12:21 - 25/03/2018
Trông đợi gì ở giáo dục cổ điển?
Còn trông đợi ở phương pháp giáo dục hiện tại ở VN là còn tiếp tục chấp nhận những thế hệ mới với những nghề nghiệp hoặc thấp lương, hoặc vừa đủ sống.
Đem thực tế vào học đường là đem những áp lực rất đời vào trong các dự án có mục tiêu, có hạn định, có trách nhiệm phân công, có những khó khăn bất ngờ cần giải quyết và đôi lúc phải chấp nhận để con em mình thâu đêm, ăn ngủ bên cạnh không gian làm việc để đuổi kịp thời gian và cạnh tranh lành mạnh trong một thế giới nhiều tiến bộ hàng ngày.
Những điều này sẽ chuẩn bị cho các em những gì thường thấy và cần thiết trong công việc mai sau, chứ không tập cho các em làm các cô cậu ấm áo quần chỉnh tề ngồi gò lưng trong lớp nhưng lơ đễnh mộng du, thỉnh thoảng giơ tay lặp lại đúng đáp án thầy cô hoặc như chương trình khung mà bộ giáo dục mong muốn áp xuống.
Hầu như mọi nơi trong thế giới hôm nay các doanh nghiệp đều tìm kiếm tuyển lựa và hậu đãi các cá nhân có khả năng đối đầu với khó khăn hay mang tới những giải pháp, sáng kiến trong thực tế cho những cộng đồng rộng lớn. Ngay tại xã hội Mỹ, số sinh viên đăng ký học ngành luật đã sút giảm 30% trong một thập niên qua. Lý do đơn giản – các sinh viên tốt nghiệp hạng trung bình sẽ khó tìm việc và sẽ phải chấp nhận mức lương không đủ để trả nợ mua nhà.
Tại Israel hay một số quốc gia Bắc Âu, một tỷ lệ lớn các trường trung học đã trang bị máy in 3D để các trẻ em thích táy máy tò mò tập làm quen với cách làm việc đội nhóm và góp phần phát minh. Những trường ít ngân sách hơn có thể tham gia chương trình “luân lưu phương tiện” nơi nhà nước tài trợ một số “doanh nghiệp xã hội” mang nhiều dạng công cụ giáo dục hiện đại đến các trường nhỏ lẻ cho thuê với giá đủ rẻ.
Các xã hội nhìn xa chăm nom cho vận nước, nền giáo dục và tiềm năng cạnh tranh của con em họ là thế. Còn tại Việt Nam, là những phụ huynh, tôi và bạn sẽ phải xử trí ra sao?
Một viễn ảnh rất vô tình nhưng thật đau lòng.
Ngô Vinh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này