12:34 - 13/01/2019
BlacKkKlansman – bộ phim phản biện xã hội Mỹ
Bộ phim BlacKkKlansman của đạo diễn Spike Lee nói về một đề tài cũ nhưng rất hợp với nước Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump, khi khai thác về nạn phân biệt chủng tộc với góc độ hài hước, tinh tế và để lại nhiều suy nghĩ sâu sắc.
Được nhận giải thưởng lớn tại liên hoan phim Cannes, và giành tới bốn đề cử tại giải Quả cầu vàng sắp diễn ra vào đầu tháng 1, BlacKkKlansman là một trong những ứng viên sáng giá cho giải Oscar, vì hội đủ mọi yếu tố cần thiết: tính giải trí, chất Hollywood, tinh thần phê phán xã hội đầy sâu cay, được kết hợp bởi một đạo diễn thông minh.
Dựa trên quyển hồi ký của Ron Stallworth ra mắt vào năm 2014, kể về câu chuyện của chính anh vào những năm 1970 tại thị trấn Colorado Springs của Mỹ, Spike Lee đã thêm thắt vào câu chuyện thật những yếu tố điện ảnh có tính chất phóng dụ, tái hiện lại một xã hội còn mang nhiều sự kỳ thị chủng tộc, tạo ra những bất ổn trong một cộng đồng nhỏ. Tại thị trấn đó, Ron Stallworth trở thành viên cảnh sát người da màu đầu tiên. Anh ta mặc dù được nhận vào sở cảnh sát, nhưng ngay bản thân những tay cảnh sát da trắng cũng xem thường anh. Anh hết làm ở phòng văn thư, đến làm cảnh sát ngầm, rồi cuối cùng được chuyển qua bộ phận tình báo.
Tại đây, Ron Stallworth sử dụng điện thoại liên lạc với tay chủ tịch tổ chức KKK (Ku Klux Klan) tại Colorado Springs. Ron giả vờ mình là một gã da trắng có hiềm khích và căm thù người da đen.Và để khỏi bại lộ, Ron tuyển đồng nghiệp Flip Zimmerman (Adam Driver) đóng giả là anh để đi gặp những người trong hội KKK, hòng ngăn chặn một âm mưu tấn công người da đen. Từ đó, thông qua hành trình của Ron và Flip, xã hội Mỹ bị bóc trần thái độ “tân phát xít” của những kẻ cho mình là người da trắng thượng đẳng đối với người Do Thái và người da đen.
Điều đặc biệt của BlacKkKlansman trong cách xây dựng câu chuyện là ông lồng ghép các yếu tố có thật và các yếu tố giả tưởng, để tạo nên sức nặng và sự hấp dẫn cho câu chuyện. Như cách ông sử dụng cảnh trong phim Cuốn theo chiều gió khi quân đội miền Nam thua cuộc trong cuộc nội chiến Mỹ, với câu nói đắt giá: “Chúa làm ơn hãy cứu lấy liên minh miền Nam”, vì miền Nam nước Mỹ vốn là nơi sự kỳ thị chủng tộc ở mức rất nặng nề. Thất bại của liên minh miền Nam đã giúp tổng thống Lincoln thực hiện Tu chính án 13 để xoá bỏ chế độ nô lệ.
Hay ông tiếp tục sử dụng tư liệu từ trong những bộ phim gây tranh cãi nhất lịch sử điện ảnh Mỹ là The birth of a nation (1915), như một liều thuốc kích thích những kẻ da trắng thượng đẳng tin vào vị trí của mình trong xã hội Mỹ, và sự phá hoại của những màu da khác trong xã hội do người da trắng châu Âu gây dựng nên. Bộ phim đã từng đạt kỷ lục doanh thu phòng vé, và là phim đầu tiên được chiếu trong Nhà Trắng.
Những lồng ghép đó kết hợp với kịch bản thông minh trong cách kể chuyện rất tài tình và lôi cuốn của Spike Lee, đã tạo nên một bộ phim hấp dẫn mà không nặng nề, gây khó chịu, nhưng lại dễ cảm nhận. Khán giả sẽ liên tục bị cuốn vào một hoạt động tình báo đầy nguy hiểm, táo bạo nhưng hài hước của Ron và Flip do hai diễn viên tài năng John David Washington và Adam Driver thủ vai. Đó là một màn tung hứng, một sự đối chất xã hội của Ron và Flip – một kẻ da đen và một gã Do Thái trong đời sống thường nhật ở Mỹ.
Bộ phim liên tục là sự tương phản của những người da đen muốn đứng lên đấu tranh chống lại việc mình bị cảnh sát bắt vô cớ, giết vô cớ, chặn đường vô cớ và những thái độ thù địch đến từ hội KKK, luôn tin rằng người da đen là những kẻ đi hãm hiếp hay gây hại cho xã hội. Nhưng thật may, Spike không tạo ra xung đột căng thẳng bằng sự đối kháng bạo lực, ông đặt hai nhóm đối tượng hoạt động độc lập với sự kết nối là Ron và Flip, qua đó, ông muốn nhấn mạnh ý nghĩa của một xã hội đầy nguy hiểm, với xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào kéo dài cho đến tận 2018 mà không có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Trong những bộ phim như Mudbound, Get out… Spike gieo cấy ý niệm về một xã hội bất an cho khán giả được thấy, chứ không sử dụng bạo lực để đánh trực diện bằng hình ảnh vốn không xa lạ gì. Spike Lee là một đạo diễn tài năng, những bộ phim của ông gây nhiều tiếng vang như Do the right thing (1989), Malcolm X (1992), The original kings of comedy (2000) và 25th hour (2002). Với BlacKkKlansman, ông tiếp tục cho thấy khả năng phản biện xã hội tuyệt vời của mình, dù góc nhìn hài hước và đầy tính giải trí.
Nguyễn Tuấn (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này