11:10 - 17/02/2019
Công ty quản lý cao tốc không phải là toà án
Người nào gây rối đã có cơ quan công quyền dựa vào luật pháp xử lý. Ai phạm pháp, ai đúng ai sai sẽ có toà án xét xử. Cá nhân hay các tổ chức kinh tế không thể đưa ra những quy định vượt trên luật pháp.
Hai ngày qua dư luận cả nước đang dậy sóng trước việc công ty quản lý tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (VEC E) thay mặt tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ chối phục vụ vĩnh viễn trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác hai xe mang biển kiểm soát 51A-558xx và 51G-772xx.
Lý giải cho quyết định “cứng rắn” trên, VEC E cho rằng vào lúc 18 giờ 20 phút ngày 10/2, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-558xx di chuyển vào làn thu phí số 7, hướng từ Long Thành về TP.HCM, khi đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, nhưng người điều khiển phương tiện không trả thẻ thu phí và tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí, đồng thời để nhiều người già, phụ nữ và trẻ em xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí và lôi kéo các phương tiện ở các làn khác gây ách tắc giao thông.
Sau đó, xe 51G-772xx tại làn 8 đã có các hành vi tương tự. VEC E khẳng định, mặc dù nhân viên trạm thu phí đã cố giải thích, mời những người trên các phương tiện này vào trong khu văn phòng của trạm giải quyết, nhưng những người trên các xe này đã không tuân thủ, có hành động phá hoại tài sản, đe doạ đánh đuổi nhân viên, gây ùn tắc tại trạm…
Dư luận không đồng tình với hành vi của hai xe, nhưng quyết định từ chối phục vụ hai xe nói trên của VEC E cũng gây nhiều bức xúc. Nhiều ý kiến cho VEC không phải là quan toà. Quyết định của VEC không thể nằm ngoài quy định pháp luật (từ Hiến pháp, luật Giao thông đường bộ, đến các nghị định, thông tư chưa thấy quy định nào như thế này).
Việc xử phạt, nếu có, chỉ người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước mới được xử phạt một cá nhân hay pháp nhân cụ thể, và kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứ không thể cấm một phương tiện lưu thông, vì bản thân phương tiện không có lỗi, mà là do người điều khiển có lỗi.
Tóm lại, người nào gây rối đã có cơ quan công quyền dựa vào luật pháp xử lý. Ai phạm pháp, ai đúng ai sai sẽ có toà án xét xử. Vì vậy, cá nhân hay các tổ chức kinh tế không thể đưa ra những quy định vượt trên luật pháp. Do đó, VEC cần xem lại quyết định của mình, tránh để chuyện bé xé ra to.
Minh Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này