23:00 - 06/01/2019
Điêu khắc Việt Nam gian nan vì thiếu công nghệ?
Triển lãm điêu khắc Sài Gòn – Hà Nội diễn ra vào những ngày cuối năm 2018 và kết thúc vào đầu năm mới 2019.
Đã có 11 tác giả Sài Gòn và 15 tác giả Hà Nội tham dự với 26 tác phẩm được sáng tác từ đủ loại chất liệu. Các tác phẩm khá khiêm tốn, nhỏ gọn và khu biệt trong từng vị trí. Đây chỉ là cuộc chơi của những cá nhân đam mê theo con đường nghệ thuật khá trắc trở này.
Trong buổi trao đổi về nghệ thuật điêu khắc, hầu hết các nghệ sĩ đều cho rằng, hạn chế lớn nhất của điều khắc Việt Nam hiện nay không phải là ý tưởng mà chính là các phương tiện kỹ thuật để tạo tác phẩm. Nghệ sĩ Trần An thổ lộ: “Loạt sáng tác của tôi là xoắn các dây thép, nhưng vì không có máy móc nên tôi phải dùng tay kết hợp với hàn xì để tạo khối, nếu có sự hỗ trợ của máy móc, đường nét sẽ tinh xảo hơn”. Nghệ sĩ Phạm Thái Bình cho rằng, các tác phẩm của ông trưng bày lần này mang tính động bởi vì trước đó ông có tìm hiểu thêm về việc sử dụng công nghệ đối với điêu khắc.Càng làm càng thấy khó vì phương tiện kỹ thuật của mình rất kém, không bắt kịp với các nước trong khu vực.
Hiện tại ở các trường mỹ thuật, khoa điêu khắc ngày càng ít người học.Không có sinh viên học, nhà trường cũng không rót kinh phí để đầu tư các phương tiện dạy học như cập nhật các phương tiện kỹ thuật, máy móc cho xưởng điêu khắc của trường.Chưa kể sinh viên học ngành điêu khắc vừa vất vả, vừa không có tương lai khi mà những tác phẩm điêu khắc không còn được đón nhận như trước.
Mười năm qua, triển lãm điêu khắc Sài Gòn – Hà Nội đã diễn ra năm lần là nỗ lực đáng quý. Nhưng nếu chỉ trong giới mỹ thuật trưng bày để tự an ủi, thật là đáng tiếc. Ban tổ chức vẫn có niềm tin rằng, “hai năm nữa, trong triển lãm lần thứ sáu, hy vọng sẽ in được sách và mời các tác giả trong khu vực tham dự”.
Trần Hoài Khanh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này