16:11 - 06/08/2020
Ba nền văn minh cà phê trong một buổi chiều
Một buổi chiều ở Trung Nguyên Legend trên đường Alexandre de Rhodes, chúng tôi hẹn hò nhau đi xem show diễn “Ba nền văn minh cà phê”.
Ở đó, tôi không gặp ai quen cả, nhưng khi bước vào không gian “Cả vũ trụ trong một tách cà phê”, tôi làm quen lại với chính mình.
1. Một trong những tham vọng lớn của người làm show diễn này là trình bày tất cả những gì thế giới có được trong… hạt cà phê. Vì vậy, người xem đến sớm hơn một chút, sẽ làm quen với Bảo tàng cà phê ở… Đắk Lắk bằng chiếc máy màn hình 3D với hình ảnh sống động và thuyết minh rõ ràng, những bình pha cà phê cổ xưa mang vẻ đẹp lấp lánh của quá khứ, mang sức hấp dẫn kỳ lạ khiến bàn tay mình cứ nhấc lên như có thể chạm vào hiện vật. “Thời đại 4.0” có khác. Nó như cách đây 20 năm coi Harry Porter và không thể tưởng tượng đọc báo mà nhân vật đang nhìn mình mỉm cười hay chọc ghẹo mình. Nhìn lên tường thấy bức tranh bà Béo đang nấp sau một con dê, mặt hoảng sợ la làng vì… ma. Đó là một tiến bộ vượt bậc của con người trong thời đại số. Và màn trình diễn ngoạn mục Ba nền văn minh cà phê của Trung Nguyên Legend, cũng là một câu chuyện tương tự khi bạn bước vào lâu đài Howard.
2. Không gian du hành được đóng kín, ánh sáng từ trần nhà bật lên, vừa đủ chiếu rọi cho một cuốn sách trước mặt. Cuốn sách có tên Cả vũ trụ trong một tách cà phê. Và chúng tôi bắt đầu chuyến đi vào vũ trụ ấy. Thế giới đầu tiên chúng tôi đến là Nền văn minh của Đế chế Ottoman bắt đầu thế kỷ 15. Năm 1517, cà phê lúc đó mới chỉ là thức uống của Hoàng gia Ottoman cho đến năm 1554, tại Istanbul, quán cà phê đầu tiên của thế giới ra đời… chúng tôi hồi hộp chờ đợi xem hải trình cà phê khi thấy xuất hiện chiếc thuyền của thương nhân Ottoman đưa cà phê đến châu Âu vào thế kỷ 17… thú vị nhất là thông tin vào năm 1600, cà phê đã được Giáo hoàng Clement VIII… rửa tội, để sau đó nó trở thành thức uống phổ biến và nổi danh khắp châu Âu. Hành trình cà phê ấy kéo dài cho đến khi bạn gặp vùng đất thân quen ở Tây Nguyên – Việt Nam và sự xuất hiện của Trung Nguyên Legend tạm thời kết thúc chuyến đi của bạn. Nhưng chắc chắn về sau này, bạn sẽ có một chuyến đi riêng của mình, ở những trạm dừng mà hạt cà phê đã đến, nó ẩn sâu trong tâm trí bạn, mãi là một bến đỗ ấm áp.
Ánh sáng bật lên, trước mặt chúng tôi hiện ra một barista trong trang phục cung đình Ottoman, anh đang chế cà phê kiểu Ottoman. Mùi cà phê quyện trong trí nhớ. Mỗi người xem được tưởng thưởng một khay cà phê của Hoàng gia Ottoman: một tách cà phê nóng kèm với đường và miếng bánh truyền thống của vùng quê miền Bắc, là một sự “cải biên” cho Việt Nam hơn chăng? Nhưng thú thật là tôi thấy vị bánh này không hợp với cà phê. Về sau tôi có góp ý nhỏ với một bạn tổ chức show diễn. Bạn lbày tỏ sự cảm kích vì tôi đã quan tâm.
Hai show diễn tiếp theo có tên là “Văn minh cà phê Thiền” và “Văn minh cà phê Roman” cũng thú vị không kém. Xem một buổi trình diễn và được dùng ba shot cà phê là phù hợp với những ai uống trung bình hai ly cà phê mỗi ngày. Nhưng tôi không mô tả tiếp, mà các bạn nên tham dự để có những trải nghiệm trong đời mà không phải ai cũng có thể có.
3. Thật ra, tôi là người uống cà phê… từ nhỏ. Nhưng mãi về sau, ở tuổi ngoài 30, tôi mới quan tâm và tìm hiểu về cà phê, nhất là cách đây khoảng mười năm trước, khi cái gọi là “cà phê mộc” lên ngôi. Mọi người tranh luận về “mộc” rất nhiều. Làm sao có thể đem cái hạt cà phê đó rang lên rồi xay ra mà uống được. Để có một ly cà phê thơm và đủ vị đắng, ngọt, chát mà nhất là làm dậy mùi cà phê, người ta đã nghĩ ra rất nhiều công thức để tẩm ướp hạt cà phê rồi mới đem rang và xay ra một tách cà phê nóng thơm lừng như espresso, hay nhỏ giọt keo như cà phê phin Việt Nam. Vì vậy “mộc” ở đây được định nghĩa thế nào? Cho đến khi chúng ta có thể thống nhất: liều lượng tẩm ướp hạt cà phê rang phải đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng. Không được quá. Còn lại, thương hiệu nào đem đến một vị cà phê được mọi người ưa dùng mà giá cả vừa túi tiền, thì thương hiệu đó thắng. Trung Nguyên có lẽ đã làm được điều đó và trở thành một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam và ra cả thế giới. Nhưng làm thế nào để cạnh tranh được với hàng trăm nhãn hàng cà phê xuất hiện trên thị trường mỗi ngày ở Việt Nam, nếu không luôn ý thức về tầm cao của mình để nâng tầm giá trị hạt cà phê, là vấn đề mà các thương hiệu lớn luôn phải đối mặt? Và Trung Nguyên Legend đã chọn một lối đi xứng tầm với mình: nếu không đạt tới nghệ thuật, thì bất kỳ thương hiệu nào cũng chỉ ở mức giá trị vật chất mà bỏ quên điều quan trọng nhất đó là giá trị tinh thần, giá trị văn hoá mới là cái để con người đạt tới một đời sống thiện hảo.
bài và ảnh Diên Hải (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này