
11:09 - 05/02/2022
Pacific Foods tìm kiếm những bờ bến mới
Từ những lô hàng xuất khẩu đầu tiên đến vị trí top 1 trên sàn thương mại điện tử Amazon là cả hành trình 10 năm ròng của nước mắm truyền thống và Pacific Foods.

CEO Lê Bá Linh (trái) giới thiệu với khách sản phẩm của Pacific Foods tại một triển lãm ở Cần Thơ tháng 4/2021.
Sau hai năm đương đầu và sống sót sau dịch, Lê Bá Linh và các cộng sự tìm về thị trường trong nước với tâm thế lạ mà quen.
Nước mắm truyền thống đã xuất hiện trở lại trên sàn Amazon sau thời gian gián đoạn vì dịch. Lô 20 tấn gạo ST25 đầu tiên được xuất sang Canada. Pacific Foods có thêm hai sản phẩm nước giải khát để tiến sâu hơn vào thị trường nội địa…
“Phiêu lưu ký” của nước mắm truyền thống
Năm 2008, anh Lê Bá Linh kết nối với các làng chài, xưởng nhỏ làm nước mắm Phan Thiết ở Bình Thuận để hình thành nhà máy sản xuất nước mắm truyền thống đáp ửng các tiêu chuẩn của thị trường phương Tây. Các lô hàng đầu tiên gửi đi kiểm nghiệm ở nước ngoài đều bị trả về vì không đạt chuẩn của thị trường nước ngoài. Lại mày mò nghiên cứu, cải tiến mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm.
Nước mắm truyền thống làm từ cá cơm ủ chượp, có độ mặn cao và mùi “khẳm”… không thể chịu được đối với khách nước ngoài. Lại tìm cách giảm mùi bằng cách chưng cất, ngưng tụ để lấy nước cốt. Nhà máy sản xuất phải đạt các chứng chỉ HACCP và ISO và được cấp phép của Cục Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) để vào thị trường nước này.
Bán sản phẩm quốc hồn quốc túy cho người Việt thì dễ rồi, nhưng bán cho người nước ngoài thì lại là câu chuyện quá khác. “Không ăn nước mắm không là Việt Nam”. Mỗi bữa trên bàn ăn người Việt đều có chén nước mắm mặn hay chén nước nắm pha tỏi ớt. Vả lại, Tây có xài nước mắm để kho quẹt đâu.
“Chúng tôi bán nước mắm như một loại gia vị để làm đậm đà các món ăn của các dân tộc khác. Món mì Ý hải sản thêm vài giọt nước mắm làm tăng hương vị bội phần. Thịt trừu (cừu) khi ướp thêm vài giọt nước mắm cùng với rượu đỏ hay nước cam vắt làm món trừu nướng thơm lừng”, chủ tịch hội đồng quản trị của Pacific Foods nói.
Đang ngon lành thì đến năm 2016 nước mắm truyền thống gặp nạn khi bị người khác toa rập đổ tội có arsen – thạch tín. Các lô hàng bị ách lại, đối tác và người tiêu dùng bên đó hoang mang. Xính vính một thời gian rồi cũng qua, Linh kể.
Phải mất cả thập niên từ lô nước mắm đầu tiên xuất khẩu, Pacific Foods mới có thể đưa các thương hiệu nước mắm Mami lên sàn thương mại điện tử Amazon. Tháng 4/2020, Mami là loại nước mắm được tiêu thụ nhiều nhất trên Amazon hơn cả nước mắm từ Thái Lan. Bình quân mỗi tháng, Pacific Foods có thể bán đến 18.000 chai. Có đến 70% số khách mua nước mắm Mami là người Mỹ và châu Âu, trong khi số khách người Việt và gốc Á chỉ chiếm 30%.
Giờ thì doanh nhân Matsuo Tomoyuki kiêm chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Việt – Nhật đã hợp tác với Pacific Foods để bán nước mắm Mami sang xứ hoa anh đào. Từng mở nhiều nhà hàng món Nhật trong tám năm qua ở Việt Nam, người đầu bếp dày dạn này đã đưa nước mắm Mami và mắm cá cơm Phan Thiết vào các loại mì ramen và các món ăn truyền thống Nhật Bản.
