09:39 - 23/01/2018
Tương tác để xây dựng niềm tin
Cuối học kỳ 1, phụ huynh bắt đầu chuẩn bị tư thế để đi họp. Chủ yếu là ngồi nghe giáo viên thông báo tình hình học tập của lớp và đóng tiền.
Có bao nhiêu phụ huynh sẽ không vội ra về coi như họp cho có? Và có bao nhiêu thầy cô giáo có thể tường tận từng học trò trong sĩ số trung bình 50 em một lớp? Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh có phải chỉ đơn thuần là để… giải quyết quỹ lớp vào các dịp lễ lạt thu chi?
Chỉ bằng mặt
Trong một nghiên cứu tại Việt Nam, khi được hỏi về vai trò của phụ huynh trong việc đổi mới giáo dục, các giáo viên đã bày tỏ mong đợi trong tương lai, phụ huynh sẽ đến trường thảo luận với giáo viên về việc học hành của con cái nhiều hơn. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc phụ huynh có nên được tham gia vào hoạt động thiết kế chương trình giáo dục, các hoạt động giáo dục cụ thể của nhà trường, cách giảng dạy của giáo viên… giáo viên không muốn. Điều này phản ánh phần nào sự bối rối trong nhận thức của giáo viên, về vai trò của phụ huynh đối với hoạt động giáo dục nhà trường. Kết quả đó cũng ẩn chứa phần nào xu hướng “bằng mặt nhưng chưa bằng lòng” trong mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên. Vậy làm sao để giáo viên có thể thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh, khiến họ hỗ trợ hoạt động giáo dục học sinh, nhưng vẫn tôn trọng vai trò của giáo viên?
Một giảng viên người Mỹ đã chia sẻ những kinh nghiệm của ông với tư cách từng là giáo viên phổ thông, lẫn phụ huynh ở Mỹ. Theo ông, giáo viên và trường học Mỹ luôn chủ động cung cấp thông tin về chương trình học, giáo viên, các hoạt động hỗ trợ… của nhà trường, của lớp, của môn cụ thể đến phụ huynh. Sự minh bạch thông tin là cách thức xây dựng niềm tin cho phụ huynh và tạo điều kiện để phụ huynh hỗ trợ việc học tập của con, việc giáo dục của nhà trường tốt hơn. Đầu năm, các giáo viên sẽ gửi tới phụ huynh một lá thư “welcome” (chào đón) để giới thiệu về bản thân, môn học và những điều mình sẽ làm cho học sinh trong năm học đó, cách thức phụ huynh có thể liên hệ và trao đổi với họ. Các trường tổ chức ngày nhập học mời tất cả phụ huynh đưa trẻ đến trường, được gặp gỡ tất cả giáo viên sẽ dạy con của mình, đồng thời cùng con dạo quanh trường, tìm vị trí các phòng học của các môn và giúp con ghi nhớ chúng. Nhiều trường biên soạn sổ tay rất đầy đủ chi tiết về nội quy, kế hoạch giáo dục của nhà trường, cách thức liên hệ với các bộ phận chức năng của nhà trường… và yêu cầu phụ huynh điền một mẫu phiếu gửi lại, trong đó xác nhận phụ huynh đã đọc kỹ sổ tay cùng con của mình.
Ngày đọc của gia đình trong trường học
Giáo viên Mỹ cũng mời phụ huynh đến gặp gỡ khi có việc cần trao đổi với phụ huynh về việc học hành, hành vi, thái độ ứng xử của trẻ. Việc mời đến gặp vì lý do khen ngợi, lẫn lý do cùng nhau xử lý hành vi chưa phù hợp, hoặc hỗ trợ thêm việc học của trẻ. Họ cũng luôn hỏi thăm phụ huynh về những sở thích, năng lực nổi trội, kiểu học tập…của học sinh để có cách giáo dục phù hợp với các em. Việc họp phụ huynh cũng diễn ra trung bình hai lần/năm. Khác Việt Nam, việc họp phụ huynh luôn diễn ra riêng tư giữa giáo viên, phụ huynh và con của họ theo lịch phù hợp giữa hai bên. Giáo viên luôn chuẩn bị trước hồ sơ báo cáo học tập của học sinh trước khi phụ huynh và học sinh bước vào. Mở đầu, giáo viên luôn nhận xét những ưu điểm của học sinh, đưa ra những bằng chứng về việc học của học sinh ở lớp, hỏi học sinh về những mong muốn trong việc học và trao đổi với phụ huynh cách hỗ trợ trẻ ở nhà, khuyến khích phụ huynh đọc sách cùng con…
Nhà trường và giáo viên luôn mời gọi phụ huynh hỗ trợ một số hoạt động của lớp và trường. Chẳng hạn: phụ huynh làm các ngành nghề khác nhau sẽ đến trường/lớp để nói về nghề của mình, giúp định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Lớp tổ chức ngày hội, tiệc tùng thì một số phụ huynh có thể đăng ký hỗ trợ lớp/trường. Trường cũng tổ chức những ngày như Ngày đọc gia đình, Ngày đọc của ông bà, để cả gia đình hoặc chỉ ông bà cùng đến trường với học sinh, nằm ngồi thoải mái trong các phòng học và đọc sách cho nhau nghe. Những hoạt động ấy vừa gắn kết phụ huynh, ông bà với con cháu, vừa gắn kết gia đình với nhà trường.
Như vậy, mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh là mối quan hệ có tính hỗ trợ và gắn bó chặt chẽ để mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất cho trẻ, mà không phải là mối quan hệ đối đầu lẫn nhau. Để làm được điều đó, theo kinh nghiệm từ nước Mỹ, trước hết, giáo viên phải là những người chủ động và thực sự khéo léo, tận tuỵ trong việc gắn kết phụ huynh với nhà trường.
Nguyễn Thị Thu Huyền
Giảng viên khoa Khoa học giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này