10:57 - 07/04/2018
Nguyễn Thế Sơn: Người đo tỷ lệ nhân văn trong đô thị
Triển lãm “Đô thị và ký ức” tại Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn đã trò chuyện chia sẻ quá trình lao động sáng tạo ghi lại chặng đường gần 10 năm làm nghệ thuật của anh.
“Hà Nội đã thay đổi quá nhanh”, “những mặt tiền của ngôi nhà giống như lớp vỏ não của đô thị… và ký ức này bị nhạt phai dần qua năm tháng”, Thế Sơn nói.
Triển lãm trưng bày khoảng 40 tác phẩm, bao gồm ảnh trên toan, phù điêu ảnh, tranh màu bột và lụa, video art, trong đó hơn một nửa là các phù điêu ảnh (ảnh nổi 3D). Những ngôi nhà phố đã được tận dụng tối đa mặt tiền sử dụng cho kinh doanh với những tấm biển quảng cáo kích thước lớn nở rộ. Những ngôi đình trong phố cũng đã thay đổi, không còn đảm bảo hoàn toàn chức năng chính của nó là một ngôi nhà chung cho sinh hoạt cộng đồng. Những ngôi nhà Tây đã biến hình theo đủ mục đích sử dụng, những ngôi nhà tập thể vào thập niên 70 – 90 là niềm mơ ước của nhiều gia đình cũng đã “thay hình đổi mặt” cùng sự mở rộng của đường phố và phát triển nhân khẩu theo thời gian.
Đô thị và ký ức là một cách mô tả đô thị bằng nghệ thuật tạo hình của Thế Sơn. Anh cho biết, công nghệ quảng cáo với việc sử dụng hình ảnh, chi tiết đắp nổi là gợi ý bước đầu để anh biến những bức ảnh 2D trở thành câu chuyện ảnh 3D.
Một trong những ký ức của đô thị chính là “tỷ lệ nhân văn của nó”. Tỷ lệ nhân văn của đô thị được hiểu theo nghĩa “đo bằng những bước chân của con người, của những bóng râm trong không gian công cộng, kéo con người xích lại gần nhau, giao lưu với nhau nhiều hơn”. Nhưng thực tế “những tỉ lệ phi nhân văn xuất hiện ngày một nhiều, đẩy con người ra xa nhau hơn” trong không gian quy hoạch đô thị những năm trở lại đây.
Sự thay đổi mới nào cũng choàng lên ký ức: chuồng cọp cơi nới, chẳng chịt dây điện, biển quảng cáo… chồng lên kiến trúc cũ cùng tồn tại trong không gian đô thị đã hình thành một diện mạo thực tế sống động. Qua tạo hình nhiều lớp, màu sắc bắt mắt và sự phong phú về chi tiết, kiến trúc đô thị qua các phù điêu ảnh hiện lên với nhiều lớp lang thời gian. Những tác phẩm, không phải là ký ức của ký ức, mà là ký ức của hiện tại, của đời sống. Chính sự “sống động bởi nhiều lớp ký ức” tạo cho tác phẩm vẻ đẹp dưới cái nhìn của họa sĩ, khơi dậy sự suy ngẫm ở người xem.
Nguyễn Thế Sơn sinh năm 1978 tại Hà Nội, tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ Hà Nội năm 2000, tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Hà Nội chuyên ngành hội họa năm 2002. Năm 2012 anh hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành nhiếp ảnh nghệ thuật – Học viện Mỹ thuật trung ương Bắc Kinh, Trung Quốc. Anh hiện giảng dạy tại trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam.
Nguyễn Thế Sơn theo đuổi nghệ thuật thực nghiệm đa phương tiện – sử dụng nhiều chất liệu và hình thức nghệ thuật như: nhiếp ảnh, phù điêu ảnh, tranh, sắp đặt trình diễn, video art. Trong vai trò thực hành và giám tuyển các dự án nghệ thuật, Thế Sơn thường đặt chúng trên nền tảng của dự án nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu xã hội học, từ đó tìm chất liệu và phương thức phù hợp nhất để thực hiện. Đến nay anh đã có 15 triển lãm cá nhân.
Triển lãm Đô thị và ký ức diễn ra tại Agohub, 12 Hòa Mã, Hà Nội, từ 23/2 đến 31/3/2018.
Hải An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này