14:05 - 28/07/2017
Nolan – vua Midas của Hollywood
Dunkirk ra mắt khán giả toàn thế giới vào ngày 21/7/2017 và phản ứng của khán giả đối với bộ phim này về đề tài chiến tranh – tác phẩm thứ 10 của Christopher Nolan đã một lần nữa khẳng định, Christopher Nolan là vua Midas của Hollywood, khi ông đảm bảo cả hai yếu tố nghệ thuật và giải trí trong một bộ phim.
Nolan – auteur của điện ảnh đương đại
Thuật ngữ auteur chỉ những đạo diễn có phong cách điện ảnh riêng biệt và xuyên suốt, những người tạo ra dấu ấn riêng cho mình trong từng tác phẩm để định vị tên tuổi và kỹ năng làm phim, nó định hình một nghệ sĩ kiểm soát mọi khía cạnh của bộ phim từ việc nghe đến việc nhìn. Với mười bộ phim, kể từ phim đầu tay Following, Nolan đã xứng đáng là một trong những auteur của điện ảnh đương đại.
Có đam mê với máy quay phim Super 8 từ khi còn bé, Nolan tự làm những phim ngắn cho mình. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân văn chương, ông viết kịch bản, lên kế hoạch sản xuất bộ phim đầu tay Following bằng phim 16mm trắng đen. Với kinh phí khiêm tốn do tự bản thân phải bỏ tiền ra làm, Christopher phải quay bộ phim trong cả năm trời, trong đó mỗi tuần ông chỉ quay 15 phút ngoài giờ làm việc. Sự kỳ công của Nolan trong việc tạo ra một bộ phim bằng đam mê, với cách kể chuyện độc đáo phi tuyến tính, đã giúp ông đón nhận được sự chú ý của các hãng phim lớn. Và Memento ra đời. Bộ phim điển hình cho cách kể chuyện của Nolan, dựa theo truyện ngắn của em trai ông Jonathan Nolan. Nhưng thay vì kể câu chuyện theo trình tự về một người đàn ông mắc chứng bệnh mất trí nhớ ngắn hạn đi trả thù kẻ đã giết vợ mình, Nolan kể ngược, câu chuyện phim bắt đầu ở điểm kết thúc, và kết thúc ở điểm bắt đầu. “Đây là kịch bản phim sáng tạo nhất mà tôi từng thấy”, đấy là câu nói thường nghe đối với Memento. Bộ phim đã mang đến cho Nolan danh tiếng và chiếc vé để trở thành một trong những đạo diễn hàng đầu của Hollywood – người có toàn quyền quyết định đối với đứa con của mình.
Bộ ba phim về Batman là một trong những trilogy bom tấn tuyệt vời nhất trong lịch sử Hollywood. Và đặc biệt với hình ảnh một Batman không chỉ mạnh mẽ mà còn dễ tổn thương, biểu tượng siêu anh hùng của Nolan trở nên đặc biệt và duy nhất. Đó cũng là điểm ghi dấu ấn của Nolan trong các phim của ông. Nhân vật chính luôn luôn có một quá khứ đầy bi kịch và để có thể sống, anh ta phải đấu tranh rất nhiều với chính cuộc đời mình, như nhân vật chính trong Memento, như Batman và sau này như nhân vật Cobb (Leonardo DiCaprio) trong Inception.
Mỗi bộ phim của Nolan đều mang đến một nhân diện đầy tính hiện sinh. Vai diễn Cobb của Leonardo DiCaprio cho ta thấy một con người phải vật lộn với quá khứ đế sống, cho đến tận cùng, anh ta vẫn không thể thoát ra khỏi giấc mơ của mình. Lúc đó Nolan muốn nhấn mạnh rằng, tin tưởng ở thực tại mà mình đang nắm giữ, đấy mới là điều tốt nhất dành cho mỗi người. Có lẽ vì thế mà với tác phẩm gần nhất Interstellar vào năm 2014, Nolan đã chứng minh bằng điện ảnh cho ta thấy, vượt lên trên tất cả, vượt qua tất cả, có một sự thật tồn tại, sự thật mang tên tình yêu mà bất kỳ ai cũng nên tin tưởng, như điều duy nhất cứu rỗi con người khỏi cuộc đời thống khổ.
Ở tuổi 47, Nolan là vua Midas của Hollywood, khi mọi tác phẩm ông chạm vào đều biến thành vàng. Đó chính là tấm vé hoàn hảo để Hollywood sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền lớn cho Nolan tự do sáng tạo.
Và đến Dunkirk – bộ phim chứng minh khả năng tuyệt vời trong việc cân bằng nghệ thuật và giải trí của vị đạo diễn người Anh. Chỉ sau ba ngày công chiếu, với con số hơn 100 triệu USD thu được toàn cầu. Dunkirk là dự án tham vọng với kinh phí lên đến 150 triệu USD, quay 75% bằng máy quay IMAX 65mm, Christopher Nolan muốn mang đến cho khán giả một trải nghiệm duy nhất: khán giả sẽ cảm thấy như bản thân mình đang ở trong tình huống của những người lính trẻ, sợ hãi, lo lắng, hồi hộp khi cái chết treo lơ lửng trên đầu. Ông đã làm được.
Ông đang tận dụng danh tiếng và sự yêu mến của mình ở Hollywood để mang cho khán giả trải nghiệm điện ảnh thực sự. Đó quả thực là điều vô cùng đáng giá, khi mà điện ảnh đang nhún nhường trước các hệ thống chiếu phim trực tuyến như Netflix, chấp nhận đưa tác phẩm của mình đến với những màn hình nhỏ xíu ở nhà. Nolan không chấp nhận điều đó. Đối với ông, chỉ có rạp chiếu phim mới xứng đáng là nơi để điện ảnh được thể hiện mình trước khán giả.
Bộ phim của Christopher Nolan trong ngày ra mắt đạt doanh thu 50,5 triệu USD từ thị trường Bắc Mỹ và 55,4 triệu USD ở thị trường nước ngoài. Tổng doanh thu trong cuối tuần công chiếu đầu tiên đạt 105,9 triệu USD.
Anh là thị trường nước ngoài có doanh thu cao nhất với 12,4 triệu USD. Đứng vị trí thứ hai là Hàn Quốc, 10,3 triệu USD. Các quốc gia khác bao gồm Pháp với 4,9 triệu USD và Úc là 4,7 triệu USD.
Công nghệ chiếu phim IMAX là điều mà hãng Warner Bros và Nolan tập trung chính cho dụ án “khủng” lần này. Với doanh thu 19 triệu USD từ 634 màn hình IMAX tại 44 thị trường trên toàn cầu, bộ phim đang làm tốt điều mà nhà sản xuất kỳ vọng. Ở Mỹ, Dunkirk được trình chiếu tại các rạp IMAX với quy mô lớn chưa từng thấy – 402 màn hình và thu về 11,7 triệu USD. Khoảng 3/4 bộ phim được quay bằng máy quay phim 2D độ phân giải cực cao của IMAX.
Minh Thư (Theo Muzuco)
Nguyễn Thế Tuấn
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này