
09:44 - 28/04/2022
Bí quyết của Vân Anh
Vân Anh có nét mặt thanh tú, dịu dàng như một cô giáo. Thái độ ôn tồn, hiền hòa khiến tôi tự cười trong bụng khi chợt nghĩ, sao”em hiền như ma soeur”. Nhưng người phụ nữ – nhà kinh doanh – đó có một sức mạnh đáng nể…
Cuộc trò chuyện của tôi với cô Nguyễn Thị Vân Anh giám đốc công ty TNHH Thương mại – dịch vụ và sản xuất Trí Việt Phát kéo dài qua nhiều lần.
– Trên đời, Vân Anh sợ điều gì nhất?
– Tôi sợ nhất là bị dính Covid. Vì hễ mắc nó thì mất mùi vị, mất hết khứu giác. Nghề của tôi, bị như vậy là… chấm hết. Vậy là tôi có nỗi sợ kép: Covid, hồi mấy tháng từ tháng 6 tới tháng 9 ở Sài Gòn này, mắc phải thì dễ chết, nhưng chưa “lên đường” thì thảm họa bắt đầu với nghề nghiệp của tôi vì mất mùi vị. Tôi làm nghề gia vị mà!
– Vân Anh vào nghề như thế nào?
– Tôi có gần 20 năm làm với một hãng sản xuất gia vị và được học nghề với sếp người Đài Loan. Suốt ngày bằm hành, tỏi, ớt và phải luyện thật tinh tất cả giác quan, mắt, mũi, miệng, lưỡi rồi vào lab, phân tích, nghiên cứu… Gia vị trở nên niềm đam mê, gắn bó suốt thời trẻ… Đó là thời gian tôi học bằm và học nếm.
– Nghề làm gia vị có gì bí ẩn để say mê?
Có chứ. Món ăn, dù nguyên liệu tươi ngon mà không có gia vị khi nấu thì cũng vô nghĩa. Gia vị cứu món ăn, cứu cái lưỡi và đem lại hạnh phúc. Niềm đam mê của tôi là bắt tay vào một quy trình, làm thật đúng những gì mình cam kết, và được khách hàng khó tính nhất gật đầu. Làm một món gia vị ngon, thậm chí ngon nhất không khó, cái khó chính là làm cho CHUẨN VỊ, một ngàn lần như một. Sản phẩm phải đáp ứng cho nhiều kênh phân phối, nhiều nhu cầu.Có loại đưa vào siêu thị, có loại đưa vào chuỗi nhà hàng cao cấp. Bắt buộc chất lượng phải ổn định, phải chuẩn vị mới giữ được khách hàng.
– Vậy thì cũng chán nhỉ? Cứ có công thức, bỏ vô, bỏ vô, bấm nút cái xong?
– (cười) Khách hàng luôn đòi hỏi họ mua sản phẩm của mình phải luôn gặp những điều họ mong đợi. Mình có thể sáng tạo trong công thức nhưng khi đã hình thành các chỉ tiêu thì phải theo rất chặt chẽ, độ mặn, ngọt, cay, độ sánh… Nguyên liệu đầu vào phải đúng chất và từng công đoạn đều phải làm đúng, từ đầu vào cho đến công đoạn cuối cùng. Như vậy mới làm hài lòng và giữ được khách hàng.
– Vân Anh quá nhấn mạnh tiêu chuẩn chăng? Khăng khăng như vậy còn gì là sáng tạo, là bí ẩn khám phá mà đam mê?
– Ôi, một trời sáng tạo nếu ta muốn. Thời buổi truyền thông đa phương tiện này, bật máy lên là đủ thứ hình ảnh âm thanh mang đến các món mới khắp thế giới, mỗi món ăn có một núi gia vị kèm theo để hấp dẫn khách dùng. Tha hồ mà sáng tạo. Bạn trẻ Việt Nam giờ thích các món nước của Hàn Quốc, món lẩu của Thái, mà Việt Nam mình cũng vô số món gia vị để thi thố. Chỉ riêng muối chấm trái cây đang là cuộc đua chưa hồi kết. Muối còn có thể pha thành ngọt. Hay chỉ muối tiêu chanh, đã có 20 loại. Không chặt chẽ từ chọn muối, chọn tiêu, lá chanh, trái chanh đúng chất lượng đúng chỉ tiêu, pha chế theo đúng công thức từng món thì có mà loạn xạ và thất bại.
Bí quyết của tôi là chuẩn vị, đúng chất lượng.
– Hồi đó tới giờ, gia vị mà Vân Anh bán ra bị phàn nàn về điều gì?
