16:18 - 28/04/2016
Nguyễn Quốc Dân – hoạ sĩ ‘phi lập thể’
Chỉ xoay quanh những dây màu, Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên lối vẽ riêng “không giống ai” và anh gọi đó là “phi lập thể”.
Trong thời gian từ 27/4 – 5/5, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân trưng bày 11 bức tranh khổ lớn trong bộ sưu tập Phi lập thể – Chân dung tại 12 Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM.
Đây là triển lãm cá nhân lần thứ tư liên tiếp của anh có chủ đề về phi lập thể và “giăng phủ” trên tất cả các tác phẩm đều là những dây màu.
Sau khi tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TPHCM, năm 2011, hoạ sĩ tổ chức triển lãm cá nhân ngay tại ngôi trường mình từng học.
Đây là lần ra mắt chính thức đầu tiên của phong cách vẽ lạ lẫm, không tuân theo những quy tắc mảng, miếng và hình khối quen thuộc. Những bức tranh về xe cộ, con người không được vẽ bằng cọ mà bằng những ống màu nilông, có điểm tiếp xúc gợn và nổi trên bề mặt vải bố.
Khi ấy Nguyễn Quốc Dân cho biết, phi lập thể là cách để anh thể hiện cái tôi và thoát ra ra khỏi sự bế tắc trong hội hoạ và tư duy thẩm mỹ.
Công cuộc “tìm đường” của hoạ sĩ sinh năm 1984 được tiếp tục sau đó gần một năm với triển lãm lần thứ hai với tên gọi Phi lập thể – Đa sắc. Lần này, vẫn là những dây màu liền mạch hoặc ngắt quãng nhưng màu sắc của tranh rực rỡ hơn.
Vẫn với những dây màu, đến lần triển lãm thứ ba, hoạ sĩ không còn nhoài người phun màu acrylic trên vải bố để tạo nên những bức tranh nữa mà dùng một phương tiện rất đơn giản để vẽ, đó là phấn.
Khái niệm phi lập thể qua những dây màu đến lúc này càng trở nên rõ ràng hơn. Rồi đến lần triển lãm thứ tư trong không gian 300m2, anh tiếp tục biến hoá với những dây màu khi quay lại với sơn dầu và hội hoạ giá vẽ thông dụng.
Đến lúc này, những dây màu đan kết thành những bức chân dung rực rỡ hoặc u tối, tạo ấn tượng thị giác cực mạnh, đặc biệt trên những tấm toan dài – rộng tới vài mét.
Còn quá sớm để gọi Dân là “ông hoàng dây màu” như cách người ta gọi nghệ sĩ tạo hình nổi tiếng thế giới người Nhật Bản Yayoi Kusama là “nữ hoàng chấm bi”, nhưng dây màu (color cords) chính là thứ tách “hoạ sĩ phi lập thể” khỏi những mô thức quen thuộc.
Không chỉ vậy, Dân còn mang đến một kiểu tranh rất khó bị sao chép hay làm giả. Với những đặc thù riêng, tính “độc bản” của mỗi tác phẩm trở nên rất cao, khiến người ta khó có thể nhái lại bức tranh đã có khi bức tranh đó được “giăng màu, chăng dây” trong sự ngẫu hứng đi cùng những phút bộc phát cảm xúc của nghệ sĩ.
Hỏi, anh sẽ còn kéo những dây màu của mình tới đâu? Anh trả lời: “Tôi nhìn đâu cũng thấy ứng dụng của phi lập thể, vì thế tôi còn vô vàn việc để làm!”
Trước mắt, Dân đã có những tác phẩm được gọi tên là “phi lập thể – tranh số” (non-cubism digital painting), hoàn toàn khác những gì từng công bố trước đó. Chủ thể của những bức tranh này là Pablo Picasso.
Trên nền các tác phẩm nhiếp ảnh, cha đẻ của trường phái lập thể xuất hiện trong sự “đối thoại” với những dây màu của Nguyễn Quốc Dân.
Bùi Dũng
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này