Bán cho người Nhật cả chai nước mắm to đùng nửa lít hay chỉ 330ml thôi thì “đừng có mơ”, ông nói bằng tiếng Việt. “Nhưng cho họ ăn thử các món Nhật có nêm nước mắm và khi họ thích rồi thì chúng tôi có cơ hội bán được nước mắm. Mà cũng phải tặng cho họ dùng thử từng chai nhỏ xíu 15ml, dần dà…”, doanh nhân Nhật nói về kế hoạch kinh doanh của ông. Ông còn dự định mở quán ăn bình dân cơm Sài Gòn ở Tokyo, rồi phát triển thành chuỗi và có cơ hội bán nhiều các nguyên liệu thực phẩm của người Việt cho người Nhật. Ông “vỏ sĩ sumo” to đùng này mới chính thức ký hợp đồng đại lý ở thị trường Nhật Bản với Pacific Foods cuối năm rồi.
Quê nhà là bờ bến
Đứt gãy của chuỗi cung ứng và vận tải toàn cầu đã khiến các “công” nước mắm, tương ớt, trái cây và các loại nông sản khác của Pacific Foods không thể đến thị trường nước ngoài. Thị trường nội địa là bờ bến mới của doanh nghiệp – anh Linh nói.
Cuối tháng 12 năm ngoái, Pacific Foods tung ra thị trường nội địa hai sản phẩm mới. Đó là nước sâm bổ lượng đóng chai New Hope và nước năng lượng Squid. Hai sản phẩm này là ý tưởng được thai nghén trong những ngày đội ngũ Pacific Foods tham gia công tác chống dịch tại TP.HCM.
Ly sâm bổ lượng bán ở các tiệm giải khát hay chợ thường có táo đỏ, củ sen, nhãn nhục, rong biển và hạt bo bo, nhưng lại không có sâm. Thành phần của nước sâm đóng chai New Hope đơn giản hơn nhiều, chỉ gồm có sâm Hàn Quốc, gừng, nghệ và mật ong. “Điều mọi người có thể cảm nhận là lắc chai nước sâm của chúng tôi thì thấy có chút bã gừng và có thể là nghệ. Nước uống này như các loại thức uống thảo dược thiên nhiên mà người Việt chúng ta thường nấu dùng”, anh Linh nói.
Từ hồi năm 2020 khi dịch ở Việt Nam chưa rộ như đợt từ tháng 5.2021, Pacific Foods đã quan tâm đến việc tìm kiếm các sản phẩm mới cho mở rộng thị trường nội địa. Đến gần cuối năm rồi, công ty mới có được công thức cho loại nước giải khát mới từ phòng lab ở Mỹ. Rồi cả công ty lao vào pha chế, uống thử và chỉnh sửa công thức cho ra khẩu vị phù hợp.
Nhưng tại sao sản phẩm lại có tên New Hope? “Khi tham gia công tác thiện nguyện và hỗ trợ cung cấp rau quả thực phẩm cho lực lượng tuyến đầu và các khu phong tỏa, chúng tôi mới thật sự hiểu được sự khốc liệt của chống dịch. Cái tên Hy Vọng Mới như là truyền sức cho tất cả và niềm tin để vượt qua khó khăn trong cuộc chiến chống Covid”, anh Linh vừa kể, vừa hỏi ý kiến người trò chuyện với mình về sản phẩm mới.
Anh cũng cho biết sắp tới công ty sẽ sử dụng sâm Ngọc Linh – tinh túy của núi rừng Kon Tum và Quảng Nam – thay thế cho sâm Hàn Quốc.
Riêng với loại nước năng lượng thì anh giải thích rằng “muốn nhắm đến khách hàng trẻ đang hứng thú với bộ phim Squid Game trên Netflix”. Nhưng tương lai của sản phẩm này còn dài bởi màu xanh dương của Squid còn phải đấu với màu vàng rơm của “bò húc” Thái Lan hay màu đỏ của nhiều loại nước tăng lực khác.

