10:19 - 10/04/2019
Chọn mặt để giao hàng
Không chỉ giảm giá, tặng quà…, các nhà bán lẻ hàng điện máy còn tặng thêm dịch vụ giao hàng tận nhà để “lôi kéo khách hàng”.
Đốt tiền không tiếc
Trên thị trường, dịch vụ giao hàng có đến hàng trăm tên tuổi lớn nhỏ, nhưng tựu trung chỉ những tên tuổi được nhiều người biết đến: Grab với dịch vụ giao hàng Grab Express, Lalamove, Giaohangtietkiem, AhaMove…
Ngoài việc phát triển đội ngũ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng dịch vụ giao hàng đang cạnh tranh khốc liệt về giá cước. Theo bảng giá công khai của Grab Express, 2km đầu tiên có mức cước là 15.000 đồng, km tiếp theo là 5.000 đồng. Còn AhaMove có giá cước là 23.000 đồng cho 4km đầu, sau đó cũng mức 5.000 đồng/km cho gói dịch vụ có tên “siêu tốc” (giao hàng trong 1 tiếng), còn chọn gói “siêu rẻ” (giao hàng trong 2 tiếng) sẽ có mức cước thấp hơn: 18.000 đồng cho 4km đầu tiên, sau đó là 4.000 đồng cho km tiếp theo… Nhưng đó chỉ là mức cước niêm yết để khách hàng tra cứu trước khi quyết định chọn dịch vụ. Còn trên thực tế, để cạnh tranh, các dịch vụ giao hàng liên tục tung ra khuyến mại “từng giờ”, mà điển hình là Grab Express.
Nếu “sản xuất smartphone là cách đốt tiền nhanh nhất” thì đầu tư dịch vụ giao hàng cũng là “cái lò đốt tiền nhanh không hề kém”. Cứ nhìn vào các doanh nghiệp giao hàng chuyên nghiệp trong vòng năm năm trở lại đây sẽ thấy, “sinh” cũng nhiều nhưng “tử” không hề ít! Sáu năm trôi qua, tốc độ tăng trưởng nhanh, doanh thu càng ngày càng lớn; nhưng theo ông Lương Duy Hoài, giám đốc điều hành Giao hàng nhanh: “Đến giờ này chúng tôi vẫn chưa có lời”. Hỏi lý do, ông Hoài cho biết thêm: “Các nhà đầu tư nước ngoài đang làm mạnh tay quá. Giá lâu nay là vậy nhưng khi họ vào, liền đạp giá từ 30 – 50%, muốn tồn tại trong lĩnh vực này, phải chấp nhận giảm giá để cạnh tranh với họ.Tình cảnh của dịch vụ giao hàng hiện nay tương tự như mảng kinh doanh online vậy, đầu tư mười năm nay rồi, nhưng chưa biết bao giờ Tiki mới cắt lỗ”.
Giao hàng trọn gói – lối đi riêng
Hiện các công ty dịch vụ giao hàng chỉ đáp ứng công việc giao hàng, kể cả hàng điện máy, từ nhà bán lẻ (chủ yếu là kênh thương mại điện tử) đến tay khách hàng là xong việc. Ông Hoài cho biết, Giao hàng nhanh cũng muốn mở rộng các dịch vụ ngoài việc giao hàng, như lắp đặt, bảo trì… nhưng không dám vì khó kiếm người! Còn tại chuỗi Điện máy Xanh, theo tổng giám đốc Đoàn Văn Hiểu Em, hiện có 4.500 nhân viên đảm nhận những phần việc: giao hàng (chủ yếu là nhóm hàng điện tử, điện lạnh), lắp đặt, gần đây có thêm dịch vụ bảo trì các sản phẩm điện tử, điện lạnh tại nhà (với những sản phẩm đã hết hạn bảo hành). “Kiếm thêm việc để chừng đó con người gắn kết với công ty là chuyện đau đầu”, ông Hiểu Em nói.Vị tổng giám đốc này tiết lộ sẽ có cách riêng, nhưng ông từ chối chia sẻ vào thời điểm này.
