11:39 - 27/01/2018
Đón tết ta ở trường quốc tế
Lễ hội là một trong những hoạt động rất thú vị tại các trường quốc tế. Lễ hội được tổ chức trong môi trường giáo dục giúp học sinh có những trải nghiệm với những nền văn hoá khác nhau, hiểu biết và chia sẻ nhiều hơn cùng nhau về bản sắc dân tộc độc đáo đến từ nhiều nơi trên thế giới.
Học sinh ở các trường quốc tế rất quen thuộc với các lễ hội phương Tây như Halloween, Phục sinh, Giáng sinh, và các em cũng cảm thấy gần gũi với tết âm lịch Việt Nam, khi được sống trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón tết. Với trải nghiệm của một phụ huynh có con học tại trường quốc tế Canada, quận 7, tôi thực sự thú vị với các hoạt động của trường vào các dịp lễ hội và sự tham gia hào hứng của học sinh vào các hoạt động đó, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam.
Mùa Halloween, cả trường ngập tràn sắc cam, sắc đen của phù thuỷ và bí đỏ, mùa Giáng sinh, đâu đâu cũng thấy màu xanh lá và đỏ tươi, tết âm lịch, cả trường lại rộn ràng với màu vàng của mai và màu hồng của đào. Tết Việt Nam đi vào bài học của các em, từ việc học sinh cùng nhau thực hiện các dự án về văn hoá Việt Nam, tái dựng các mô hình văn hoá dân gian Việt Nam ở các lớp nhỏ, cho đến các bài phân tích chuyên sâu về văn hoá Việt Nam thông qua các lễ hội truyền thống ở các lớp lớn. Các em học sinh mang quốc tịch Việt Nam với chương trình văn hoá Việt, sẽ có các dự án về tết cổ truyền, các em tự dàn dựng các tiết mục hát, kịch, múa… để biểu diễn vào ngày hội xuân của trường. Trong khuôn viên trường có khu vực dành cho các sản phẩm của các dự án của học sinh: nhà tranh, chõng tre, đụn rơm, đàn gà dạo quanh nhặt thóc, cây nêu, nồi bánh chưng… Mỗi dự án là một câu chuyện về Việt Nam và tết Nguyên đán. Học sinh được trải nghiệm những hoạt động đặc thù của văn hoá Việt Nam trong những ngày chuẩn bị tết: làm tranh Đông Hồ, gói bánh chưng… Nhà trường mời các nghệ nhân tranh Đông Hồ đến trường với đầy đủ đồ nghề (khuôn gỗ các loại, các màu mực khác nhau làm từ nguyên liệu tự nhiên, giấy dó…). Tất cả sẵn sàng cho các em được tự tay mình làm ra những bức tranh theo đúng kỹ thuật dân gian. Các em được nghe câu chuyện về làng nghề, được hướng dẫn cách in tranh lên giấy dó từ khuôn gỗ, được tự tay sử dụng nhiều khuôn gỗ với hình cắt khác nhau, mỗi khuôn tương ứng với một lớp màu, tranh có bao nhiêu màu, phải lần lượt in bấy nhiêu khuôn… Gói bánh chưng cũng là một hoạt động được học sinh rất thích thú! Các em được hướng dẫn cách xếp lá, cách gói bánh bằng khuôn gỗ, cách buộc lạt sao cho chặt tay… Không chỉ trải nghiệm hoạt động tết, các em còn tham gia vào dự án Thùng quà tết cho người nghèo, mỗi lớp sẽ được phân công giúp đỡ cho một hộ gia đình khó khăn tại một vùng quê hẻo lánh, dựa trên dữ liệu cơ bản được cung cấp về gia đình đó (gia đình gồm bao nhiêu người, có mấy người già, trẻ em…), các em đóng góp bằng tiền tiết kiệm của cá nhân và vận động gia đình mình cùng đóng góp những phần quà thiết thực, để giúp gia đình ấy có một cái tết tươm tất. Truyền thống “Lá lành đùm lá rách” được tiếp nối và lan toả trong cộng đồng học sinh. Hoạt động này có ý nghĩa nhân văn rất lớn, vì đối với các em, tết không chỉ là niềm vui khi được trải nghiệm những trò chơi và nghỉ ngơi, mà tết còn là niềm hạnh phúc khi được cho đi, được chia sẻ và thấy mình hữu ích.
Đến từ nhiều đất nước khác nhau, các em học sinh đem theo mình những giá trị văn hoá của dân tộc mình, để cùng chia sẻ với cộng đồng trong trường học, và các em cũng nhiệt thành tham dự vào trải nghiệm văn hoá của đất nước mình đang sống, vì, như “thú nhận” của một số học sinh và giáo viên nước ngoài gắn bó lâu năm với trường: “Chúng tôi có một phần Việt Nam trong mình khi sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam”. Trong môi trường đa văn hoá như trường quốc tế, bản sắc của mỗi dân tộc không bị phai nhạt như người ta lo ngại, mà thông qua các kỳ lễ hội, bản sắc ấy lại được tô đậm thêm, được trân trọng hơn khi học sinh có cơ hội trải nghiệm một cách công bằng các giá trị Đông và Tây.
Lập Xuân
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này