
15:36 - 14/12/2016
Vườn ươm giữa nắng gió
Thuê một căn nhà ở Ninh Kiều, TP Cần Thơ, để làm cửa hàng kinh doanh đặc sản đã là thử thách, càng cam go hơn khi vừa phải đo lường các tác động thị trường – năng lực cung cấp vừa tư vấn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đặc sản có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ chỉnh sửa từng li từng tí trên đường ra thị trường, tạm gọi là vườn ươm giữa nắng gió.
TS Nguyễn Phú Son ấp ủ ý tưởng đối diện với nắng gió này đã dăm bảy năm nay, đang vận hành cửa hàng số 1, sau khi cửa hàng trung tâm bắt đầu “chạy” từ tháng 4/2016.
Ông cho biết chuỗi cửa hàng ở Gia Lai, Quảng Bình, Hà Nội, Bắc Kạn “đang chạy” trong hệ thống này. Hầu hết đều muốn mua nhãn, cam, xoài , bưởi… sau khi đã lấy gần 100 loại đặc sản từ đây ra Bắc, lên Tây Nguyên.
“Các mối liên kết này giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được những chuyên gia nghiên cứu đang làm việc tại trường, thông qua trung tâm Chuyển giao công nghệ và dịch vụ, các hoạt động nghiên cứu, học tập cũng sẽ sinh động hơn khi tiếp cận nhu cầu thực tế”, TS Son, quyền giám đốc trung tâm, nói.
Khoảng 50 cơ sở đang nối kết, tiếp nhận tư vấn, giới thiệu sản phẩm và phát triển mạng lưới phân phối thông qua mô hình này.
“Các nhà vườn có thể tách một phần diện tích hiện có để tham gia chương trình này. Các đối tác muốn mở kênh bán online sẽ được chiết khấu, minh bạch hoá giá cả giữa bên mua, bên bán để mọi người có thêm lòng tin lẫn nhau”, TS Son nói.
Ông Đỗ Tiến Nhựt tự nguyện quay video, dựng những câu chuyện khởi nghiệp từ đặc sản truyền thống, ứng dụng công nghệ mới để tăng số người nhận biết đặc sản, quảng bá cho bữa tiệc đặc sản.
“Bán khô, nay tôi kể chuyện bán than không khói, có gì sai?”, ông Nhựt kể chuyện tới công ty TNHH Trà Bắc, nơi cung cấp than hoạt tính sang 30 nước, nhưng chưa biết cách nào làm cho nhiều người ở xứ mình biết tới giá trị loại than này. Tại Trà Vinh, các nhà hàng, quán lớn xài mỗi tháng cả trăm tấn, nhưng Cần Thơ chỉ vài trăm ký.
Hiện nay, công suất cung cấp của nhà máy khoảng 5.000 tấn/năm, mỗi hộp chừng 60g. Cần có cách khác để người trong nước quen dùng.
Từng gặp rủi ro khi người Trung Quốc đưa tàu vô tới Bến Tre, Trà Vinh mua dừa nguyên trái, trong khi Trà Vinh chỉ cung cấp chừng 10 – 15% nhu cầu nguyên liệu, nhà máy coi trọng thời gian vàng khi làm chủ được công nghệ, có đủ nguyên liệu cho cụm năm nhà máy.
“Làm sao cho người tiêu dùng biết được chứ vào siêu thị ở một góc nhỏ ít ai mua. Chúng tôi đã cung cấp than hoạt tính cho Nhật, cung cấp than anthracite cho hệ thống lọc nước toàn Osaka không mấy khó khăn, nhưng thị trường nội địa của mình hết sức khó”, ông Hiểu, người gắn bó với kế hoạch sản xuất than ngay từ những năm đầu, nói.
Dự án SIMVA (SMEs Incubation Mekong – Vietnam – Asian) nằm trong chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan, giai đoạn 2 là chương trình Hỗ trợ phát triển chính thức được hai chính phủ đồng tài trợ từ năm 2014 – 2018, dự án đã thu hút hơn 200 ý tưởng khởi nghiệp từ nhiều đối tượng khác nhau trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có 78,4% thuộc lĩnh vực nông nghiệp, 16,3% công nghệ và 5,3% thuộc lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
Dự án đã tổ chức được ba buổi tập huấn về marketing, nhân sự và hoàn thiện ý tưởng với hơn 150 lượt người tham dự. Qua ba vòng thi, SIMVA đã chọn được yop 10, trong đó có sáu nhóm đến từ Cần Thơ, một từ Trà Vinh, một từ Vĩnh Long, một từ Cà Mau, và một từ An Giang.
Những chuyên gia được đào tạo để giảng dạy bắt đầu thâm nhập vào cộng đồng khởi nghiệp, tìm kiếm cách hỗ trợ các hạt giống khởi nghiệp bằng cách “tự thân vận động” và tìm kiếm trợ giúp từ bên ngoài, tiếp cận những suy nghĩ mới mẽ khi hội nhập toàn cầu.
“Trong bối cảnh toàn cầu hoá, để trở thành “công dân toàn cầu” không còn là sự dũng cảm nữa, nó là điều bắt buộc phải thành, để tồn tại, để vươn lên”, cô Nguyễn Phi Vân, tốt nghiệp MBA tại Úc, trước khi làm việc với Gloria Jean’s Coffees International, từng giữ nhiều vai trò trong các tập đoàn đa quốc gia, cho biết.
Sẽ có một cuộc gặp gỡ chia sẽ để hun đúc tinh thần khởi nghiệp vào ngày 20/12, theo TS Lê Nguyễn Đoan Khôi.
Giá mà các nguồn lực nhiều trải nghiệm này liên kết chặt chẽ với nhau để giúp các ý tưởng mới, giúp các cơ sở từng bị cột chặt trong suy nghĩ “làm đủ ăn”, hiểu được phải làm gì để khởi nghiệp không rơi vào “chợ startup” đông vui mà chẳng giải được bài toán khó.
Nguyễn Phi Vân là tác giả ba quyển sách Quảng cáo ở Việt Nam – Một góc nhìn của người trong cuộc do NXB Trẻ phát hành 2008 và Nhượng quyền khởi nghiệp – Con đường ngắn để bước ra thế giới do NXB Trẻ phát hành 2015, Quảy gánh băng đồng ra thế giới do Anbooks kết hợp với NXB Trẻ ấn hành năm 2016. Cuốn sách ứng dụng công nghệ tương tác mạng xã hội – social book đầu tiên tại Việt Nam, đã được tái bản lần thứ hai ngay sau khi ra mắt 5.000 bản đầu tiên vào tháng 3/2016.
bài, ảnh Vân Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này