09:24 - 13/08/2019
Dụng cụ học tập: nhiều combo hấp dẫn
Chỉ còn vài tuần nữa là đến mùa khai giảng năm học 2019 – 2020, đây cũng là thời điểm các mặt hàng đồ dùng học tập sẵn sàng phục vụ năm học mới.
Khi các hoạt động giảm giá, khuyến mãi trực tiếp trên sản phẩm mất dần lợi thế, một số nhà bán lẻ bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng nhiều chương trình gói kích cầu tiêu dùng với những combo “mua một lần đủ mọi nhu cầu”.
Ưu tiên combo
Nếu như trước đây, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm… chỉ chủ yếu kinh doanh trọn gói những bộ sách giáo khoa hay bút tô trọn bộ nhiều màu, thì trong năm nay nhiều đơn vị thiết kế những combo sách giáo khoa trọn bộ, cùng mười quyển tập trắng hoặc ba lô, cặp, hộp bút…
Để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, giá những combo này giảm từ 5 – 20% so với mua riêng lẻ từng mặt hàng. Bạn Nhã Linh, học sinh lớp 11, trường THPT Phan Đăng Lưu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, ưu tiên chọn combo để chuẩn bị cho mùa khai giảng năm học 2019 – 2020. Bởi khi mua combo, không chỉ được giảm giá, mà còn tiết kiệm thời gian mua sắm, lựa chọn sản phẩm.Đặc biệt, những mặt hàng trong combo chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, nên yên tâm về chất lượng. Còn chị Thanh Hà, cư ngụ tại quận Gò Vấp cho hay, năm nay con gái vào lớp 1, bé còn nhỏ nên việc giữ gìn dụng cụ học tập còn khó khăn. Do đó, khi mua combo thì khá tiện lợi như mặt hàng gôm tẩy bút chì, thì có hẳn số lượng sáu sản phẩm, cùng hộp đựng bút có sẵn dụng cụ gọt bút chì… nên không phải mua sắm nhiều lần.
Mặt khác, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng chú trọng những sản phẩm an toàn cho trẻ em, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh trưng bày, giới thiệu nhiều combo, sản phẩm đồ dùng học tập xanh, bình ổn thị trường… Trong đó, hầu hết sản phẩm đều có nhãn mác ghi thông tin nhà sản xuất để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc hàng hoá và đổi trả sản phẩm khi phát sinh lỗi.Với những kênh thương mại điện tử như Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn… có nhiều combo đa dạng đồ dùng học tập và khách hàng còn được miễn phí giao hàng.
Còn lượng hàng bình ổn thị trường của năm học 2019 – 2020 tại TP.HCM, chiếm từ 35 – 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn. Trong đó, tập học sinh 9,65 triệu quyển; đồng phục 440.100 bộ; cặp, ba lô, túi xách 1.040.000 cái, và giày dép 900.000 đôi. Người tiêu dùng có thể mua sắm hàng bình ổn tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, LOTTE Mart, Big C…
Theo ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing Saigon Co.op, nhằm phục vụ mùa khai giảng năm học 2019 – 2020, Saigon Co.op đã sớm triển khai công tác phối hợp với nhà cung ứng, có kế hoạch tăng tỷ lệ nguồn hàng lên khoảng 15%. Năm nay, Saigon Co.op cũng giảm giá mạnh cho nhóm hàng này tại Co.opmart và Co.opXtra, bên cạnh hoạt động bình ổn thị trường.
Chạy đua bán hàng đa kênh
Ghi nhận tại thị trường TP.HCM, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm… mỗi nơi có sự chọn lọc kinh doanh những mặt hàng chủ lực khác nhau. Tính đến thời điểm này, hàng hoá đã lên kệ và các đơn vị cũng tung ra những chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Ở kênh truyền thống, đại diện các nhà bán lẻ cho hay, sức mua đang “nhích” lên, nhưng so với cùng kỳ năm trước lại giảm đáng kể. Khách hàng đến trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm… chủ yếu để khảo sát giá và mẫu mã. Ngoài ra, thị trường “chia mảnh” đều cho tất cả các kênh, gồm: kênh phân phối hiện đại, thương mại điện tử, mạng lưới bán lẻ truyền thống…
Thống kê của tổng cục Thương mại điện tử, thương mại điện tử tăng gấp sáu lần thương mại truyền thống, với tốc độ tăng trưởng hơn 30%/năm.Điều này không chỉ tạo ra làn sóng hấp dẫn người tiêu dùng đến với kênh thương mại điện tử, mà cả đơn vị sản xuất kinh doanh cũng tìm kiếm cơ hội bán hàng qua kênh này. Chị Bích Thuỷ, đại diện một công ty thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu dụng cụ học tập tại TP.HCM, cũng cho biết kênh thương mại điện tử đang giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, và là công cụ hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng khắp mọi nơi.
Mỹ Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này