11:33 - 27/01/2018
Vui tết ở trường học
Vài năm gần đây, ở các trường quốc tế và tư thục, nhất là ở bậc tiểu học, việc tổ chức những buổi học kỹ năng sống cho các em vào những dịp lễ tết đã giúp cho các em nhỏ được gắn với tết cổ truyền nhiều hơn là từ chính những gia đình mình.
Con gái học tiểu học lớp 1 sung sướng đem về một cái bánh tét nhỏ dài khoảng 20cm: “Của con gói đó. Cô dạy tụi con, rồi cô đem luộc luôn. Tụi con gói từ trưa, rồi cô vớt bánh cho mỗi đứa một cái đem về, đứa nào đánh dấu bánh của đứa đó. Ba để dành, đợi mẹ đi công tác về mới ăn nha”. Nhìn con chợt nhớ ngày nhỏ, mê tết không chỉ vì có áo mới, mà còn được cạo cháy ở dưới đít chảo những miếng mứt dừa vàng thơm mà giòn tan, hay mứt gừng ấm bụng ngày tết gió mưa triền miên từ đầu tháng chạp. Chưa kể bữa nào gói bánh chưng thì còn vui nữa, vì được ăn đậu xanh mẹ quết thành viên tròn để làm nhân bánh… ngày xưa, đứa nhỏ nào cũng có tết hết. Nhà nghèo có tết nghèo, nhà giàu có tết giàu. Nhưng giàu nghèo gì cũng để dành gạo nếp, đậu xanh và không có thịt, mua mỡ về gói bánh.
Lúc gói bánh hay xên mứt là lúc bà nội ngoại hay mẹ kể chuyện ngày xưa, chuyện kiêng cữ đêm 30, chuyện kiếm người hạp tuổi xông đất. Chuyện trẻ con không mặc áo đỏ ra đường ngày tết, hay người lớn lì xì phải biết chúc cho đàng hoàng suôn sẻ, để người ta cả năm được thong thả chớ ngắc ngứ là chết. Xui cho họ cả năm, v.v.
Nhiều năm tết không còn đốt pháo, thế là trẻ con sau này không có ký ức mùi pháo. Rồi đời sống sung túc hơn, tết người ta thích đi chơi xa nên bỏ gói bánh chưng bánh tét, mà chỉ mua vài cặp chưng bàn thờ cúng. Thế là trẻ con đô thị và nông thôn cũng dần mất cả cái không khí cả nhà ngồi đứa lau lá, người đãi đậu, người gói bánh, v.v. Rồi dạy trẻ biết lễ nghĩa người lớn tuổi vào dịp này cũng không còn, vì cha mẹ trẻ bây giờ cũng chẳng quan tâm đến tết. Chủ yếu là có mấy ngày nghỉ đi chơi.
Chính vì vậy mà khi trường học của các con tổ chức những ngày hội này, giúp cho con nhận thức được cái tết cổ truyền dân tộc, nhiều cha mẹ rất ủng hộ. Thậm chí có cha mẹ còn giúp sức mua đồ trang trí cho các con đem lên lớp để trang trí lớp những hình ảnh và câu đối tết. Điều này không những đem lại sự lý thú trong việc đón tết cổ truyền, các em còn được sống lại trong một không gian tưởng đã mai một, nay được phục dựng từ chính ngôi trường mà các em không chỉ học kiến thức khô khan, mà còn được giáo dục tinh thần dựa trên nền tảng văn hoá dân gian đáng quý của quê hương Việt Nam.
Mong rằng có thêm nhiều trường sẽ tổ chức những ngày hội vui vừa mang tính giải trí, vừa mang tính nhân văn, khơi gợi lại những giá trị truyền thống đáng quý, đặc biệt là giá trị gia đình được gắn kết trong hình ảnh cả nhà quây quần bên nồi bánh, hoặc có khi chỉ là cùng trang trí một cây mai hay chậu cúc đại đoá vàng rực càng thêm thắm.
Những cảm tưởng do TGTT ghi lại
Lê Nam Phương, lớp 5A2, trường tiểu học Kim Đồng, Hà Nội
Ở Việt Nam có nhiều lễ hội văn hoá đặc sắc. Nhưng ngoài những lễ hội bên ngoài ra, em gần như thích nhất là hội chợ xuân ở ngôi trường của em. Ở trong trường tổ chức những hoạt động rất hay. Ví dụ như ở ngoài sảnh chính các thầy cô bộ môn tổ chức các trò chơi dân gian như: ném bóng trúng thưởng, ô ăn quan, nhảy lò cò. Lớp em phụ trách bán đồ thủ công và đồ chiên rán. Trước ngày diễn ra hội chợ, các bạn trong lớp em được phân công làm handmade đã thức trưa để làm rất mệt nhọc. Vào hôm đó cô phân công cho các bạn, 16 bạn chia làm 3 ca. Ca thứ nhất phải tập trung từ rất sớm, còn ca 3 lại khó nhất, vì lúc đó là thời điểm đông nhất. Em đi cùng bạn Vy, bạn thân nhất của em ở lớp. Bọn em cùng góp tiền lại với nhau để đi mua những đồ mình thích. Bọn em cùng mua một bát mì Ý và hai con cá. Ngoài ra, bọn em còn mua rất nhiều sao để ước.
