12:22 - 17/03/2019
Đừng áp đặt STEM cho tất cả các môn học
Phương pháp giáo dục theo định hướng STEM đã tạo ra sự gắn kết giữa các bộ môn hơn, nhưng cái được nhất là học sinh đã thực hành nhiều hơn.
Việc tổ chức liên môn toán – lý hoá – sinh – kỹ thuật và cả mỹ thuật, để tạo nên các câu lạc bộ khoa học, tổ chức các chuyên đề để thuyết trình và cho ra sản phẩm, là điều cần thiết nên làm; hay ít ra là phổ biến để cải tiến phương pháp dạy các bộ môn, là việc đáng khích lệ.
Tôi cho rằng từ khi các trường sử dụng phương pháp giáo dục theo định hướng STEM, đã tạo ra sự gắn kết giữa các bộ môn, nhưng cái được nhất là học sinh đã thực hành nhiều hơn, nối kết kiến thức lý thuyết từ các môn học rời rạc lại với nhau. Trường tôi vừa tổ chức chuyên đề của môn hoá học, sản phẩm là chiếc xe đua Baking Soda được làm từ vỏ chai nhựa, bánh xe đồ chơi… nguyên liệu tạo nên phản ứng hoá học là giấm 5%, nước soda sản sinh ra khí carbonic đẩy xe đi. Để có thể chọn ra nhóm có các sản phẩm đi nhanh, đi xa, đi đúng hướng, nhất là nhóm học sinh đó phải tính toán để định lượng giấm, và nước soda từ kiến thức môn toán và môn hoá học; áp suất và thể tích như thế nào, thì đòi hỏi hiểu biết từ môn vật lý…
Mặt lợi từ phương pháp STEM thì ai cũng thấy, cũng khuyến khích; nhưng phía sau còn một vài băn khoăn từ các bộ môn khác. Hai đồng nghiệp của tôi đang dạy học ở quận 3 và Bình Thạnh môn mỹ thuật và âm nhạc, hai bạn tâm sự là nhà trường theo “phong trào” quá!… Bạn nói: “Bản chất phương pháp STEM là dành cho các môn khoa học, các em học sinh sử dụng kiến thức từ các môn toán, lý, hoá… qua các buổi học lý thuyết để vận dụng vào các giờ thực hành, tạo nên một sản phẩm mà lâu nay các em chỉ thấy trên sách, báo, tivi; thì nay chính các em tạo ra. Hơn thế, các em còn có cơ hội thi thố để biết sản phẩm của nhóm mình đã hoàn thiện so với nhóm khác hay chưa, đó là điều tốt… Nhưng thiết nghĩ, các bộ môn như mỹ thuật, âm nhạc thì không nhất thiết phải bắt buộc thực hiện tạo ra sản phẩm từ STEM. Mỗi tiết vẽ, mỗi giờ học mỹ thuật các em đã tự vẽ tự thực hiện để có sản phẩm. Hay mỗi giờ âm nhạc các em đã học các âm tiết, nốt thăng nốt trầm, các em dần cảm nhận được vẻ đẹp của bộ môn nghệ thuật. Hay đến như môn thể dục, là môn học để rèn luyện sức khoẻ, củng cố ý chí nghị lực vượt chướng ngại vật… một môn học để phát huy nội lực thể chất cũng như thoả mãn tinh thần đồng đội, thể hiện khí chất trước khó khăn. Tất cả những cái đó do giáo viên đứng lớp có trách nhiệm và hướng dẫn để các em thực hiện…”
Tôi đồng tình với ý kiến của bạn mình. Cần khuyến khích và thường xuyên sử dụng phương pháp STEM, nhưng do giáo viên lựa chọn từng chủ đề phù hợp để tạo hứng thú cho học sinh. Và, rút kinh nghiệm thì cần có cái nhìn thấu đáo, để tránh trường hợp đi vào vết xe đổ của phương pháp VNEN trước đây.
Nguyễn Minh Thanh
Giáo viên THCS Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này