15:18 - 30/11/2016
Nhà văn Lê Hữu Nam: Gợi dậy những hạt mầm thấu cảm với tự nhiên
Mắc bệnh tim bẩm sinh, 30 tuổi mà gầy guộc như một cậu bé, nhưng những cuốn sách của nhà văn trẻ Lê Hữu Nam lại tràn đầy sức sống.
Những cuốn sách của Lê Hữu Nam khơi gợi sự thơ mộng, ước mơ tưởng tượng trong tâm hồn trẻ thơ, để biết thương yêu, biết nhìn thấy những điều xa hơn nữa về một thế giới đã mất, giống như Hoàng tử bé của Antoine de Saint Exupery…
– Trong cuộc ra mắt Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Ếch xanh sáng nay, được trực tiếp nghe các em thiếu nhi đặt những câu hỏi cho tác phẩm của mình như “Vì sao chú lại chọn nhân vật chính với cuộc sống không như mong ước là chú ếch xanh?”, “Vì sao chú không để cho nhân vật chó hoang với ếch xanh thành hai người bạn thân, mà lại bị bắt đi”… cám xúc của anh thế nào?
Tôi thường đi đến các trường học, trò chuyện với các em, hiểu suy nghĩ của các em để viết, chứ không muốn ngồi trong nhà để viết.
Từng được xuất bản năm 2013 với tên Hành trình trở về, câu chuyện về quá trình chuyển hoá từ nòng nọc thành ếch con, rồi trở thành chú ếch trưởng thành đã thu hút nhiều bạn đọc.
Trong lần trở lại mới này với tên gọi Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Ếch xanh, cuốn sách có một diện mạo hoàn toàn mới, với phần minh hoạ sống động của hoạ sĩ Vân Quỳnh, đây có thể nói là cuốn sách đẹp nhất của tôi. Bổ sung thêm một số thông tin khoa học giúp các bạn nhỏ nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của những vận động tự nhiên đối với cuộc sống loài người, thông qua những tình tiết suy tư của ếch xanh, tôi mong cuốn sách gợi dậy những hạt mầm thấu cảm với tự nhiên, biết rung động trước một chiếc lá chao nghiêng, một hạt mưa rơi lan toả sóng trên mặt nước… Bởi đó là những hạt mầm kết nối chúng ta với thiên nhiên, làm nảy sinh tình yêu với cây cỏ, muông thú, biết yêu những sự sống bé nhỏ.
Đây là cuốn sách tôi viết đầu tiên. Kiến thức trong sách không phải từ nhà trường, mà tự thân tra cứu, tìm hiểu thông tin từ chương trình thế giới động vật… Qua những tác phẩm của mình, tôi muốn lồng ghép vào những câu chuyện thiên nhiên kỳ thú để gieo mầm cảm xúc, giúp các em hiểu hơn về tác động môi trường, hướng trái tim chúng vào bảo vệ môi trường.
– Tác phẩm Mật ngữ rừng xanh của anh được giải thưởng Nhà văn trẻ của hội Nhà văn TPHCM, được tái bản lần thứ hai, nhưng cũng là tác phẩm… truân chuyên nhất?
– Đây là cuốn sách đầu tiên về thể loại phiêu lưu hành động tôi đầu tư công sức nhiều nhất, tra cứu nhiều kiến thức sinh vật học và động vật học. Tôi viết cho con em mình, và thế hệ sau này để cảm nhận tình yêu thương với thiên nhiên, với động vật.
Lúc này sức khoẻ tôi cam go lắm, lại cùng viết với nhiều bản thảo khác, nhưng ban đầu không được chấp nhận, phải sửa lại miệt mài tám, chín lần mới được xuất bản năm 2015, bị vi phạm bản quyền, sau đó tôi phải chuyển sang nhà xuất bản khác. Nhưng thật kỳ diệu, cuốn sách này đã mang lại giải thưởng lớn và mở ra tương lai, có thể dựng kịch, dựng phim, dịch sang tiếng nước ngoài…
Chị Hồng Ánh đang ấp ủ khai thác Mật ngữ rừng xanh thành phim, điều tôi đang hy vọng là dịch sang tiếng Anh. Đỗ Nhật Nam đã nhận lời dịch sang tiếng Anh, và chào một số nhà xuất bản ở Mỹ.
