10:03 - 19/12/2018
Xây dựng trải nghiệm dựa trên giá trị bản địa
Ngày 15/12/2018, tại Cần Thơ, trung tâm BSA tổ chức buổi huấn luyện với chủ đề “Phát triển tài nguyên bản địa bằng công nghệ 4.0”, thu hút nhiều chủ dự án khởi nghiệp của tám tỉnh đồng bằng sông Cửu long tham dự.
Bà Nguyễn Phi Vân, chủ tịch Retail & Franchise Asia, nhấn mạnh: “Phải thay đổi suy nghĩ, thay đổi hệ giá trị, suy nghĩ lại cách tiếp cận thị trường, nhất là thị trường thế giới”. Nói với các bạn trẻ, bà Vân đã chia sẻ nhiều thông tin như Chính phủ Thái Lan có chính sách rõ ràng khi đưa doanh nghiệp sang Việt Nam. Hàn Quốc, Singapore và Malaysia cũng vậy.Theo bà Vân, những doanh nghiệp đó đã được Chính phủ hỗ trợ để cạnh tranh từ sân nhà cho tới thị trường quốc gia khác.
Tại buổi huấn luyện, bà Phi Vân nói: “Chúng ta đang sống trong nền kinh tế trải nghiệm, sản phẩm tạo nên sự trải nghiệm. Từ đó, phải thay đổi tư duy, “tôi bán trải nghiệm gì”, không phải “sản phẩm có tính năng gì”. Bà Phi Vân đã chỉ ra những chiêu thức như: xây dựng trải nghiệm dựa trên những giá trị bản địa, các yếu tố cấu thành phải xác thực và nguyên bản, phải biết lựa chọn các công nghệ có sức ảnh hưởng để xây dựng và tăng cường cảm xúc bản địa trong trải nghiệm. Theo bà Phi Vân, muốn khởi nghiệp, trước hết cần có khả năng tạo ra những cảm xúc bản địa, phải suy nghĩ đến xu hướng cảm xúc cá nhân hoá để người tiêu dùng trải nghiệm. “Xu hướng cá nhân hoá theo suốt hành trình sản phẩm và dịch vụ”, bà Phi Vân nói.
Theo gợi ý của bà Phi Vân, để bánh tét Trà Cuôn hấp dẫn khách hàng, ngay từ công đoạn cắt lá chuối, làm nhân, chọn nếp, gói bánh, nấu bánh… nên cho khách tham quan tham gia vào nhiều công đoạn khác nhau. “Từ một sản phẩm, tạo ra sự trải nghiệm để cho người chưa từng tiếp xúc được làm như người dân địa phương. Trải nghiệm đó phù hợp với người làm trang trại, du lịch nông nghiệp, chế biến những món “nhà làm”… Các bạn bán một bữa ăn đúng kiểu của địa phương, hoặc làm bánh cùng chị Hai Lý… được không? Tại sao không khi đây là cách tiếp cận phù hợp khi nguồn lực còn yếu”, bà Phi Vân gợi ý.
Phong cách trải nghiệm cũng là đề tài thu hút giới khởi nghiệp trẻ, vì liên quan đến các giá trị xã hội, giá trị cộng đồng… Bà Vân nói, ngày xưa, sản xuất rồi phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Ngày nay, thế hệ 9X tiếp cận qua mạng xã hội…, còn thế hệ 5X, 6X tiếp cận qua bạn bè, người mua hàng… Người tiêu dùng hiện nay “luôn trong tư thế online”, trong 3 giây không làm cho họ thích sẽ bỏ đi ngay. Mỗi sản phẩm có cách tiếp cận khác nhau, tuỳtheođối tượng thụ hưởng.
Bà Vân đã chỉ ra năm bước của một sản phẩm khởi nghiệp: 1/ Tìm hiểu và thấu cảm, 2/ Định nghĩa vấn đề, 3/ Các cách giải quyết, 4/ Sàng lọc, chọn lựa, và cuối cùng là thử cho tới khi sản phẩm đó được chấp nhận.
Ngọc Bích (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này