22:44 - 15/06/2018
Diễn viên điện ảnh Hứa Vĩ Văn: Khán giả cho tôi có quyền lực
Gặp Hứa Vĩ Văn trong một chiều mưa Sài Gòn 2018, với phong cách ăn mặc đơn giản và thái độ gần gũi của một người cũng đã trải qua nhiều sóng gió và biến động, anh chia sẻ về nghề nghiệp, bộ phim sắp ra mắt và những dự định tương lai của mình.
– K – Ống kính sát nhân mang một chủ đề mới lạ, vốn chưa được khai thác nhiều ở Việt Nam. Bộ phim mong muốn sẽ đến Cannes nhưng cuối cùng không được vào vòng tranh giải như kỳ vọng, anh có thất vọng không?
– Có chút tiếc nhưng không buồn, vì tôi biết dù gì Cannes cũng là một liên hoan phim lớn và có những tiêu chí riêng. Đây là là phim đầu tay của đạo diễn Hữu Hoàng nên chỉ được tranh ở hạng mục phụ với hai đề cử cho đạo diễn trẻ, nên sự cạnh tranh rất lớn, mà giải chỉ có một nên chúng tôi cũng hiểu được mình đã không may mắn nhiều. Nhưng không dự liên hoan phim này sẽ dự liên hoan phim khác thôi.Tôi nghĩ điều quan trọng là phim ra mắt khán giả Việt.
– Được biết, anh đã chấp nhận vai diễn trong K chỉ sau 5 phút đọc kịch bản? Điều gì khiến anh có sự lựa chọn nhanh như vậy? Trong khi rõ ràng với thể loại như phim K, phim sẽ khó đạt được doanh thu tốt như các phim hài lãng mạn đang hot như hiện tại?
– Thật ra tôi phải chờ gần hai năm để lựa chọn trong rất nhiều kịch bản gửi đến mời tôi vào vai, và ngay khi đọc vài trang kịch bản phim K là tôi phải liên lạc đồng ý ngay mà không chần chừ.Là diễn viên lâu năm, tôi nghĩ không là tôi thì một ai khác có tâm tư sẽ nhận ngay ra được rằng đây là một kịch bản phim đầy thuyết phục và có sức mạnh nội tại. Nếu diễn viên chỉ nhìn vào kịch bản để xem nó ăn khách hay không, chắc phải làm thầy bói quá (cười). Nhưng chúng ta biết kịch bản thế nào là hay, dở. Nhưng tôi nghĩ diễn viên nên chọn kịch bản hay, còn phần doanh thu thì để nhà sản xuất và phát hành lo.
– Được biết anh có viết kịch bản phim, vì sao anh quyết định làm điều này và anh sẽ sản xuất bộ phim do chính anh viết kịch bản chứ?
– Tôi không có ý định làm biên kịch và quỹ thời gian cũng không cho phép.Diễn viên và nhà sản xuất mới là hai việc tôi muốn làm hơn hết. Riêng việc tôi vừa hoàn thành một kịch bản phim là do hứng thú. Và một khi có hứng là tôi nắm bắt để làm ngay. Đó là câu chuyện tôi hay kể cho bạn bè nghe nhưng chưa có thời gian để viết. Tôi đã hoàn thành, tuy nhiên hiện tại tôi không sản xuất kịch bản này mà đã có một hãng phim nhận lời sẽ làm sau khi họ xem.Tôi mong rằng mình sẽ góp được gì cho điện ảnh thì sẽ làm, không cần phải vay mượn hay remake hoặc thiếu đề tài.Điều quan trọng vẫn là cái tâm của mình hướng về điều gì thôi.
– Là một diễn viên vững vàng về nghề, anh có lời khuyên nào cho các bạn đang rất muốn đặt chân vào lĩnh vực này?
