08:33 - 18/06/2019
Ví điện tử khai tử ví tiền mặt?
Vài năm trở lại đây, thanh toán không dùng tiền mặt trở nên quen thuộc với đại đa số người dân, nhờ cơ sở hạ tầng công nghệ ngày càng phát triển.
Thị trường ví điện tử sôi động với nhiều thương hiệu tham gia, qua đó mang đến cho người tiêu dùng tiện ích về thanh toán, đa dạng ưu đãi hấp dẫn.
Có lẽ vậy mà mới đây, ngày 18/4/2019, cơ quan chức năng đã ban hành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán (gọi tắt là dự thảo). Thời gian góp ý cho dự thảo đến ngày 18/6/2019. Theo nhiều ý kiến, một số quy định đưa ra trong dự thảo cần thảo luận, cân nhắc kỹ hơn để thúc đẩy sự phát triển của thị trường ví điện tử, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tác động tích cực đến sự phát triển chung của thương mại điện tử, cũng như nền kinh tế số Việt Nam… và đặc biệt giúp “khai tử” giao dịch tiền mặt.
Không đơn thuần cung cấp các dịch vụ thanh toán truyền thống, ví điện tử còn là một nền tảng số (digital platform) phục vụ tất cả các nhu cầu trong cuộc sống thường ngày của người tiêu dùng. Trong đó, người dân có thể dùng ví điện tử để thanh toán ăn uống, đi chợ tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, mua hàng hoá thương mại điện tử, mua các loại vé (máy bay, tàu hoả, xe liên tỉnh), mua dịch vụ giải trí (dịch vụ phim trực tuyến Fim+, đặt vé xem phim CGV, Galaxy), đặt khách sạn…
Thống kê tại Việt Nam, có hơn 9 triệu tài khoản ví điện tử đã đăng ký trên toàn quốc. Trong đó, 4,2 triệu ví điện tử có liên kết tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, ước tính chi phí phát sinh để thực hiện yêu cầu định danh theo quy định của dự thảo thì ít nhất sẽ vượt quá 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, việc yêu cầu bổ sung hồ sơ sẽ gây phiền hà rất lớn cho người dân và tác động nhất định đến thị trường mua sắm, tiêu dùng.
Vừa qua, phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản trả lời ngân hàng Nhà nước Việt Nam về góp ý dự thảo, nêu ý kiến nhiều doanh nghiệp trung gian thanh toán cho rằng, quy định doanh nghiệp ví điện tử phải thực hiện xác thực thông tin khách hàng, doanh nghiệp là không thực sự cần thiết. Riêng về quy định nạp tiền và sử dụng ví thông qua tài khoản ngân hàng không liên kết với ví, dự thảo nên điều chỉnh quy định theo xu hướng cho phép chuyển tiền giữa các ví và tài khoản ngân hàng của các khách hàng khác nhau, thay vì chỉ được nạp tiền và rút tiền ra thông qua tài khoản ngân hàng của chính chủ ví. Hay đối soát số dư trên tài khoản bảo đảm thanh toán, nghiên cứu sửa đổi quy định thời điểm đối soát là “thời điểm kết thúc ngày giao dịch tiếp theo”.
Còn liên quan đến vấn đề xác định hạn mức thanh toán, nên để khách hàng tự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân, tổ chức.Đối với hoạt động thanh toán qua ngân hàng, việc tách thành nhiều ví điện tử hoặc nhiều tài khoản thanh toán phù hợp với nhu cầu của một số khách hàng có nhiều giao dịch và muốn hạch toán riêng từng nhóm giao dịch. Điển hình, một cá nhân kinh doanh có một ví dành cho chi tiêu cá nhân và một ví dành cho hoạt động kinh doanh; hoặc một số doanh nghiệp cần tách bạch chi phí cho nhân viên, chi phí với doanh thu cho đại lý bán lẻ, chi phí cho từng chương trình khuyến mãi…
Mặt khác, yêu cầu doanh nghiệp ví điện tử phải xây dựng và thực hiện quy trình giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán. Đồng thời, các đơn vị chấp nhận thanh toán không được thu phí dịch vụ của người dùng. Đây là những quy định chưa phù hợp với mô hình hợp tác hiện tại của một số doanh nghiệp ví điện tử và các đơn vị chấp nhận thanh toán. Bên cạnh đó, yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải có công cụ để ngân hàng Nhà nước giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ ví điện tử, cho phép truy cập và thu thập số liệu hàng ngày trong hệ thống của doanh nghiệp ví điện tử hàng ngày và tại thời điểm truy cập, cũng như số liệu tại các ngân hàng đối tác, sẽ có nguy cơ tạo lỗ hổng an ninh cho hệ thống xử lý giao dịch của doanh nghiệp ví điện tử và ngân hàng.
Hãy vì nền kinh tế không dùng tiền mặt
Trong bối cảnh chính sách quản lý đối với các hoạt động thanh toán như vay tiêu dùng, ví điện tử… đang nhận được sự quan tâm của chuyên gia, doanh nghiệp và xã hội. Theo bà Bùi Thị Quỳnh Thơ, uỷ viên Uỷ ban kinh tế của Quốc hội, hiện nay thực trạng thất thu thuế thu nhập cá nhân vì “nền kinh tế ưa dùng tiền mặt” vẫn là một bài toán cần lời giải. Vì thế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giải quyết được vướng mắc này. Vấn đề đặt ra, là làm sao xây dựng được cơ chế chính sách liên thông để đơn giản cho khách hàng, thông thoáng, tiện lợi và an toàn, là tiền đề cho thương mại điện tử tăng nhanh tại thị trường Việt Nam.
Còn ông Trần Quang Chiểu, thành viên Uỷ ban tài chính – ngân sách của Quốc hội, đề xuất cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét lại một số quy định về thanh toán đưa vào thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể là dự thảo, đã cho thấy có những nội dung không phù hợp với cơ chế thị trường, và nếu được ban hành sẽ cản trở việc thực hiện phát triển kinh tế số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
M.Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này