15:57 - 08/07/2018
Phan Thảo Nguyên và ‘Giấc trưa nhiệt đới’
Ngày 29/6/2018, Signature Art Prize 2018 – giải thưởng lớn Grand Prize thuộc Signature Art Prize đã về tay nghệ sĩ Phan Thảo Nguyên, đánh dấu cột mốc mới cho Việt Nam trên bản đồ nghệ thuật đương đại châu Á và toàn cầu.
Ở các cuộc đấu giá nghệ thuật, giới thượng lưu Trung Quốc chạy đua mang cổ vật quay lại quê hương. Trên các diễn đàn học thuật lẫn đấu tranh văn hoá, ngày càng tranh cãi nhiều về yêu cầu hoàn trả các cổ vật, đồ tạo tác, văn khố, di sản từng bị đánh cắp trong thời thuộc địa tại Á – Phi – Nam Mỹ về lại gốc gác của dân tộc làm ra chúng. Các bảo tàng lớn tại châu Âu và Bắc Mỹ tranh nhau đưa nghệ thuật đương đại châu Á vào bộ sưu tập và các chương trình triển lãm.
Hàng loạt tỷ phú châu Á đã chiếm nhiều ghế trong quỹ tín thác của các bảo tàng, góp phần định hướng sưu tập bằng cách rót vốn vào việc quảng bá nghệ thuật châu lục trên các “tiền sảnh nghệ thuật” quốc tế. Việc củng cố giá trị của nền văn hoá ngay ở châu Á trở thành tâm điểm và chính sách của nhiều quốc gia. Trong mảng giải thưởng nghệ thuật, Hugo Boss Asia Art Award do bảo tàng Rockbund tại Thượng Hải tổ chức và Signature Art Prize của bảo tàng nghệ thuật Singapore (SAM) là hai giải đáng quan tâm.
Trong ba năm theo dõi hai giải này với tư cách là hội đồng giám khảo tại Hugo Boss Asia năm 2015 và hội đồng đề cử tại Signature Art Prize 2018, tôi đã quan sát được sự trỗi dậy của nghệ thuật Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Trong năm 2015, giải Hugo Boss Asia được trao cho nữ nghệ sĩ người Philippines Maria Taniguchi vượt qua các nghệ sĩ của Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, đoạt giải chung cuộc với tiền thưởng 45.000 USD. Tối ngày 29/6/2018, giải thưởng lớn Grand Prize thuộc Signature Art Prize đã thuộc về nghệ sĩ Phan Thảo Nguyên với phần thưởng 60.000 SGD.
Vì sao các giám khảo quốc tế chọn tác phẩm Giấc trưa nhiệt đới thắng giải? Vì sao trong số hơn 140 đề cử từ các nước châu Á – Thái Bình Dương và Trung Á để lọc ra 15 tác phẩm vào vòng chung khảo, Việt Nam và Nhật Bản xuất hiện tới hai nghệ sĩ mỗi nước?
Ở Giấc trưa nhiệt đới, với hai màn hình video và sáu bức tranh sơn dầu trên nền film X-quang, Phan Thảo Nguyên kể câu chuyện trong tưởng tượng về một Việt Nam chỉ có trẻ con sinh sống. Với bối cảnh của một cộng đồng làm nông, chúng kể lại những quan sát từ những ghi chép của giáo sĩ Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ – người được coi là cha đẻ của chữ quốc ngữ) khi ông đi khắp đất nước Việt vào thế kỷ 17. Tác phẩm là một phần của dự án nghệ thuật lớn hơn mang tên Poetic Amnesia (Quên lãng nên thơ) dựa trên những nghiên cứu của nữ nghệ sĩ về cuộc đời và sự trải nghiệm của Alexandre de Rhodes.
Nghệ sĩ thị giác Phan Thảo Nguyên tốt nghiệp Lasalle Singapore năm 2009. Bốn năm sau, Phan Thảo Nguyên tốt nghiệp thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành hội hoạ của học viện Nghệ thuật Chicago (SAIC). Hiện nay, cùng với Trương Công Tùng và Arlette Quỳnh-Anh Trần, Thảo Nguyên sáng lập nhóm Lao động Nghệ thuật (Art Labor) với các dự án nghệ thuật liên ngành.
Trần Quỳnh Anh Curator của Art Labor
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này