Xe rác nhong nhong trên phố đến bao giờ?
Tin mới
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
09:22
Du lịch hè bùng nổ: đừng ‘mơ’ tour giá rẻ!
09:18
Châu Á ‘đón đầu’ lạm phát
09:11
Cạnh tranh gay gắt với trái cây ngoại nhập
21:50
Trung Quốc dừng XNK qua cửa khẩu Kim Thành do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2022/07/06 - 10:46:58 AM

09:17 - 24/05/2018

Xe rác nhong nhong trên phố đến bao giờ?

Thu gom rác dân lập là một “thế giới ngầm”. Họ đã nhiều lần gây áp lực đối với chính quyền khi lấy người dân làm “con tin”, bằng cách để rác ùn ứ trong khu dân cư.

  • TP.HCM: Lo ngại khí thải cực độc từ các lò…
  • Khi rác là tài nguyên
  • Đổ xô đi rình ‘giặc’ rác kiếm thưởng

“Đã đến lúc phá bỏ thế “bất khả xâm phạm” của nhóm thu rác dân lập thông qua tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch.

“Một thành phố đang chi hàng chục vạn tỷ đồng để thực hiện các chương trình chỉnh trang đô thị. Vậy mà, chuyện xe rác dân lập gây phản cảm, nhưng tồn tại từ hàng chục năm qua vẫn chưa có cách giải quyết. Thật là vô lý”, ông Nguyễn Anh Tuấn (giám đốc một công ty du lịch tại quận Tân Phú, TP.HCM) bức xúc.

“Bom dơ” khắp nơi

Ông Tuấn bực bội với hình ảnh những chiếc xe ba gác chở đầy rác, còn người xếp rác ngất ngưởng bon bon trên đường phố bất kể sáng, trưa, chiều và tối. Rác không được che kín nên đi tới đâu là mùi hôi thối lan toả tới đó. Thùng xe ba gác chở rác bị lủng, nước rỉ rác vương vãi khắp các tuyến đường, người dân hai bên đường không ít lần chửi đổng. Khổ nhất là người đi đường. Kẻ bịt mũi, người vội vàng tránh xa những chiếc xe rác. Khổ nhất là những chiếc xe ba gác chở rác bị vướng trong giờ cao điểm. “Gặp những chiếc xe rác, về nhà chẳng muốn ăn uống gì”, ông Tuấn nói.

Ở TP.HCM, chuyện những người thu gom rác không lấy rác đúng giờ diễn ra phổ biến, thậm chí là không lấy rác nhiều ngày. Còn vì sao không lấy rác có hàng trăm lý do. Có thể là người lấy rác bệnh, gia đình có việc, xe hư, hoặc có hộ dân quên đóng tiền… “Họ thích dời lịch lấy rác lúc nào là quyền của họ.Chẳng ai làm gì được”, lãnh đạo quận 4 nhận xét trong buổi họp với lãnh đạo thành phố về vấn đề xử lý rác hiện nay.

Hậu quả của việc lấy rác tuỳ tiện của những người thu rác dân lập là rác dồn nhiều ngày, ùn ứ ở các trạm trung chuyển, nên các xe ép rác chở không kịp. Đầu tháng 5, rác ùn ứ tại hai trạm trung chuyển rác ở phường Hiệp Bình Chánh và phường Tam Phú (quận Thủ Đức) đã làm người dân khu vực này phản ứng gay gắt.

Bất khả xâm phạm?

Hiện TP.HCM có khoảng 1.000 xe ba, bốn bánh tự chế và hơn 2.500 thùng gom rác loại 660 lít của những người thu rác dân lập đang hoạt động. Đa số các phương tiện đã cũ, khoảng 45% không có hệ thống thu gom nước rỉ rác, che chắn mùi hôi. Năm 2016, UBND TP.HCM đã giao sở Tài nguyên và môi trường triển khai kế hoạch chuẩn hoá phương tiện thu gom rác thuộc các nhóm thu rác dân lập, giám sát việc thu gom rác phải đảm bảo đúng giờ, không được để rác ùn ứ trong khu dân cư, hoặc tuỳ tiện chạy trên đường cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo kế hoạch này, xe vận chuyển rác từ nội đô đến các bãi rác tập trung phải sạch sẽ, còn người thu gom có bảo hộ lao động…

Từ đó đến nay đã hai năm, nhưng theo đại diện các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, những người thu rác dân lập vẫn cứ ì ra đó. Lý do họ đưa ra là không có tiền thay thế phương tiện, chuyện chậm lấy rác trong khu dân cư là vì xe hư và toàn đưa ra những lý do khách quan, dù nhiều người “tố” là họ tuỳ tiện. Nhiều quận làm căng đòi thu xe không đảm bảo, đòi tuân thủ giờ giấc lấy rác nếu không sẽ xử lý, nhưng họ cũng mặc kệ! Bắt buộc không được, phải xoay qua vận động, nhưng lần nào vận động cũng bị phản đối. Cuối cùng chính quyền… bó tay!

Tại sao lực lượng rác dân lập “mạnh” đến vậy? Nếu ai hiểu lĩnh vực này, có thể trả lời ngay là các nhóm thu rác dân lập không khổ như họ than, mà đang biết cách nắm thế… độc tôn. Để làm chủ địa bàn thu gom rác phải chi hàng trăm triệu đồng! Cơ chế hoạt động của những nhóm thu gom rác dân lập đang tồn tại và phát triển theo kiểu “phi chính thống”, sang nhượng bằng những hợp đồng viết tay hoặc “cha truyền con nối”.

Thu gom rác dân lập là một “thế giới ngầm”. Họ đã nhiều lần gây áp lực đối với chính quyền khi lấy người dân làm “con tin”, bằng cách để rác ùn ứ trong khu dân cư. Sở dĩ nhóm rác dân lập lộng quyền, là do hiện nay các công ty dịch vụ công ích thuộc UBND các quận, huyện chỉ thu gom rác sinh hoạt ở các tuyến đường lớn, còn các con hẻm là là “xã hội hoá” dành cho nhóm thu rác dân lập. Vì lẽ đó, họ có quyền áp đặt cuộc chơi theo cách của họ: không lấy rác đúng giờ, không chịu chuyển đổi phương tiện… Đã có những nhóm thu rác dân lập chuyển từ xe ba – bốn bánh sang xe tải nhỏ, nhưng số lượng còn quá ít.

“Đã đến lúc phá bỏ thế “bất khả xâm phạm” của nhóm thu rác dân lập thông qua tổ chức đấu thầu với điều kiện phương tiện an toàn, vệ sinh và cam kết những nguyên tắc với các hộ dân, lúc đó mới mong xoá được những hình ảnh phản cảm mà những người thu rác dân lập tạo ra hàng chục năm nay”, ông Tuấn chia sẻ.

Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Thôi ta còn bạn bè

BSA khởi động cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 4’ dành cho các trường đại học

Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ làm giảm tăng trưởng GDP hơn 1%

Công ty TNHH TM-SX XNK Hằng Sao Sáng

Phát triển thị trường gạo Việt nhìn từ kênh phân phối

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:TP.HCMxe rácxe rác dân lập

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA