13:39 - 08/07/2018
Học là một… trò chơi!
Nhiều giáo viên than phiền: đa phần học sinh giờ đây bướng bỉnh, không còn ngoan như trước đây, ít tôn trọng thầy cô hơn, không ham học, cũng không chịu khó học…
Chúng chỉ lo chơi, khi giáo viên nhắc nhở thì… phản ứng lại vì có cha mẹ đứng ra che chở. Rất nhiều giáo viên cho rằng thành tích đi xuống của học trò là lỗi ở chúng.
Tôi cũng cảm nhận được áp lực và suy nghĩ của mỗi giáo viên khi đứng lớp trong trạng thái khó chịu với những học trò như vậy. Nhưng tôi phản bác lại nhận định: “Kết quả học tập thấp là do học sinh ham chơi không chịu học”. Nếu giáo viên chỉ dạy lớp học toàn học sinh ngoan hiền, ham học sẽ dễ dàng, nhưng chưa chắc đã thú vị.Sự khác biệt giữa tính cách và khả năng hấp thụ chương trình giáo dục hoàn toàn khác nhau. Vậy, nhiệm vụ cao cả của giáo viên là giúp học sinh vừa phát triển thiên hướng cá nhân, nhưng vẫn đảm bảo những yếu tố kiến thức, kỹ năng nền tảng, đồng thời tôn trọng, đối xử công bằng với tất cả học sinh.
Trong Vài suy nghĩ về giáo dục, John Locke viết: “Người nào tìm được phương pháp làm cho đứa trẻ giữ được tính dễ dãi, linh hoạt, phóng khoáng và cùng một lúc tránh được những ham muốn có thể đem lại cho nó những tình huống khó khăn, người đó đã biết cách hoà hợp các điều trái ngược nhau và đã tìm được bí mật thật sự của giáo dục”. Học sinh hiện nay có nhiều công cụ để học tập và tiếp nhận kiến thức, cũng như có nhiều lựa chọn vui chơi, nên chúng xao nhãng học hành là điều dễ hiểu. Vấn đề đặt ra cho giáo viên không phải là than phiền về học sinh, mà tìm giải pháp phù hợp để dung hoà các yếu tố để đạt kết quả giáo dục. Trong khi các em thích chơi hơn thích học, mê game, theo bè bạn… chứng tỏ chúng chưa hiểu hết được giá trị của việc học.
Nếu giáo viên bất lực trong việc tìm ra phương pháp sẽ dẫn tới xung đột giữa thầy và trò. John Locke chỉ hướng cho người làm giáo dục: Thay vì xem việc học là nhiệm vụ, hãy biến nó thành một trò chơi, một thú tiêu khiển để trẻ thích hơn. Sự khéo léo của giáo viên là loại bỏ mọi ý tưởng về những đam mê trò chơi ảnh hưởng tới lứa tuổi, thay vào đó hãy chỉ cho trẻ mối lợi của việc học là một đặc ân, khi đó giáo viên mới dễ dàng dạy cho trẻ được, cũng như giúp trẻ hấp thụ kiến thức, kỹ năng nhanh hơn…
Nguyễn Minh Thanh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này