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng. Đến Tet Art Market (tạm dịch là chợ nghệ thuật chủ đề tết) do Toong Coworking Space hỗ trợ địa điểm, mới thấy lực lượng sáng tạo trẻ yêu quý giá trị truyền thống như thế nào, với mô hình đa dạng: gian hàng của nghệ sĩ (artist/designer), chuỗi workshop tương tác (vẽ/khắc/in thủ công), triển lãm… Tất cả nhất mực theo đúng chủ đề của ban tổ chức định sẵn, với sản phẩm bày bán đều trên nền chất liệu truyền thống và âm hưởng tết. Tôi nghĩ tới câu mà Long và Duy Simon nói: “Mình làm gì đó cho làng nghề địa phương đi!”.
Nhìn thấy cảnh cả nước đôn đáo với quà tết, sôi động cho tới 29 tết, đây quả là một dịp làm ăn đầy triển vọng. Để tiếp tục đề cao tính nguyên bản, hay như kiểu trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) quen gọi là “tài nguyên bản địa”, làm và bán quà tết là “cuộc thi khó nhưng lý thú”. Khi bạn mở cửa là thấy thế giới, khoảng cách giữa chúng ta với Móng Cái hay Dubai, New York chỉ bằng một cái click chuột bâng quơ. Khi mà bán buôn bán lẻ không còn theo công thức định sẵn, hành trình mua hàng rối loạn như tơ vò, O2O (online to offline) hay omnichannel hay e-commerce là những định nghĩa gây nhức đầu, nghĩa là bạn đã có cơ hội lớn để chào đón kỷ nguyên kinh doanh mới!
“Móng Cái ở đâu vậy má?”
Câu này tôi nghe một bạn trẻ tốt nghiệp ĐH Kiến trúc TP.HCM kể lại. Số là hai mẹ con bạn ấy thường làm mứt bán chơi đã ba năm nay, kết quả cũng được được. Năm nay bạn trẻ ấy hứng chí muốn thử trải nghiệm bán hàng online mứt nhà làm, bằng cách tự chạy quảng cáo facebook. Có lẽ nhờ kỹ năng kể chuyện sinh động và chất lượng ổn định mà năm nay bạn có khách đặt hàng từ Móng Cái, đến nỗi bạn phải sắm cái bản đồ Việt Nam dán sẵn trong bếp, dán luôn bảng giá dịch vụ giao nhận cạnh sạp phơi mứt.
Xuân Yến (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này