12:28 - 13/10/2019
Bất bình đẳng giới trong môi trường sư phạm
Bất bình đẳng giới thường đã được coi là vấn đề của thế kỷ trước, khi mà chế độ phụ hệ vẫn tồn tại.
Tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn hiện hữu hàng ngày, ngay trước mắt ta, ẩn giấu dưới từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống thường nhật, ngay cả khi ta không ngờ nhất.
Việc này được chứng minh rõ ràng nhất trong môi trường sư phạm. Liệu chúng ta có thể để cho bầu không khí nơi nuôi dạy con cháu ta phải chịu đựng những vấn nạn của sự cổ hủ vì những tư tưởng lạc hậu thế kỷ trước?
Một đứa trẻ vừa đến tuổi đi học, một đứa trẻ với tâm hồn trong sáng và ngây thơ, một đứa trẻ nhẹ dạ cả tin. Hãy tưởng tượng mà xem, một đứa trẻ ngay từ khi bước chân qua cổng trường đã phải đối mặt với phân biệt giới tính. Theo trang https://ukfeminista.org.uk, một trang web uy tín của một tổ chức đấu tranh cho nữ quyền ở nước Anh, năm 2017, có khoảng 1/4 các giáo viên cấp 2 nói rằng họ chứng kiến các hành động phân biệt đối xử giới tính hàng ngày, 1/4 khác nữa là hàng tuần, hơn 1/3 (34%) giáo viên tiểu học thì thấy điều này hàng tuần, và hơn một nửa (54%) thấy điều này hàng quý.
Vậy mà trong tổng số đó, khoảng 27% rất lưỡng lự trong việc lên tiếng hay giúp đỡ học sinh khi chứng kiến điều này. Đối với học sinh, hơn 37% học sinh nữ đã bị quấy rối tình dục ở trường, 24% phải chịu đựng những sự đụng chạm mang tính gợi dục ngoài mong muốn. 36% học sinh nữ bị phân biệt đối xử vì giới tính của họ, so với chỉ có 15% học sinh nam phải trải qua điều này. 66% học sinh nữ đã nghe thấy hoặc bị bắt nạt bằng ngôn ngữ sử dụng những từ mang tính kỳ thị giới tính, và 64% giáo viên cấp 2 nói rằng điều này diễn ra hàng ngày, 29% nói là hàng tuần.
Chỉ có khoảng 22% học sinh cho rằng, trường học đã thật sự có biện pháp để ngăn chặn.78% học sinh và 64% giáo viên không chắc chắn hoặc không hề biết tới bất kỳ một biện pháp nào của trường học đưa ra để ngăn chặn bất bình đẳng giới. Chỉ 20% giáo viên nhận được sự hướng dẫn về việc nhận biết và giải quyết vấn đề liên quan đến phân biệt giới tính trong chương trình huấn luyện căn bản của họ, và chỉ có khoảng 22% là tiếp tục nhận được sự huấn luyện chuyên nghiệp về vấn đề này.
Đối với giáo viên, họ cho rằng lý do cho những con số này là do sự tập trung quá mức đối với các chương trình dạy học mang tính lý thuyết (ý kiến của khoảng 69%), khối lượng công việc của giáo viên quá cao (ý kiến của 68% giáo viên) và sự sai sót trong việc lãnh đạo do xem nhẹ tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề về phân biệt giới tính (ý kiến của 62% giáo viên). Qua thống kê và những con số trên, chúng ta có thế thấy được tương đối rõ rằng, sự phân biệt giới tính vẫn đang hoành hành mà rõ rệt nhất lại là trong trường học.
Bước đầu tiên là phải loại bỏ mọi mầm mống của sự kỳ thị trong môi trường sư phạm.Điều này chỉ có thể làm nếu giáo viên thay đổi tư duy truyền thống phân biệt nam nữ, và có thể hy vọng vào những thầy cô có tư tưởng hiện đại thuộc thế hệ trẻ. Mặt khác, gia đình cũng nên kết hợp với nhà trường để có thể nuôi dạy con cháu thành những con người biết yêu thương thay vì ghét bỏ, giận dữ, bạo hành đổ lên đầu trẻ. Nhất là đối với các bé gái, nhiều cha mẹ thầy cô chì chiết, thậm chí dùng những tiếng chửi giới tính rất thô thiển, khiến các con bị tổn thương từ tấm bé. Ngoài ra, cần giáo dục chung cho các bé (không phân biệt giới tính) mục đích sống là vì một thế giới chung, biết làm những việc có ích cho xã hội, đem lại hạnh phúc cho mọi người, thay vì toan tính và ích kỷ của bản thân.
Huệ Anh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này