– Điều gì thử thách nhất với anh trong quá trình viết?
– Sức khoẻ và kiến thức. Kiến thức nền tảng yếu vì tôi không được học đến nơi đến chốn, chủ yếu chắp vá và tra cứu, nên phải mất rất nhiều thời gian. Tôi chưa từng được học qua một trường lớp nào về viết, kiến thức văn hoá dừng lại quá sớm, vì tôi học chưa hết tiểu học ở Đà Lạt, đó là lỗ hổng quá lớn với một người như tôi.
Nhưng tôi không tự ti về khả năng của mình, con người tôi luôn cần kiến thức, ngoài tự học, tôi rất ham đọc sách, thích nói chuyện với những người hiểu biết, lắng nghe nhiều đề tài khác nhau. Giờ may mắn thời đại Google, nhiều phương tiện internet khác nhau, giúp mình tra cứu tất cả những điều cần biết.
Để viết đi vào quỹ đạo, tôi phải vượt qua rất nhiều thử thách về mặt sức khoẻ. Căn bệnh đeo đuổi tôi suốt 30 năm nay. Viết sách với riêng tôi là sự thích nghi hơn là nghị lực, bởi nghị lực là cái gì rất trừu tượng. Mình chỉ có thể thích nghi với thể trạng, để làm điều gì có ý nghĩa.
Mình biết có rất nhiều người yêu thương mình, từ gia đình, bạn bè, những người làm sách… tình yêu giữa con người với nhau tiếp cho tôi nguồn động lực lớn nhất để hăng say với nghề nghiệp. Con người ai cũng vậy thôi, còn thở là còn sống, với riêng tôi, còn thở là còn viết.
– Điều gì khiến anh buồn nhất?
– Là người sống với đam mê rất mạnh, tôi ý thức phải làm gì đó. Một phần do thiếu sót xã hội, dòng sách thiếu nhi bị trôi dạt đi, vấn đề môi trường lại càng ít được đề cập trong các tác phẩm văn chương. Khi tôi đặt câu hỏi với các em thiếu nhi “Hãy kể một loài động vật nào sắp tuyệt chủng?”, rất ít em nào trả lời được, kể cả người lớn. Tôi còn nhiều tham vọng để viết thêm những dự án sách cho thiếu nhi.
– Trong những lúc tinh thần xuống nhất, làm sao anh có thể vượt lên?
– Mẹ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh của tôi. Suốt ba năm trời mình phải vào bệnh viện nhi đồng điều trị, mẹ vừa nuôi tôi, vừa nấu nước sôi trong bệnh viện bán cho bệnh nhân, ăn cơm từ thiện suốt ba năm trời. Mẹ ở bên tôi trong lúc lập gia đình, gia đình tan vỡ mẹ vẫn ở bên tôi. Điều tôi sợ hãi nhất là không còn mẹ trên đời.
Mẹ và con là hai người quan trọng nhất cuộc đời mình. Mẹ sống đơn giản như những người đàn bà kiểu xưa, tần tảo và cam chịu, có nghị lực, thích nghi với hoàn cảnh khó khăn đến tận cùng… đó là điều mình học hỏi từ mẹ nhiều nhất.
– Anh đã viết Con đến như một phép màu, thật kỳ diệu khi được làm cha?
– Tôi viết tặng con, những người bạn của con sau này, giống như một lời thỉnh cầu đến thế hệ sau. Làm cha, chịu trách nhiệm trước một sinh linh, khiến mình suy nghĩ nhiều hơn đến tương lai. Những gì mình làm đều suy nghĩ con sẽ lãnh.
Nếu cha làm điều tốt, con sẽ có một thế giới tốt đẹp hơn, “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là vậy. Phải cải thiện cuộc sống để con hưởng một thế giới tươi đẹp sau này, không còn sống cho bản thân mình nữa…
Kim Yến thực hiện Hoàng Tường hoạ chân dung
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này