![Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe](https://img.thegioihoinhap.vn/c150x120/2024/06/122-enternews-1719422676.png)
11:29 - 29/05/2024
Công nghệ hỗ trợ lái xe thay đổi ‘cuộc chơi’ trong ngành ô tô
Trong những năm gần đây, công nghệ hỗ trợ lái xe đã có những bước tiến vượt bậc, góp phần cải thiện đáng kể tình hình an toàn giao thông.
Các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) đang trở thành tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp ô tô. Những công nghệ này bao gồm hệ thống phanh tự động (AEB), hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDW), hệ thống giữ làn đường (LKA), hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), và nhiều hệ thống khác. Những công nghệ này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn mà còn tạo ra trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn.
Việc sử dụng các cảm biến và camera, để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, giữ làn đường và có thể tự động chuyển làn đường, hay tự động phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm… đã trở thành những trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu ô tô phổ thông.
Theo một báo cáo của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc (Mỹ), các hệ thống hỗ trợ lái xe có thể giảm tới 50% nguy cơ va chạm phía sau. Hệ thống phanh tự động được cho là đã giảm 40% số vụ va chạm từ phía sau với những xe được trang bị công nghệ này, so với các xe không có.
Hãng Ford cũng đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện rằng hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) của họ giúp giảm 23% số vụ va chạm liên quan đến việc chuyển làn. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm căng thẳng khi lái xe đường dài và giảm nguy cơ tai nạn do mệt mỏi.
Mặc dù các công nghệ hỗ trợ lái xe mang lại nhiều lợi ích, vẫn có một số thách thức cần được giải quyết. Một trong những vấn đề chính là sự phụ thuộc quá mức của người lái vào các hệ thống này, dẫn đến tình trạng mất cảnh giác. Thêm vào đó, các hệ thống này không phải lúc nào cũng hoạt động hoàn hảo trong mọi điều kiện thời tiết hoặc tình huống giao thông phức tạp.
Ngoài ra, chi phí để trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến này cũng là một rào cản đối với nhiều người tiêu dùng. Mặc dù chi phí của các công nghệ này đang giảm dần, nhưng vẫn còn khá cao đối với một số dòng xe phổ thông. Với những quốc gia đánh thuế ô tô cao, khiến chi phí tăng cao, sẽ không có nhiều người đủ tiền để mua những chiếc xe được trang bị công nghệ hiện đại.
Tương lai ô tô sẽ ngày càng thông minh hơn và các công nghệ hỗ trợ lái xe sẽ rất phát triển. Các nhà sản xuất xe hơi đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển để cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các hệ thống này. Ví dụ, Toyota đang phát triển công nghệ lái xe tự động với sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và cảm biến tiên tiến, hứa hẹn sẽ mang đến mức độ an toàn cao hơn.
Các công nghệ mới như hệ thống giao tiếp xe với xe (V2V) và xe với hạ tầng (V2I) cũng đang được thử nghiệm, cho phép xe giao tiếp và trao đổi thông tin với nhau và với các hạ tầng giao thông, giúp tối ưu hóa lưu thông và giảm nguy cơ tai nạn.
Công nghệ hỗ trợ lái xe đã và đang mang lại những thay đổi tích cực trong việc cải thiện an toàn giao thông. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất, các công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển và trở nên phổ biến hơn, mang lại lợi ích to lớn cho toàn xã hội.
Theo Minh Hiếu/DĐDN
Ngày đăng: 29/5/2024
Có thể bạn quan tâm
Việt Nam sẽ tham gia sản xuất 10 triệu điện thoại cho LG
Xiaomi hưởng lợi từ sự sụp đổ của Huawei
Indonesia đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số
Tàn lụi giấc mơ điện thoại thương hiệu Việt
Công nghệ nổi bật tại CES 2021
Tags:hỗ trợ lái xe
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này