– Khiêm tốn nhất thì tôi cũng phải nói là, Trí Việt Phát, thương hiệu của mình chưa bao giờ phải nghe một tiếng phàn nàn. Nên các đơn hàng chỉ có tăng thôi ạ.
– Vân Anh bắt đầu cuộc chinh phục không tiếng phàn nàn ấy như thế nào?
– Bao giờ cũng phải nghe thật kỹ yêu cầu của khách hàng: họ muốn dùng gia vị vào việc gì, mùi vị, đóng gói như thế nào. Về làm thử, gặp lại khách hàng thêm hai lần nữa. Cùng nếm thủ, điều chỉnh lần 1 rồi lần 2, là công thức cũng hình thành. Bám đuổi và chinh phục khách hàng là một việc đầy đam mê: nhu cầu của họ mình có thể đẩy tới vô tận, từ mùi vị cho đến cách bảo quản, đóng gói mang đi xa (nhiều giải pháp lắm, xay bột hay cấp đông hay lên men…), hay chỉ là làm bán thành phẩm cho họ sáng tạo tiếp. Và đáp ứng cho một khách hàng là một dòng sản phẩm mới ra đời, thách thức lắm mà đầy hứa hẹn. Chưa kể khách hàng có văn hóa, tôn giáo khác nhau. Người Nhật thích sự hòa nhã, mình đặt tên sản phẩm là Xin mời, Xin chào, bao bì màu thật trang nhã, còn người đạo Hồi thì phải theo tiêu chuẩn Halal…
– Vậy còn chỗ đâu cho tài năng?
– Dư chỗ chị ơi! Tài năng là mình phải tự phân tích được nhu cầu và tìm đúng con đường đáp ứng, lại còn phải làm sao cho sản phẩm đã được khách vừa lòng thì phải ngàn lần như một. Mà thời hội nhập này, đó cũng là tiêu chuẩn phải tuân thủ. Nhiều loại trở nên thông dụng như BRC, FSC, HACCP…không có các tiêu chuẩn này là rớt từ vòng gửi xe đó.
– Nghe nói tuy bận tối ngày nhưng Vân Anh cũng thường chỉ nghề cho các bạn khởi nghiệp nghề gia vị?
– Tôi luôn sẵn sàng giúp các bạn, hướng dẫn cặn kẽ từ xây dựng quy trình, xây dựng nhà xưởng cho đúng quy trình (các bạn hay làm ngược). Và luôn nói về khía cạnh thực hành, vì mình cũng được dạy nghề kỹ từ chuyên ngành đại học tới khi đi làm, lại cũng chú ý tích lũy nên giúp các bạn khỏi thử sai, mình cũng thích. Mà thực ra, tôi luôn thấy hứng thú học hỏi. Học từ kinh nghiệm công việc, học từ đối thủ và cả các phương tiện truyền thông.
– Phải chăng Vân Anh còn một bí quyết khác là…ham học?
– Học vui chứ. Mình cứ chịu khó chú ý chút, chịu khó ghi nhớ và ghi chép, là khám phá, và lại giàu lên. Rồi đem chia cái giàu cũng là hạnh phúc.
– Nghe các bạn kể, Vân Anh nhìn con ruồi bay ngang đoán được ruồi đực hay ruồi cái?
– (cười ha ha, mà vẫn rất… dịu dàng). Các bạn diễu mình đó. Vì các bạn thấy mình cứ nhìn một cây rau gia vị thì có thể nói nó được trồng từ bao lâu, chế được bao nhiêu món, mỗi món chừng bao nhiêu ký… Và thường là đúng. Nghề dạy nghề thôi chị ơi.
Nhìn các chai gia vị nhiều dạng thức, màu sắc của Trí Việt Phát (công ty của “bà trùm gia vị” Vân Anh, tôi bắt đầu tự đặt tên cho Vân Anh như vậy) tôi cảm phục sự tinh tế của bà chủ. Và nghe Vân Anh say sưa tiếp tục nói về các món mới mà khách hàng đang đặt hàng, tôi biết con đường thành công của Vân Anh còn đang nối dài, vì niềm đam mê và phương pháp làm việc chặt chẽ, khoa học của cô. Lại còn trên cái nền ham học và ham sẻ chia kiến thức thì quá xứng đáng để thành công.

Trí Việt Phát có hệ thống kiểm soát côn trùng tiên tiến; Máy dò vật thể lạ trong từng sản phẩm cuối cùng ra khỏi nhà máy (Kim loại, cát sạn….); Phòng kiểm nghiệm kiểm sản phẩm đầu ra theo chuẩn 17025.
Kim Hạnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này