Qua hội chợ ngày hôm đó, em học được rất nhiều văn hoá cổ truyền của Việt Nam. Chúng em học được cách nặn tò he và thổi sáo. Riên g thổi sáo thì em vẫn chưa giỏi lắm. Các cô giáo chủ nhiệm của các lớp cũng tham gia văn nghệ để cùng chung vui với bọn em. Lớp em cùng góp tiền để chụp ảnh lớp. Vì đây là năm cuối cấp nên em luôn trân quý từng phút giây bên bạn bè và thầy cô. Ngoài hội chợ xuân ra, em còn thích lần đầu tiên em đi tham quan ở Cánh Buồm Xanh. Hôm đấy có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí như đoán tên di tích lịch sử, bắt lươn, nấu cơm bằng niêu với củi, cờ vua, bóng đá, kéo co. Trên đường về chúng em cười vui và khoái chí. Những hoạt động đặc sắc ấy sẽ luôn khắc sâu vào tim em. Dù bây giờ giới trẻ luôn dùng nào là iPhone, laptop, iPad để giải trí, nhưng em nghĩ là hoạt động tập thể vui hơn nhiều. Trường không chỉ là nơi để học, mà cũng là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi nữa. Từ những hoạt động này đã giúp em có thêm kiến thức từ thời cha ông.
Cô Hương, trường tiểu học tư thục Nhựt Tân, TP.HCM
Nói chính xác là những chương trình kỹ năng sống dành cho các em nhỏ vào dịp cuối năm, nhằm phục vụ cho phần học tìm hiểu môi trường xung quanh, kết hợp với việc giúp các em hiểu về tết cổ truyền. Năm nào dịp này trường cũng làm một chuỗi cho đến 23 tháng chạp. Tuần trước tết sẽ tổ chức cho trẻ gói bánh chưng, bánh tét, làm mứt đơn giản. Kết thúc chuỗi sẽ là hội hoa xuân và tham dự hội hoa này, các em được khuyến khích mặc áo dài truyền thống.
Mục tiêu của chuỗi kỹ năng sống này là dạy cho trẻ về dịp tết truyền thống, cố gắng khơi gợi lại không khí tết mà hầu hết các gia đình ở thành thị khó thực hiện được. Dĩ nhiên là chúng tôi làm trong khuôn viên trường, nhưng vẫn ở dạng mở để cho trẻ có thể tự tìm hiểu, sờ nắn, tự cảm nhận được.
Các thầy cô đóng vai trò hướng dẫn và chuẩn hoá kiến thức. Bên cạnh đó, các em sẽ tự trao đổi với nhau những gì đã biết và chưa biết cho các bạn cùng nghe. Vì thế, cái quan trọng nhất là sự tham gia của các con. Những gì nhà trường tổ chức chỉ là phương tiện thôi, học sinh phải được tham gia trực tiếp thì mới hiệu quả. Từ đó, các em tự có bài học và kinh nghiệm cho mình trong việc ứng xử những ngày lễ tết. Hay năm nay trường tổ chức tết và chợ tết cổ truyền, để cho các em nhớ về một mâm ngũ quả, một đòn bánh tét, một cặp bánh chưng nó ý nghĩa như thế nào với một cái tết cổ truyền Việt Nam.
Cô Thuận, trường tiểu học Việt Mỹ
Tuần đầu của tháng 1, nhà trường tổ chức cho các em học gói bánh tét. Học theo từng lớp, cô giáo sẽ dạy các em chi tiết và cho các em thực hành cùng cô: gói bánh tét thì cần chuẩn bị những thứ gì, xếp lá ra sao, rồi đổ gạo vào lá. Có bạn khéo léo hơn thì được giao phần cột dây (chặt) cho bánh không bị xì ra. Khi cả lớp hoàn thành, cô hiệu phó phụ trách tiếng Anh sẽ đến từng lớp, giao tiếp với các em bằng tiếng Anh và cho các em học thêm từ vựng về các từ dùng trong tết của truyền Việt Nam như gạo nếp, lá chuối, đậu đỏ…
Thái Thảo
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này