16:04 - 06/08/2020
Ròm – một bộ phim có hồn Việt
Sau một hành trình dài tám năm, bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy mới có thể đến với khán giả đại chúng vào ngày 31/7.
Bộ phim chưa được trình chiếu nhưng đã có một số phận đặc biệt vì sự thăng trầm của nó, nhưng đồng thời cũng là một tác phẩm cho thấy nội lực của điện ảnh Việt có thể vươn ra thế giới trong tương lai.
Được phát triển từ bộ phim ngắn gây tiếng vang 16h30 của Trần Thanh Huy. Anh đã xây dựng một thế giới của Ròm nơi những đứa trẻ sống nhờ vào việc bán tờ dò vé số. Với thủ pháp sử dụng những góc máy nghiêng và camera luôn chuyển động theo sự thúc đẩy hành động của nhân vật, Ròm đã giành được giải thưởng New Currents, là giải thưởng lớn nhất tại liên hoan phim Busan 2019.
Cũng tại thời điểm đó, dù giành được giải thưởng lớn ở Busan, nhưng bộ phim đã phải chịu xử phạt của cục Điện ảnh, do đã mang phim đi dự liên hoan phim tại nước ngoài khi phim chưa được cấp phép. Những tưởng bộ phim sẽ khó lòng được ra rạp giống như trường hợp xảy ra với phim Bụi đời Chợ Lớn, vì không thể qua được khâu kiểm duyệt, thì Ròm đã được cấp phép sau thời gian dài đạo diễn làm việc với cục Điện ảnh, để có những chỉnh sửa theo yêu cầu cho phù hợp với thị trường điện ảnh Việt Nam.
Trả lời cho cảm xúc lẫn lộn lúc đó khi mà Huy vừa được nhận giải và vừa bị yêu cầu không được tham dự liên hoan phim Busan nữa, Huy nói rằng: “Tôi không biết mình nên vui hay buồn, tôi chỉ biết mình nên làm theo trái tim mình mách bảo mà thôi”.
Máu lửa làm phim
“Tôi bắt đầu học điện ảnh từ khi 15 tuổi. Sau khoá học làm phim ngắn đó, tôi thấy mình rất thích làm phim và luôn mong chờ ngày làm được phim dài. Tôi chỉ nghĩ mình làm cho niềm đam mê và cho khán giả xem mà thôi. Lúc làm phim tôi chưa từng nghĩ mình sẽ nhận giải thưởng gì cả”.
Giấc mơ điện ảnh của Huy thành hiện thực với tác phẩm phim ngắn 16h30 ra mắt vào năm 2013, khi bộ phim được công chiếu tại liên hoan phim Cannes ở hạng mục phim ngắn. Sự thành công đó đã giúp Huy ấp ủ tác phẩm điện ảnh Ròm phát triển lên từ bộ phim ngắn này. Bộ phim sở dĩ thành công như vậy nhờ miêu tả thật sống động và chân thực cuộc sống của những đứa trẻ đường phố.
Ở Ròm, khán giả cũng bắt gặp sự quyết liệt tương tự khi Huy để em trai mình là Khoa đảm nhận vai chính.
“Đã là đạo diễn làm phim thì rất cần sự máu lửa và mạnh mẽ, chính vì vậy tôi cũng rất quyết tâm thực hiện các cảnh quay khó. Chúng tôi và ê kíp luôn chuẩn bị trước các phương án an toàn cho diễn viên trước mỗi cảnh quay. Trong cảnh hai diễn viên đánh nhau ở dưới vũng nước, nhìn trên hình rất thật và mạnh, nhưng khán giả không biết rằng chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho cảnh đó từ nhiều tháng trước, chúng tôi yêu cầu hai diễn viên thường xuyên tập luyện và thuộc các động tác đánh nhau. Nhờ đó khi quay gần như rất nhẹ nhàng”.
Dương Như Khoa, cậu em hiện đang đi du học Canada của Huy, cũng có được tinh thần quyết liệt như người anh, khi Khoa thực sự nhập tâm và mang đến cho nhân vật mà cậu đảm nhiệm thể hiện được sự gai góc, khốc liệt mà ít ai có thể tin đây là lần đầu tiên Khoa đóng phim.
“Tôi thấy mình phù hợp với những nhân vật luôn chuyển động và có thể tôi sẽ theo đuổi điều này đến các dự án kế tiếp của mình”, Trần Thanh Huy đã định hình cho mình thứ ngôn ngữ điện ảnh mà anh theo đuổi ngay từ đầu. Có lẽ nó phần nào thể hiện được cá tính của một đạo diễn trẻ có nhiều năng lượng và muốn vượt qua giới hạn của chính mình bằng cách cho nhân vật di chuyển, vận động để đạt được mong muốn của bản thân.
“Tôi có nhiều tấm gương đạo diễn khắp nơi trên thế giới mà tôi đã và sẽ học tập, để ngưỡng mộ; nhưng đi theo phong cách của họ thì tôi chưa từng nghĩ đến, vì với tôi điện ảnh là tiếng nói cá nhân. Mình nên là chính mình thì tốt nhất”.
Một điều đáng chú ý của Ròm là bộ phim hoàn toàn không có ngôi sao, không có một diễn viên hạng A nào xuất hiện trong phim, tất cả những gương mặt trẻ đều mới toanh. Điều này được lý giải là đạo diễn muốn đi theo sát các diễn viên trẻ ngay từ đầu, xây dựng và thúc đẩy họ. Dù vậy, Trần Thanh Huy cũng ấp ủ những dự án trong tương lai có những ngôi sao trong phim. “Tôi nghĩ trong phim điện ảnh nên cần có ngôi sao, để có được nhiều người biết đến, nhưng kèm theo đó người đạo diễn cần tỉnh táo để chọn ngôi sao cho phù hợp với nhân vật nhất. Nhân vật là yếu tố quan trọng số một của phim”, Huy nói.
Ròm đang đến với khán giả bằng sự chân thành, chân thực và tình yêu của đạo diễn dành cho điện ảnh. Khởi đầu cho một tác phẩm điện ảnh đầu tay, Trần Thanh Huy mong chỉ cần hoà vốn, để giúp mình có thể tiếp tục được làm phim và không làm thất vọng nhà đầu tư. Nhưng có lẽ Ròm đã không chỉ đạt về doanh thu, bộ phim đã giành được trọn vẹn tình cảm của khán giả và đóng góp thêm cho điện ảnh Việt Nam một gương mặt đạo diễn trẻ tài năng như Trần Thanh Huy.
bài và ảnh Nguyễn Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này