08:34 - 21/01/2016
Hàng Trung Quốc tăng đẳng cấp… xấu xí
Như vậy là từ nông sản thực phẩm (độc hại), hàng công nghiệp nhẹ (như đồ chơi trẻ em không an toàn; hàng may mặc có chất gây ung thư), đến hàng công nghệ cao của Trung Quốc đều có vấn đề: nhất quán một hình ảnh xấu xí.
Lên Google search từ khoá: hàng Trung Quốc độc hại, thấy có 912.000 kết quả. Có lẽ không cần phải lặp lại những ký ức không tốt về hàng Trung Quốc trong tâm lý người tiêu dùng Việt Nam.
Phản ứng của người tiêu dùng đối với thông tin trên rất rõ. Tuần trước, TGTT đã đưa tin các nhà bán lẻ trong nước cho biết sức mua các sản phẩm mang thương hiệu Lenovo từ máy chủ, cho đến máy tính để bàn, máy tính xách tay giảm sút nghiêm trọng, dù trước đó những bản tin thị trường của các kênh bán lẻ lớn, những sản phẩm của Lenovo đã xuất hiện trong danh mục những sản phẩm bán chạy nhất trong tháng.
Chuyện của Lenovo không chỉ xảy ra ở Việt Nam, và không là tiền lệ. Trên thị trường quốc tế, ngoài những thông tin về phần mềm gián điệp kể trên, BBC còn đưa tin, vào tháng 2.2015, Lenovo bị giới công nghệ cáo buộc tự động cài phần mềm Superfish “ảnh hưởng nghiêm trọng bảo mật của người dùng”.
Superfish tự động đưa vào tính năng tìm kiếm Google trên máy quảng cáo của bên thứ ba, mà không hỏi người sử dụng. Để làm được việc này, phần mềm Superfish tự “bẻ khoá bảo mật của máy để tự truy cập vào internet”. Lenovo đã phải xin lỗi người sử dụng về phần mềm này.
Cách đây hơn nửa năm (tháng 5/2015), Trung Quốc đã công bố chiến lược quốc gia “Made in China 2025”, trong đó đề ra chín ưu tiên nhằm biến Trung Quốc thành “cường quốc sản xuất của thế giới”, bao gồm: tăng cường đổi mới, tích hợp công nghệ thông tin với sản xuất, quảng bá nhãn hiệu Trung Quốc, khuyến khích sản xuất xanh, tái cơ cấu các ngành sản xuất, quốc tế hoá sản xuất.
TTXVN đưa tin, chiến lược “Made in China 2025” đã được đề xuất trong báo cáo công tác của Chính phủ Trung Quốc. “Made in China 2025” là kế hoạch hành động mười năm lần đầu tiên được vạch ra nhằm biến Trung Quốc từ một nước sản xuất lớn thành một trong những nước có nền sản xuất mạnh.
Giới chuyên gia nhận định, Trung Quốc đã và đang bước vào giai đoạn thay máu và chuyển đổi từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng bền vững, và tái cân bằng tăng trưởng và ích lợi xã hội.
Chiến lược “Made in China 2025” được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã trở thành công xưởng thế giới. Tuy nhiên, cái gì cũng sản xuất và sản xuất ở nhiều ngành giá trị gia tăng thấp, chủ yếu để xuất khẩu, sử dụng nhiều lao động, tiêu hao nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường…
Hậu quả của việc sản xuất kiểu này là, tuy hàng hoá Trung Quốc tràn ngập thị trường thế giới nhưng hình ảnh thương hiệu mờ nhạt, được biết đến như những sản phẩm giá rẻ và cần cảnh giác khi sử dụng bởi ẩn chứa nhiều nguy cơ.
Khi chiến lược này được đưa ra, tại Việt Nam đã có những bình luận cho rằng, Trung Quốc đang nỗ lực để thay đổi hình ảnh “hàng Trung Quốc” xấu xí.
Hàng ngày, báo chí vẫn liên tục đưa tin phát hiện hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng xuất xứ Trung Quốc bị nghi ngờ… độc hại, nhất là những ngày cận tết này. Như cuối tuần qua, nhiều tấn hạt dẻ, hạt hướng dương, kẹo dẻo… không hoá đơn chứng từ, bao bì in toàn chữ Trung Quốc đã bị bắt giữ. Đáng chú ý là những sản phẩm này lại đội lốt hàng Việt khi bên trong kèm tem nhãn ghi tiếng Việt: đặc sản Sa Pa, đặc sản Đà Lạt…
Như vậy đối với hàng hoá thông thường, hình ảnh “hàng Trung Quốc xấu xí đã không thay đổi” cho dù Trung Quốc đã có chiến lược kể trên..
Và có thể nói, sự kiện Lenovo đã “dội một gáo nước lạnh” vào chiến lược “Made in China 2025”. Và ấn tượng “hàng Trung Quốc xấu xí” lan rộng sang cả lĩnh vực công nghệ cao!
Nguyễn Tuấn (Gò Vấp, TPHCM)
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này