21:25 - 15/11/2022
Nintendo xây dựng ‘vũ trụ Mario’
Mario đang trở thành một phiên bản Disney mới vì tiềm năng kinh doanh từ sở hữu trí tuệ là rất lớn.
Sau một quý hoạt động thành công, lợi nhuận quý tăng tới 34%, Nintendo lập tức nâng luôn dự báo thu nhập hàng năm của mình lên. Biểu tượng trò chơi điện tử Nhật Bản này cho biết tình trạng thiếu chip vẫn ảnh hưởng đến doanh số bán máy chơi game Nintendo Switch phổ biến của họ, nhưng đồng thời tiết lộ kế hoạch mở rộng thương hiệu Mario huyền thoại vượt ra ngoài mảng trò chơi điện tử.
Tuần trước, Nintendo đã hợp tác với công ty trò chơi di động DeNA để ra mắt Nintendo Systems, một liên doanh giúp Nintendo khai phá thị trường giải trí trên di động.
Nintendo cũng sản xuất những nội dung giải trí xoay quanh Mario, trong đó có bộ phim “The Super Mario Bros. Movie” với giọng lồng tiếng của Chris Pratt ra mắt vào tháng 4 và công viên chủ đề Super Nintendo World sẽ ra mắt tại Hollywood vào năm sau (công viên đầu tiên đã ra mắt tại Nhật vào năm ngoái).
Sự mở rộng này của Nintendo diễn ra khi ngành công nghiệp trò chơi điện tử nói chung đang chững lại: Cổ phiếu của Roblox và Take-Two đã giảm trong tuần này sau khi cả hai đều báo cáo những khoản lỗ lớn bất ngờ.
Khi nhu cầu chơi trò chơi điện tử giảm dần, EA và những công ty khác phải vật lộn để giữ đà phát triển. Nhưng Nintendo có một lợi thế: Đồng Yên yếu đi cũng có nghĩa là Nintendo đang kiếm được nhiều Yên hơn từ việc bán hàng ở nước ngoài, sau khi chuyển đổi tiền tệ. Honda cũng đã được hưởng lợi. Nó ngược lại với những gì đang xảy ra với các công ty Hoa Kỳ kinh doanh ở nước ngoài. Đồng đô la tăng cao đồng nghĩa các thị trường nước ngoài mang lại ít “đô” hơn cho họ.
Như vậy là:
Mario đang trên con đường trở thành một phiên bản Disney mới vì tiềm năng kinh doanh từ sở hữu trí tuệ là rất lớn. Nhà Chuột đã chứng minh rằng các nhân vật nổi tiếng có thể biến thành đồ chơi, phim ảnh, hàng hóa, công viên giải trí và du lịch trên biển.
Nếu Nintendo thành công trong việc biến vũ trụ Mario thành đế chế truyền thông, họ có thể bù đắp những điểm yếu cốt lõi của các trò chơi – và mở đường cho các nhân vật khác đã quen thuộc với nhiều thế hệ. Có người châu Á thế hệ 7x, 8x nào mà lại “từ chối” Mario?
Theo Quân Bảo/DĐDN
Có thể bạn quan tâm
Hacker rao bán tin nhắn riêng tư của 81.000 tài khoản Facebook
Trung Quốc không đạt mục tiêu ‘Made in China 2025’ về mạch tích hợp
Các đại gia công nghệ Trung Quốc có doanh thu thấp kỷ lục
Giá Bitcoin lại trượt dốc sau tin đồn FBI hack được ví điện tử
Các tập đoàn lớn hối hả rời Trung Quốc
Tags:Nintendo
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này