11:36 - 07/10/2018
Tương lai nào cho tôi?
Tôi vẫn thường xuyên nhận được những tâm sự của các bạn trẻ về sự mất phương hướng, hoang mang về tương lai của họ.
Các bạn trẻ không biết mình là ai, mình muốn gì, mình có đam mê gì, mình sống để làm gì?
Một người muốn sống hạnh phúc, sống có ích cần có mục tiêu sống, hiểu chính mình và biết mình có những năng lực nào, giới hạn nào… Và mỗi người sẽ sống một cuộc sống trọn vẹn, có ý nghĩa khi theo đuổi đam mê, phát huy tiềm năng của bản thân. Có người sẽ đam mê một môn nghệ thuật, một môn thể thao, hay đam mê đi du lịch, làm từ thiện, đọc sách, đam mê nghiên cứu khoa học, đam mê nấu ăn, thiết kế thời trang… Khi con người được sống với đam mê, họ luôn tìm thấy niềm vui trong hành trình thực hiện đam mê của mình, được sống hết mình với đam mê đó và ngày càng tự tin khi họ tạo ra thành quả bằng chính hành động tích cực của bản thân.
Vì đâu giới trẻ không biết mình đam mê cái gì? Phải chăng do từ nhỏ trẻ không được khuyến khích theo đuổi đam mê. Cha mẹ, thầy cô, xã hội vì chạy theo thành tích điểm số, bằng cấp; mà quên mất tạo cơ hội cho trẻ khám phá những năng lực tiềm ẩn của trẻ, để trẻ biết trẻ có thể làm gì, thích gì?
Nhìn vào lịch học dày đặc của một học sinh bậc mầm non thôi đã khiến chúng ta phải giật mình, học chữ để lo vào lớp 1, học tiếng Anh để chuẩn bị vào trường điểm, trường chuyên, trường quốc tế… Cũng có một số phụ huynh cho con đi học vài môn năng khiếu như đàn, hát, nhảy… nhưng trong số đó bao nhiêu trẻ được học theo đúng năng khiếu sở thích của mình, mà không phải học vì ước mơ của cha mẹ dành cho con, thậm chí là để học cho ước mơ không thành của chính cha mẹ? Trẻ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng học ngày học đêm với một chương trình giáo dục nhồi nhét kiến thức… Tỷ lệ trẻ là học sinh giỏi nhờ điểm số luôn cao bất thường.Nhưng học sinh giỏi thực chất, có kiến thức vững vàng thì rất ít.
Khái niệm giỏi toàn diện thực sự đã làm mất đi tuổi thơ của các bạn trẻ, mất đi cơ hội phát huy năng lực riêng có, khám phá đam mê của bản thân. Từ nhỏ trẻ cần được vui chơi, được học qua trải nghiệm, được lao động… trẻ mới biết mình có năng lực nào. Thuyết trí thông minh đa dạng của Howard Gardner, đã chứng minh con người sở hữu nhiều trí thông minh với các lĩnh vực: trí thông minh logic, ngôn ngữ, âm nhạc, nội tâm, tương tác cá nhân, không gian, vận động cơ thể… Ví dụ, người có trí thông minh âm nhạc sẽ giỏi nếu họ được rèn luyện trong môi trường âm nhạc. Người có trí thông minh ngôn ngữ sẽ là những nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà diễn giả, nếu họ có cơ hội phát huy… Học càng nhồi nhét trẻ càng không biết mình là ai, mình sở hữu trí thông minh nào nổi trội, mình có thể làm giỏi lĩnh vực nào…
Cha mẹ, thầy cô muốn giúp con mình tìm thấy niềm vui sống mỗi ngày nhờ biết mình là ai, có năng lực gì, cần phải tạo cơ hội cho trẻ nhỏ được vui chơi trong nhiều môi trường đa dạng khác nhau, trẻ lớn được học qua trải nghiệm với nhiều hoạt động, cho trẻ được làm, được thực hành … Học ít kiến thức mà thực hành nhiều, vui chơi nhiều, trẻ sẽ học được thực sự nhiều điều từ cuộc sống. Trẻ sẽ sáng tạo hơn nếu chúng ta cho trẻ cơ hội khám phá. Từ học khám phá đến tìm ra đam mê, theo đuổi đam mê là con đường giúp trẻ tìm thấy chính mình, hoàn thiện chính mình và phát huy hết tiềm năng tiềm ẩn của trẻ, để giúp ích cho xã hội.
Cha mẹ và thầy cô không thể dự báo trước tương lai của trẻ.Tương lai khó xác định khi công nghệ đang biến đổi cuộc sống từng giây. Vì vậy điều cha mẹ, thầy cô cần là giúp trẻ khám phá chính mình, trẻ tự tin, sáng tạo biết theo đuổi đam mê, trẻ sẽ có bản lĩnh đứng vững chắc trong một xã hội đổi thay.
Phạm Thị Thuý (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này