11:30 - 24/06/2023
Du lịch Nhật với chiêu ‘phố nhỏ, đoàn nhỏ’
Các thành phố hiện đại như Tokyo và Osaka hoặc cổ kính đầy sức hút như Kyoto trở nên nhàm hơn khi khách cũ quay lại.
Những người du lịch Nhật Bản lần thứ hai, lần thứ ba hoặc sau đó kỳ vọng rất cao với những trải nghiệm bên ngoài các thành phố này.Các hãng lữ hành thiết kế tour nhỏ cho nhóm bốn đến sáu người để khách có thể len lỏi vào phố cổ, bắt nhịp với nhịp đập chậm hơn của đời sống Nhật Bản.
Đó là cách Nhật Bản theo đuổi để nâng giá trị cho ngành công nghiệp không khói, thoát khỏi cái bóng và ám ảnh của du lịch đại trà thời hậu Covid-19.
“Phố nhỏ, quê xa” đang là xu hướng
Cho đến chuyến du lịch thứ ba đến Nhật Bản, Hannah Cotillon có thể cảm nhận được niềm hứng khởi khi thoát khỏi sự ồn ào và náo nhiệt của Tokyo, Osaka hay Kyoto. “Tôi thích đến thăm các thành phố nhỏ ở các tỉnh vì đó là một khoảng thời gian tuyệt vời để thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của các đô thị lớn.Chúng tôi có thể nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng ở Onomichi và Kanazawa.Chúng tôi cũng thích thử ẩm thực địa phương và gặp gỡ với người dân Nhật Bản trong kỳ nghỉ,” nữ du khách người Anh kể về chuyến đi hai tuần cùng với người bạn ở tỉnh Hiroshima và Ishikawa.
Cotillon chính là đối tượng mà ngành du lịch đang nhắm đến – Nikkei Asia dùng từ “đặt cược” – để thúc đẩy sự hồi phục và phát triển bền vững của du lịch xứ hoa anh đào.
Tập trung ở các thành phố lớn trong hàng chục năm, các chuỗi khách sạn nước ngoài đang bắt nhịp của xu hưóng mới: mở rộng kinh doanh ở các điểm đến nhỏ hơn.
Tại tỉnh Kagoshima nằm ở phía nam Nhật Bản, Sheraton Kagoshima thuộc sở hữu của Marriott International đã khai trương giữa tháng 5 vừa rồi. Đây là khách sạn 5 sao nước ngoài đầu tiên ở tỉnh này.Từ trung tâm thành phố, khách có thưởng ngoạn vẻ đẹp của núi lửa Sakurajima đang hoạt động ở phía xa.
“Mục tiêu chính của chúng tôi là khách du lịch giàu có từ nước ngoài. Kagoshima vẫn chưa được khách nước ngoài biết nhiều, nên chúng tôi sẽ quảng bá những điểm hấp dẫn của tỉnh bao gồm các món ăn ngon như thịt bò wagyu, thịt heo kurobuta và hải sản, cũng như suối nước nóng và thiên nhiên tươi đẹp”, theo giải thích của ông Hitoshi Imuta, Chủ tịch của Nangoku Hotels, đơn vị điều hành khách sạn Sheraton.
Đối thủ của Marriott trong khu vực là Hilton với DoubleTree by Hilton Toyama khai trương hồi tháng 1 vừa rồi.Việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc Hokuriku Shinkansen vào năm 2015 đã giúp việc đi đến khu vực này dễ dàng hơn từ Tokyo. Sân bay địa phương có các chuyến bay trực tiếp kết nối với vài thành phố nước ngoài ở châu Á.
Hilton cũng có kế hoạch vào tháng 6 để thêm một khách sạn nữa ở Miyakojima, một hòn đảo xa xôi thuộc tỉnh Okinawa. “Chúng tôi đang tập trung vào việc mở rộng sang các khu vực lân cận,” đại diện của Hilton cho biết. Chuỗi khách sạn quốc tế đặt mục tiêu tăng số khách sạn lên 40 vào năm 2026, gần gấp đôi hiện nay.
Trước dịch Covid-19, Nhật Bản vẫn là điểm đến được du khách ưa chuộng và quay trở lại. Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTO) năm 2019, 64,2% khách đến Nhật Bản là những vị khách quay trở lại, tăng từ con số 58,7% của năm 2015 và là năm thứ tư tăng liên tiếp. Một khảo sát tương tự của JTO cho thấy tỷ lệ khách du lịch nước ngoài đến thăm Tokyo vào năm 2019 nhỏ hơn so với bốn năm trước đó.
Các chuyên gia nói rằng ba năm Covid đóng cửa đã đẩy lùi xu hướng đó. Giáo sư chính sách du lịch Noriko Yagasaki tại Đại học Cơ đốc giáo nữ Tokyo cho biết: “Khách nước ngoài hiện vẫn giữ xu hướng tập trung ở các điểm du lịch lớn vì họ đến thăm Nhật Bản lần đầu tiên sau một thời gian dài sau đại dịch. Tuy nhiên, vào cuối năm nay, du lịch trong nước sẽ bước vào một giai đoạn mới, trong đó khách quốc tế sẽ tỏa ra các khu vực khác”.