Ngày 8/4/2019, tại TP.HCM, công ty ADiDi chính thức tuyên bố tham gia thị trường dịch vụ giao hàng tại thị trường Việt Nam với điểm nhấn là mô hình “5 trong 1”: giao hàng, lắp đặt, giao hàng và lắp đặt, bảo hành sửa chữa và thuê kho. Ông Hồ Đức Trí, nhà sáng lập ADiDi, nói: “Trong năm gói dịch vụ trên, giao hàng và lắp đặt, bảo hành sửa chữa là hai gói riêng của chúng tôi. Việc đưa thêm hai gói giao hàng và lắp đặt là thêm dịch vụ cho khách hàng lựa chọn, còn trên thực tế đã khảo sát, khi khách hàng mua hàng điện máy đã chọn dịch vụ giao hàng tận nhà, thường yêu cầu giao hàng và lắp đặt kể cả những sản phẩm đơn giản như tivi…”.
Cũng như các dịch vụ giao hàng khác, ADiDi hoàn thiện ứng dụng cùng tên là ADiDi có trên Google Play và Apple Store. Với ứng dụng này, nhà bán lẻ và nhà quản lý dịch vụ sẽ được khách hàng chia sẻ “tức thời” (realtime) về chất lượng và thái độ lao động của nhân viên.
Tổng giám đốc Trần Thế Vinh cho biết, sau ba tháng chạy thử nghiệm, ADiDi đã có 1.000 nhân viên, trong đó có 300 nhân viên chuyên giao hàng, 700 nhân viên chuyên về giao hàng, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa đã được công ty sát hạch, đào tạo… Ông Vinh nói thêm, ADiDi sẽ kết hợp các trường dạy nghề như Cao Thắng, ĐH Công nghiệp TP.HCM… để đào tạo đội ngũ lắp đặt, bảo trì bằng nội dung riêng.
Thị trường bán lẻ nhóm hàng điện máy có gần 3.000 siêu thị của các chuỗi bán hàng hiện đại, gần 10.000 cửa hàng truyền thống và các kênh online là những đối tác mà ADiDi nhắm đến. “ADiDi đã kết nối với các hãng sản xuất, phân phối, bán lẻ: Panasonic, 266, Tiki… Những đối tác lớn đang xúc tiến hợp tác là Thiên Hoà, Chợ Lớn, Điện máy Xanh, Lazada, Shopee… Hiện tại, ADiDi có mặt tại Sài Gòn, trong ba tháng nữa sẽ có mặt tại Đà Nẵng, Hà Nội…”, ông Trí nói.
Dịch vụ của ADiDi được nhiều đối thủ đánh giá cao.Ông Trí bộc bạch từng xuất thân từ lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng điện máy của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi, nên có chút hiểu biết nhưng điều đó không làm mình chủ quan, mà phải hoàn thiện dịch vụ nhanh và có chất lượng.
Ngoài ra ông Trí còn tiết lộ, sau ba tháng nữa, nếu tốc độ phát triển đúng với kế hoạch, ADiDi sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư tài chính.“Lúc này là lúc cần tiền nhiều nhất. Có tiền mới thúc đẩy dịch vụ chạy nhanh, kiếm thêm nhiều đối tác, nhân lực… Đặc biệt là phát triển khách hàng dùng cuối để họ biết nhiều hơn về mô hình chúng tôi”, ông tâm sự.
Cùng ngày với công bố hoạt động chính thức của ADiDi, Grab đã phát ra thông tin: trong năm 2019 sẽ đạt được mục tiêu đầu tư từ trước đến nay là con số 6,5 tỷ USD. Trước đó, vào tháng 3, Grab đã được quỹ Vision của Softbank đầu tư 1,46 tỷ USD. Từ khi Grab có thêm dịch vụ Grab Express và GrabFood, nhiều tên tuổi trong lĩnh vực này “xất bất, xang bang”, có doanh nghiệp phải đóng cửa. Vấn đề là Grab có muốn nhảy vào lĩnh vực mà ADiDi vừa bắt đầu khởi động hay không. Câu trả lời còn ở tương lai…
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này