– Khán giả quay lại với điện ảnh Việt vài năm gần đây một phần do nhu cầu giải trí rạp phim đáp ứng, đó cũng là điều đáng mừng, mặc dù để mang điện ảnh đến với 90 triệu dân thì vẫn cần thêm thời gian và thói quen thưởng thức phim ngoài rạp của khán giả. Nhưng chúng ta cũng có quá nhiều hệ luỵ khi bên này vừa lấy lòng tin, thì bên khác lại đánh mất. Trong bối cảnh phim truyền hình đi xuống vì chất lượng và điện ảnh lại đi lên, nhưng có những bộ phim gia công chưa đủ tầm và quá dễ dãi vẫn chờ cơ hội ăn may. Mọi thứ vẫn cần thời gian và sự lựa chọn của khán giả.Chúng ta không thể ép ai ngưng hoặc tẩy chay; mà phải có một hiệp hội, hiệp hội này không những bảo vệ điện ảnh mà còn giúp khán giả lựa chọn tốt hơn giá trị tiền mà họ bỏ ra mua vé.Để có lòng tin thì rất khó, nhưng có vẻ nhiều phim tự làm mất lòng tin của khán giả.
– Anh có thể chia sẻ những điều khó khăn mà anh đã trải nghiệm với điện ảnh?
– Tôi nghĩ mình có duyên với các đạo diễn đầu tay khi sắp tới là Trái tim quái vật của Tạ Nguyên Hiệp. Chắc tôi sẽ giữ kỷ lục diễn viên đóng vai bầu show, và cũng là diễn viên đóng phim đầu tay của các đạo diễn nhiều nhất. Điều này cho thấy tôi không phải dễ dàng, cũng không phải khó tánh, mà là tôi thấy mình may mắn khi đã có một vị trí nhất định khi có quyền lựa chọn. Đó là một điều không phải diễn viên nào cũng có được khi ai cũng cần lo cơm áo gạo tiền.Tôi cũng đã trải qua giai đoạn khó khăn khi có lời mời là mừng rỡ, chứ đâu dám kén chọn.Tôi cũng cần thu nhập, nhưng chính khán giả đã cho tôi quyền lực đó, giờ tôi không phải lo kiếm kế sinh nhai nên tôi phải có trách nhiệm với họ. Đây gọi là thời điểm.
Và điều bất an là một con chim én không làm nên mùa xuân. Để có một nền điện ảnh phát triển lâu dài không thể “ăn xổi ở thì” vài trống canh. Sức mạnh đó phải có sự đoàn kết. Tôi thấy vì sao ở Mỹ có hiệp hội diễn viên, hiệp hội các nhà phê bình, các nhà làm phim… và Hong Kong đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vẫn vững vàng cũng do sự đoàn kết. Tôi hy vọng điều tôi lo lắng sẽ có
giải pháp sớm.
– Anh thần tượng diễn viên nào không?Và đâu là hình tượng để anh học tập cho nghề của mình?
– Tôi thần tượng nhiều lắm, ai giỏi tôi đều ngưỡng mộ vì họ cũng chính là những nguồn năng lượng giúp đam mê của tôi đi đến tận bây giờ.Ngay cả khi tinh thần lên xuống cũng nhờ họ mà tôi lại đi tiếp. Mỗi người đều cho tôi một bài học riêng về nghề và nghiệp, có thể kể: Tom Hanks, Daniel Day-Lewis, Gary Oldman, Mark Ruffalo, Brad Pitt…
– Anh có thể bật mí một ít về vai diễn anh sẽ tham gia trong phim của Quang Huy dự kiến bấm máy vào tháng 6 này?
– Phim do Wepro của Quang Huy sản xuất và đầu tư, điều chắc chắn là tôi sẽ tham gia dự án phim mới này; nhưng chắc tôi chưa được phép tiết lộ gì thêm vì phải chờ họp báo từ phía công ty. Đây cũng là dự án thứ 3 tôi làm với Wepro. Nơi đã tạo cho tôi dấu ấn tốt qua hai
tác phẩm Thần tượng và Chàng trai năm ấy.
Nguyễn Tuấn thực hiện (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này