09:03 - 24/05/2017
Du lịch bền vững, nan đề của miền Tây
Khách hành hương dự lễ hội Vía Bà Chúa Xứ có cảm giác an nhiên hơn khi hành vi bất an mua bán thực phẩm không an toàn, nạn giựt dọc, chèo kéo khách giảm hẳn.
“Việc duy trì trật tự sẽ được thực hiện xuyên suốt, liên tục trong suốt năm”, ông Nguyễn Văn Lên, giám đốc sở Văn hoá, thể thao và du lịch An Giang, cam kết.
Mỗi năm lễ hội Vía Bà thu hút khoảng 5 triệu lượt du khách hành hương. Năm nay, lễ hội diễn ra từ 16 – 26/5/2017 tại Châu Đốc, nhộn nhịp hơn khi việc liên kết điểm tuyến để dòng du khách hành hương có dịp tham dự hội thi thả hoa đăng, đua thuyền rồng, lễ phục hiện rước tượng bà Chúa Xứ và hội đua bò Bảy Núi tại Châu Đốc.
Sinh hoạt lễ hội gắn với các hoạt động mang sắc thái dân tộc Chăm, Kinh, Hoa, Khmer và sự hiện diện của đầu bếp Martin Yan – chế biến các món ăn đặc sản của An Giang – tạo một bước chuyển, theo ông Nguyễn Văn Lên.
Lắng nghe hiến kế
Du khách có thể tìm thấy Lãnh Mỹ A, thổ cẩm, lụa Khmer và nhiều loại đặc sản tại Châu Đốc, thành phố giáp biên với lời bảo đảm không “hét giá” từ dịch vụ nghỉ trọ cho tới việc mua tour sông nước. Đó là điều đương nhiên nếu muốn thu hút du khách. Vậy đâu là điều mới mẻ trong tháng du lịch An Giang?
Thật ra trong cách tính giữa các tỉnh giống nhau đến mức không nói ra cũng biết ngành du lịch nhắm tới cái gì? Mục tiêu của An Giang đến năm 2020 là thu hút 6,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách lưu trú là 900.000 người, doanh thu du lịch là hơn 2.000 tỉ đồng, đóng góp GDP cho tỉnh chừng 10%… Mục tiêu đó là “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”… Vấn đề là bây giờ có gì mới, làm gì để khách lưu lại lâu hơn? Làm gì để du khách sẵn sàng tiêu tiền? Toàn những câu dễ hỏi khó làm.
Chính vì vậy, ngày 17/5/2017, An Giang tổ chức hội thảo và lắng nghe hiến kế. Một vị khách góp ý: du lịch tâm linh – then chốt – với điểm đến: núi Sam Bà Chúa Xứ, Thất Sơn, núi Cấm… là cung bậc sông nước, đồng bằng, núi cao gắn với những cảm xúc vận động, khám phá trên đường đi, tự kiểm định những giá trị tìm thấy và cách chăm sóc sức khoẻ cho du khách với những loại dược liệu chỉ An Giang mới có, kể cả những trò chơi vận động gắn với đường lên Thất Sơn, tại sao không?
TS Ngô Thanh Loan, bộ môn du lịch, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM, thấy tiếc khi một tỉnh nông nghiệp – sinh hoạt nông thôn nhiều sắc thái văn hoá giữa các sắc dân như An Giang lại chỉ thu hút 42.848 lượt du khách, 1.909 lượt khách quốc tế tới du lịch nông nghiệp.
Năm 2007, tổ chức Agriterra (tổ chức Hỗ trợ phát triển Hà Lan) giúp hội Nông dân An Giang hướng dẫn nông dân cách phát triển homestay, làm du lịch nông nghiệp… ở chín huyện, nhưng hết kinh phí tài trợ dự án thì mọi thứ như bong bóng xì hơi. Xây dựng bảo tàng văn hoá để giới thiệu văn hoá con người, làng nghề… đến du khách, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp hơn tại điểm đến, một gợi ý từ giới học thuật. “Tôi thấy tầng lớp trung lưu du lịch rất nhiều. Họ có tiền, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nên khảo sát nhu cầu của họ để tạo ra sản phẩm thu hút và kích cầu từ đối tượng này”, một ý kiến khác gợi ý.
Hài lòng
Năm 2015, Cần Thơ đón 1,6 triệu lượt khách lưu trú nhưng chỉ có 207.000 lượt khách quốc tế, giảm 8% so với năm 2014. Năm 2016, doanh thu ngành du lịch đạt hơn 1.800 tỉ đồng và con số này chưa trả lời được mức độ hài lòng của du khách.
Nhóm sinh viên ĐH Cần Thơ khảo sát 108 du khách quốc tế, sáu người nói rằng họ sẽ không quay lại, bởi vì chỉ cần hai ngày là không còn gì để lưu lại. 102 người còn lại có những yêu cầu khác nhau. Họ cần các sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo, khích lệ khám phá…
Chuyên gia du lịch Đỗ Đình Cương cho rằng đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các nước ASEAN và nên có sự chọn lọc hợp tác ưu tiên với các nước làm du lịch tốt như Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia. Theo ông cần nghiên cứu thị trường của từng nước, tìm hiểu cách làm, định hướng mục tiêu để xây dựng các sản phẩm du lịch ưa thích của từng thị trường. Ông Lê Huy Khánh, phó cục trưởng cục Công tác phía Nam, bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, cho rằng thước đo phát triển du lịch bền vững là sự hài lòng của khách hàng chứ không phải tăng nhanh số lượng, không phải là những xếp hạng 3 sao, 5 sao. Hiện tại, Cần Thơ có 43 doanh nghiệp lữ hành, 244 cơ sở lưu trú trong thành phố (123 khách sạn từ 1 – 5 sao, 7 nhà khách, 7 nhà nghỉ du lịch, khoảng 20 homestay…)
Ông Phan Đình Huê, giám đốc công ty du lịch Vòng Tròn Việt, quan tâm đến việc tạo con số “đại nhảy vọt”, đặt vấn đề “Làm gì để thu hút du khách Trung Quốc đến đồng bằng sông Cửu Long?”
Số liệu của tổ chức Du lịch thế giới cho thấy năm 2016, 135 triệu lượt người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, chi tiêu đến 261 tỉ USD (GDP Việt Nam năm 2016 chỉ khoảng 200 tỉ USD).
Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến được ưa chuộng và đứng đầu về tăng trưởng khách Trung Quốc năm 2016. Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có hai địa phương có khách du lịch Trung Quốc là Tiền Giang và Phú Quốc (Kiên Giang). Dự báo cả năm 2017 khoảng 4 triệu lượt du khách đến Việt Nam (30% tổng lượt khách quốc tế ). Ba tháng đầu năm: 950.000 lượt (tăng 62% so với cùng kỳ năm trước). “Người Thái Lan dù rất khó chịu với khách Trung Quốc, nhưng họ chưa bao giờ nói không với khách này”, theo ông Huê.
Những điểm đến ở Cần Thơ, nghe đến khách Trung Quốc lắc đầu nói “không quen, cũng không ham” và chẳng có gì để họ xem, vui chơi ở đây. Còn các nhà đầu tư tiền của làm quán nhậu sân vườn thì cho rằng khách nào cũng được với điều kiện đừng tranh ăn, làm phiền, xấc láo, xúc phạm đến người khác. Xem ra điều thứ hai này khó tránh khỏi.
Nam Việt – Hà My
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này