Trước Covid, các thành phố nhỏ thường gặp khó khăn trong việc quảng bá tên tuổi của mình ở nước ngoài. Đồng yen mạnh cũng trì kéo ngành du lịch.Nhưng giờ đây, các mạng xã hội và làn sóng du khách ghé thăm các địa danh xuất hiện trong các phim ảnh hay truyện tranh hoặc phim hoạt hình (anime) cũng tạo thêm sức bật cho tỉnh lẻ.Chẳng hạn, người hâm mộ bộ phim hoạt hình “Your Name” đã đổ xô đến Gifu, một trong số ít các tỉnh không giáp biển của Nhật Bản, kể từ khi bộ phim ra mắt vào năm 2016.
Việc đi lại các điểm xa như vậy cũng sớm thuận tiện hơn.Hãng West Japan Railway đang nối dài tuyến cao tốc Hokuriku Shinkansen đến thành phố Tsuruga ở tỉnh Fukui vào mùa xuân 2024.Tuyến này hiện chỉ chạy giữa Tokyo và Kanazawa, và sẽ kết nối đến Osaka trong tương lai.“Du lịch ở vùng Hokuriku, bao gồm cả Fukui, sẽ được hồi sinh,” Chủ tịch Kazuaki Hasegawa nói với Nikkei Asia.
Hãng du lịch JTB lớn nhất Nhật Bản hy vọng sớm khai thác xu hướng mới bằng các chương trình tour đặc biệt, bao gồm cả “Tuyến đường cầu vồng” từ Tokyo qua Hokuriku và “Tuyến đường vàng” dọc theo bờ Thái Bình Dương của Nhật Bản.
Cơ hội kinh doanh mới
Mà không chỉ ngành du lịch cảm nhận được cơ hội kinh doanh mới.
SmartRyde – startup taxi công nghệ, đặt vé máy bay và đặt phòng – có kế hoạch mở rộng dịch vụ tại các sân bay nông thôn. Nhà sáng lập kiêm CEO Kota Kimura nói với Nikkei Asia. Ông nói: “Giao thông công cộng không phát triển ở các vùng nông thôn. Các chuyến bay quốc tế đến các sân bay nông thôn đang dần hoạt động trở lại sau Covid-19”.
SmartRyde, được thành lập vào năm 2017, cung cấp dịch vụ kết nối các sân bay và khách sạn ở gần 150 quốc gia.Người dùng đặt trước chuyến đi thông qua các công ty du lịch trực tuyến toàn cầu như Expedia. Nhân viên đợi người dùng tại sân bay và hướng dẫn họ đến taxi do các hãng taxi đối tác điều hành.
Startup này gần đây đã huy động được 450 triệu yen (3,3 triệu USD) từ các nhà đầu tư, bốn trong số đó là các quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại các vùng nông thôn của Nhật Bản. “Điều này sẽ có lợi trong việc hình thành quan hệ đối tác kinh doanh trong khu vực,” Kimura nói.
Một phần số vốn gọi được sẽ được sử dụng để kết nối với nhiều nhà cung cấp taxi địa phương hơn, nhằm tăng công suất tại các sân bay trong khu vực. Chính phủ cũng đang nỗ lực để quảng bá và hỗ trợ ngành du lịch tăng trưởng nhanh hơn.
Hồi tháng 3, JTO đã chọn 11 điểm du lịch kiểu mẫu để hỗ trợ mạnh mẽ trong việc thu hút du khách trong nước. Cơ quan chính phủ sẽ cử các chuyên gia và cung cấp kinh phí để phát triển và quảng bá du lịch địa phương.Chính phủ đã đảm bảo ngân sách 700 triệu yen (5 triệu USD) cho chương trình này cho năm tài chính 2023.“Chúng tôi hỗ trợ từng điểm đến bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể để tăng không chỉ số lượng khách du lịch, mà cả chi tiêu bình quân đầu người”, đại diện JTO nói.
Theo dữ liệu mới nhất của JTO, chi tiêu bình quân đầu người vào năm 2019 là 158.531 yen (1.454 USD theo tỷ giá thời điểm đó) so với 176.167 yen (1.455 USD theo tỷ giá thời điểm) vào năm 2015. Mức trung bình mà chính phủ nhắm đến là 200.000 yen trong năm 2025, tăng gần 25% so với năm 2019.
Tuy nhiên, phát triển du lịch ở các điểm đến nhỏ gặp nhiều thách thức.
“Để khách du lịch quay lại nhiều lần, điều quan trọng không chỉ là thỏa mãn họ bằng nội dung hấp dẫn mà còn khiến họ không cảm thấy thất vọng”, giáo sư Yagasaki nói.
Bà nói rằng cần giải quyết nhiều vấn đề, từ chuyện biên dịch và phiên dịch kém trong ngành, đến dịch vụ vận chuyển xuyên suốt và cả chuyện nhiều cửa hàng ở Nhật Bản vẫn chỉ chấp nhận tiền mặt. “Cải thiện chất lượng dịch vụ trong những lĩnh vực này là rất quan trọng để trở thành điểm du lịch được du khách nước ngoài lựa chọn”.
Các hãng lữ hành Nhật Bản đang tập trung đáp ứng nhu cầu đi theo từng nhóm nhỏ, chỉ bốn đến sáu người, để có thể len lỏi vào các con phố nhỏ mà xe buýt của đoàn lớn không vào được. Họ không muốn tiếp tục chuyện “mọi người đi những điểm đến giống nhau, xem những thứ y chang nhau và mua những món y hệt nhau”. Các tour nhóm nhỏ này được thiết kế theo khẩu vị của nhóm khách hay cả ý tưởng bất chợt nào đó khi khách vừa thấy trên mạng xã hội.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này