22:18 - 09/10/2018
Ứng dụng FastGo xuất ngoại
Ứng dụng gọi xe FastGo của Việt Nam dự định ra mắt dịch vụ tại Indonesia và Myanmar vào tháng 12 và hy vọng sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này ở Đông Nam Á.
Việc mở rộng ra thị trường nước ngoài chỉ sau 5 tháng ra mắt tại Việt Nam chính là câu trả lời của công ty cho Grab, công ty lớn nhất Đông Nam Á, và Go-Jek của Indonesia với ứng dụng vừa được đưa vào hoạt động tại Việt Nam vào tháng trước.
FastGo cung cấp dịch vụ taxi và xe hơi riêng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Tính đến đầu tháng mười, công ty tuyên bố FastGo đã đạt 20% thị trường trong nước với khoảng 30.000 đầu xe đăng ký trên hệ thống của mình.
Ứng dụng này được phát triển bởi Công ty CP Công nghệ MPOS Việt Nam, một start-up công nghệ được tạo ra bởi ông Nguyễn Hữu Tuất, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của FastGo. MPOS đã thiết lập giải pháp thanh toán di động đầu tiên của Việt Nam trong năm 2013 và có liên kết với nhiều đối tác địa phương bao gồm cả các ngân hàng và công ty bảo hiểm.
“Mặc dù khu vực Đông Nam Á đang bị chi phối bởi Grab và Go-Jek, FastGo có các đối tác chiến lược, mạng lưới và các chiến lược liên quan cho thị trường Indonesia và Myanmar”, ông Tuất nói với Nikkei Asia Review trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm tuần trước.
Ông Tuất cho biết nền tảng này sẽ cho phép FastGo mở rộng ở cả thị trường trong nước và khu vực và giúp cân bằng thị trường gọi xe. Trong khi hai tên tuổi lớn trên thị trường đang tập trung mở rộng hệ sinh thái của mình, FastGo đang hướng đến mục tiêu đạt 30% thị phần tại Malaysia và Myanmar sau sáu tháng.
MPOS có kinh nghiệm trong lĩnh vực gọi xe, cung cấp công nghệ và nền tảng được sử dụng bởi hai công ty taxi – Mai Linh ở Việt Nam và Blue Bird ở Indonesia – kể từ năm 2016.
Ông Tuất giải thích “FastGo không phải là đối thủ cạnh tranh của các công ty taxi mà là đối tác. Chúng tôi cung cấp các giải pháp kỹ thuật và nền tảng cho cả các công ty taxi và chủ sở hữu xe hơi tư nhân, trong khi đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng”.
FastGo không thu tiền hoa hồng từ tài xế của mình, nhưng tính phí 30.000 đồng (1,30 đô la) mỗi người nếu họ kiếm được hơn 400.000 đồng một ngày.
FastGo cam kết giữ mức phí không thay đổi, và sẵn sàng thưởng (từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng) cho tài xế để giúp bảo đảm chuyến đi trong giờ cao điểm. Hành khách mục tiêu của FastGo là dân văn phòng và thanh niên sử dụng thẻ tín dụng hoặc thanh toán di động nhưng đồng thời cũng vẫn chấp nhận tiền mặt.
Ông Tuất cho biết doanh thu và lợi nhuận chính của công ty không đến từ việc gọi xe mà từ các dịch vụ khác như giao hàng và cho vay tài chính.
FastGo tại Hà Nội là thành viên của NextTech Group, tiền thân là PeaceSoft, với các công ty liên kết về công nghệ tài chính, thương mại điện tử, hậu cần điện tử và đầu tư trên khắp Đông Nam Á. Tập đoàn này hoạt động ở 8 quốc gia và phục vụ hơn 12 triệu khách hàng và 40.000 đối tác doanh nghiệp.
Nhà sáng lập 35 tuổi của FastGo đã có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ ở Việt Nam và đã đồng sáng lập ba công ty khởi nghiệp kể cả PeaceSoft. Ông Tuất đã dẫn dắt thành công các công ty này qua các vòng gây quỹ từ các nhà đầu tư như IDG, SoftBank, nhà bán lẻ trực tuyến eBay, công ty thanh toán trực tuyến MOL AccessPortal của Malaysia và quỹ ACTIS của Anh.NextTech cũng đầu tư vào chợ điện tử đầu tiên của Việt Nam ChoDienTu, nền tảng thanh toán điện tử NganLuong và ví điện tử Vimo. Công ty cũng góp vốn vào hai nền tảng giao dịch tiền điện tử khác.
FastGo sẽ tập trung làm việc với các đối tác và khách hàng hiện tại trong từng thị trường của NextTech.Ông Tuất bổ sung: “Không giống như Grab hoặc Go-Jek, hai công ty lớn nhất trong khu vực đã xây dựng hệ sinh thái từ các dịch vụ gọi xe, ứng dụng FastGo là một dịch vụ giá trị gia tăng cho hệ sinh thái hiện tại của NextTech và chúng tôi sẽ tối ưu hóa tất cả những lợi thế của hệ thống”.
FastGo đã giành được ít nhất 3 triệu USD từ nhánh liên doanh đầu tư vào công nghệ của quỹ VinaCapital trong đợt gây quỹ đầu tiên vào tháng Tám. Công ty hy vọng sẽ gọi vốn thành công 50 triệu đô la trong vòng tiếp theo – dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2019 – để giúp đẩy nhanh việc mở rộng trong khu vực. FastGo lên kế hoạch gây quỹ mỗi sáu tháng.
Công ty hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ tại 20 thành phố ở Việt Nam và 5 thị trường Đông Nam Á khác, bao gồm Philippines, Campuchia và Thái Lan vào cuối năm sau.
Ngân Giang (theo MTG/Nikkei)
Có thể bạn quan tâm
Một nông dân Gia Lai sáng chế thành công máy sấy tiêu sạch bằng tia hồng ngoại
Ơ kìa, thua Campuchia, thường thôi!
Khoảng lặng: Hoa mắc cỡ
Lần đầu tiên Facebook bị điều tra về vi phạm luật cạnh tranh
Tháng 6 chọn thiết bị di động có cấu hình ‘khủng’ nào?
Tags:fastgo
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này