Chủ tịch HĐQT Lê Bá Linh và TGĐ Chung Trí Phong là những người lèo lái công ty qua những thăng trầm.
Xây dựng nền tảng mới
Đúc kết hai năm doanh nghiệp chung sống với Covid và đặc biệt trong đợt dịch lớn ở TP.HCM và phía Nam giữa năm rồi, nhà quản trị của Pacific Foods trầm ngâm. “Đại dịch buộc tất cả phải dừng lại, thay đổi mục tiêu và điều chỉnh hướng đi. Hàng xuất khẩu không được như kỳ vọng hoặc không thể ký hợp đồng mới vì không thể đi lại được. Nhưng đây là dịp để chúng tôi xây dựng nền tảng vững chắc để quay về với thị trường trong nước”, Linh kể trong cuộc phỏng vấn cuối năm. Anh cũng thông báo là Pacific Foods đã xây dựng xong hệ thống đại lý phân phối trong nước và ký kết nhiều hợp đồng với đối tác phân phối ở các thị trường nước ngoài.
Linh tốt nghiệp ngành quản trị chất lượng, rồi làm cho công ty điện tử Nhật Bản, rồi chuyển sang tiếp thị và bán hàng… Bề dày kinh nghiệm cá nhân vài chục năm và hơn 10 năm cùng góp sức gầy dựng nên là tất cả “gia sản” cho giai đoạn phát triển kế tiếp của Pacific Foods. “Chúng tôi ít nhất đã hai lần phá sản và rồi tự đứng lên. Xem thị trường trong nước là bờ bến lạ để mà tiếp cận, làm quen và phát triển. Nhưng rồi cũng đau đáu nỗi niềm rằng nếu mình đi chậm thì mình mất cơ hội ở thị trường nước ngoài”, Linh kể về những thất bại. Nhưng anh từ chối nói rõ chi tiết bởi “khép lại những chuyện không vui của quá khứ”.
Linh lại nói về các lo âu của thời tương lai. Đó là khi nguồn cá cơm truyền thống cạn kiệt thì nước mắm truyền thống sẽ như thế nào? Pacific Foods có giải pháp là tìm kiếm lên men các loại nguyên liệu khác, như tôm chẳng hạn, để làm nước mắm tôm. Công ty còn có nước mắm chay lên men từ thực vật – bắt đúng “trend” của xu hướng thực phẩm có lợi cho sức khỏe và môi trường. “Pacific Foods như ước vọng của chúng tôi là có được các sản phẩm Việt Nam đủ sức cạnh tranh với Thái Lan và các nước châu Á trong vùng Thái Bình Dương”, Linh nói.
Pacific Foods sẽ tăng cường các sản phẩm sau chế biến và mở rộng hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp cùng ngành. Trên khoảng sân của công ty, có cây dù của thương hiệu cà phê trái cây Meet & More của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận. Ở văn phòng thì các loại bánh, kẹo và cà phê của các thương hiệu khác mà bạn bè nhờ cậy quảng bá…
Linh còn có ý tưởng về một kế hoạch dài hơi. Đó là lập một trung tâm thông tin và đào tạo dành cho các doanh nghiệp nhỏ muốn làm hàng xuất khẩu hay bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Ở trung tâm phi lợi nhuận này, bạn hàng nhỏ có thể học hỏi và được cấp giấy chứng nhận về tiêu chuẩn, về xuất nhập khẩu và thương mại điện tử. Hoặc trung tâm giúp xây dựng và chuyển giao các hệ thống.
“Tôi và bạn bè đồng lứa đã trả giá thì không muốn các bạn mới khởi nghiệp dẫm đúng vết chân thất bại như chúng tôi đã từng và khi cần đứng lên thì lại không biết bấu víu ai”, Linh kết thúc buổi gặp chiều cuối năm như vậy.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Những thời dừa kho muôn năm
‘Thịt’ gốc thực vật
Chal Thi và câu chuyện hồi sinh mật hoa dừa nhờ công nghệ
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
Nguyễn Hàng Tình: Đầm lầy rực rỡ
Tags:Pacific Foods
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này