09:44 - 18/10/2019
Xe đạp trở lại các thành phố Việt Nam?
Huế tuyên bố sẽ là thành phố đầu tiên ở Việt Nam có mạng lưới xe đạp thông minh, phục vụ du khách và người dân trước Festival Huế vào tháng 4/2020.
Nhưng trước đó, TP.HCM, Hội An và Đà Nẵng đã có kế hoạch hay thử nghiệm xe đạp thông minh, như một phần của kế hoạch giao thông công cộng. Nhưng tính khả thi của các dự án này như thế nào?
Dự án xe đạp thông minh đang được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế hỗ trợ mạnh. Trong chuyến đi khảo sát địa điểm để xe ở thành phố Huế tuần rồi, chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nói dự án sẽ góp phần giảm khí thải, ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh Huế là thành phố du lịch xanh, thông minh trong mắt du khách trong và ngoài nước. “Đại Nội sẽ là khu vực không khói xe”, ông Thọ nhấn mạnh.
Người dùng chỉ cần tải ứng dụng sử dụng xe đạp về smartphone và dùng mã QR mở khoá xe. Sẽ có khoảng 300 – 400 xe trong nội thành và 2.000 xe ở khu vực ngoại thành, để du khách đạp xe ngắm cảnh dọc sông Hương hay đi thăm các điểm du lịch của cố đô.
Các thành phố láng giềng của Huế cũng đang có kế hoạch hoặc đang thử nghiệm xe đạp thông minh. Đầu tháng 6/2019, Đà Nẵng thông báo kế hoạch lập 30 – 40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm có 5 – 10 xe để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách và dân địa phương. Cũng từ tháng 6, Hội An đã đưa vào thử nghiệm 260 xe đạp thông minh.
Trước đó, từ giữa năm 2017, công ty Green Tech đã phát triển mạng lưới xe đạp đi lại trong nội khu công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) tại quận 12, bằng hệ thống thẻ từ kết nối với mạng. Đầu năm 2018, tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc và tập đoàn Mobike của Trung Quốc, đã giới thiệu với chính quyền TP.HCM dự án đầu tư vào mạng lưới xe đạp thông minh.
Mô hình QIQ Hội An
Chính quyền thành phố Hội An và các bên tư vấn nước ngoài đang xem xét lại kết quả hoạt động thử nghiệm xe đạp thông minh trong hơn ba tháng qua. Sự thành công của mô hình chia sẻ xe đạp thông minh – bike share – của Hội An phải chăng sẽ là lời giải hay mô hình cho các thành phố ở Việt Nam muốn phổ biến phương tiện đi lại thân thiện với môi trường.
Dự án chia sẻ xe đạp công cộng Hội An do chính quyền thành phố hợp tác với tổ chức Nhịp cầu Sức khoẻ (Health Bridge) của Canada và các cơ quan nước ngoài thực hiện, với tổng tài trợ gần 180.000 euro. Các mục tiêu chính của dự án này bao gồm: hỗ trợ Hội An xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển giao thông xe đạp, hình thành mạng lưới xe đạp dùng chung tại Hội An và các tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở thành phố du lịch này.
Với ứng dụng QIQ Global, du khách được dùng miễn phí trong 30 phút đầu và 20.000 đồng cho mỗi giờ tiếp theo. Trong khi chờ bản báo cáo chính thức của các bên tham gia dự án, dường như du khách và người dân không mặn mà lắm với những chiếc xe đạp có dòng chữ “Đạp xe vì Hội An” của QIQ.
Trên mạng xã hội, du khách phàn nàn về “khuyết điểm” đầu tiên của mạng lưới xe đạp dùng chung này: xe được sơn màu đen, không có màu sắc nổi bật và bắt mắt như dịch vụ bike share ở các nước khác. Và với mức giá 20.000 đồng cho mỗi giờ sử dụng, du khách và người dân vẫn chê mắc, bởi khách sạn hay nhà nghỉ ở Hội An đều cho du khách miễn phí. Nhiều người vẫn thích đi Grab hơn, vì rẻ và nhanh trên đoạn đường ngắn.Bên cạnh đó, những trục trặc như không mở khoá được, khi khách gọi tổng đài thì không có người trực. Rồi các yếu tố khác như điểm trả xa, tính tiền bằng thẻ tín dụng, một số xe có hệ thống trợ lực hoạt động như xe đạp điện chạy trên 30km/giờ – một tốc độ khá cao trong nội ô chật hẹp…
Nhìn chung, dân địa phương thì thích xe máy, còn du khách nước ngoài thích đi xe đạp, và muốn đi xe đạp là khó tiếp cận!
Xe đạp trở lại
Chính quyền TP.HCM đã giao cho sở Giao thông vận tải nghiên cứu dự án xe đạp công cộng từ đầu năm 2018, bởi nhận định “mô hình này phù hợp với thực trạng giao thông của TP.HCM”. Các chuyên gia nói rằng, các tuyến đường ngắn giữa quận 1 và quận 3, dọc theo bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, là thích hợp cho điểm đậu xe của mô hình này.
Nhưng bài học từ mô hình Hội An, và trước đó nữa là ở công viên QTSC, cần được chú ý. Xe đạp thông minh của Green Tech đã hiện diện ở QTSC hơn hai năm, vẫn ít được nhân viên trong khu công viên này sử dụng. Một nam kỹ sư ở đây đã giải thích lý do, vì “nắng và lười”! Anh cũng nói xe không có vẻ chắc chắn, mạnh mẽ và thể thao, nên không dùng.
Giải quyết xong yếu tố “lười” của người Việt, thì xe đạp có thể trở thành một phần trong kế hoạch phát triển giao thông cộng. Số người quan tâm đến việc sử dụng xe đạp tại TP.HCM đang tăng dần, khi ý thức tiêu dùng thân thiện môi trường ngày càng tăng nhanh.
H.V. – một nữ nhân viên văn phòng ở Phú Nhuận – có thói quen mang theo ly riêng đến các quán cà phê, để giảm bớt ly và ống hút nhựa thải ra môi trường. Cô cũng hay đi nhờ xe của đồng nghiệp hoặc đi bộ đến nơi làm khi có thời gian rảnh. “Thói quen giảm bớt tác hại với môi trường được hình thành khi tôi đi học ở nước ngoài. Nếu có xe đạp dùng chung thì rất tiện, bởi hiện nay nếu mua xe riêng thì các bãi xe rất phân biệt đối xử…”, cô phát biểu.
Và còn gì nữa?
Xe đạp trở thành phương tiện đi lại được yêu thích, cần có hai yếu tố: nằm trong kế hoạch phát triển giao thông của thành phố và sự sẵn sàng đầu tư của doanh nghiệp. “TP.HCM đủ các yếu tố, bởi đông du khách ở các quận trung tâm và nhiều bạn trẻ thích xe đạp. Với gần 10 triệu dân thì đầu tư vào mô hình này rất khả quan về mặt lợi nhuận”, Chris Martin, đại diện của công ty chia sẻ xe đạp Mobike, nhận định. Và kế đến là kết nối giữa các phương tiện giao thông công cộng – xe buýt, buýt đường sông Waterbus, xe đạp thông minh, và ngay cả xe ôm công nghệ – sẽ giúp nạn kẹt xe của thành phố giảm bớt.
Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này