12:16 - 24/11/2019
‘Uber nông nghiệp’: biến mảnh vườn nhỏ thành cơ hội lớn
Nguyễn Hoàng Hải, người đứng đầu mô hình Proci, tự nhận mô hình của mình là “Uber nông nghiệp”, là cầu nối giữa nông dân và người tiêu dùng.
Kiên định một giấc mơ
Đầu năm 2016, khởi đầu đối với Hải là: không nhiều tiền, không kinh nghiệm. Thứ anh có khi đó chính là nỗi trăn trở đau đáu với mối quan hệ giữa nguồn thực phẩm được tiêu thụ hàng ngày liên quan đến bệnh tật, đến sức khoẻ.
Sau một thời gian dài quan sát, cùng trải nghiệm với nông dân ở Đà Lạt, anh Hải phát hiện ra một bài học giản đơn, nhưng không kém phần sâu sắc. Đó là, với nông dân, nếu một tuần bán được 1 triệu đồng tiền rau, đồng nghĩa với việc thu về khoảng 4 triệu đồng/tháng, trừ các khoản chi phí, bỏ túi được 2 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ để trang trải, giúp bà con sống và sống tốt với mảnh vườn của gia đình.
Sau đó, nhờ một cơ duyên, anh Hải, cùng các cộng sự bắt gặp tiếng nói chung với điều phối viên của dự án Caritas Đà Lạt. Nhận thấy rằng, mong đợi của bà con nông dân đã có lối ra, nhất là các hộ dân sản xuất rau ở Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Vậy là sự kết hợp giữa những cá nhân có chung tiếng nói, tôn chỉ mục đích hoạt động hình thành. Mục đích chính không nằm ngoài việc hỗ trợ bà con xây dựng và phát triển sinh kế bền vững, bảo vệ sức khoẻ không những cho bà con đồng bào dân tộc Chu Ru, mà cho người tiêu dùng đang cần rau sạch ở Sài Gòn.
Được Proci tiếp sức từ nền tảng của dự án Caritas Đà Lạt, các nhóm nông dân trồng rau ở đây càng phấn khởi, vì việc sản xuất và tiêu thụ rau thuận lợi hơn. Tăng cường trao đổi thông tin giữa các thành phần giúp hình thành một chuỗi giá trị rau sạch, an toàn và linh hoạt. Thấy mô hình hiệu quả, từ những hộ dân nòng cốt ban đầu, các hộ nông dân xung quanh xin gia nhập vào dự án để được hỗ trợ kết nối tiêu thụ, tìm đầu ra… Giờ đây, việc canh tác theo hướng PGS, an toàn, loại bỏ hoàn toàn hoá chất độc hại, đã giúp cải thiện môi trường, giảm bệnh tật cho phụ nữ, trẻ con ở Tu Tra.
Anh Nguyễn Hoàng Hải, sáng lập của Proci Food, lý giải về mô hình này, đó chính là kết hợp của Professional Citizen, tức công dân chuyên nghiệp với triết lý được chú ý là: “Vấn đề của ai, chạm tới ai, người ấy sẽ góp phần giải quyết, mới có động lực bắt tay hành động, cùng tìm ra giải pháp”. Dự án với tên gọi: “Proci, lương tâm sạch, thực phẩm sạch” hướng đến phục vụ cộng đồng.
Chia sẻ để cùng tốt hơn
Sau hơn ba năm triển khai dự án cộng đồng, Proci Food đang làm việc trực tiếp với 18 hộ gia đình với hơn 15.000m2 đất và cho về hơn 4 tấn rau mỗi tháng, gồm hơn 40 mặt hàng rau củ, đa dạng khác nhau. Những con số tuy còn khiêm tốn, nhưng đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác và mở rộng cho những mảnh vườn của người dân nghèo.
Anh Hải hoàn toàn không nhận lương hay tiền từ dự án, mà chỉ giữ vai trò dẫn dắt. Có những lúc muốn chùn bước, nhưng hình ảnh làng quê, hương thơm và mùi cỏ mùi cây của những bản làng cao nguyên Đà Lạt xinh đẹp cứ thôi thúc anh, thúc giục anh phải làm điều tốt đẹp cho cộng đồng.
Cùng tiếp sức với anh có năm thành viên thường trực, chủ chốt để xử lý các khâu logistics trước khi phân phối hàng đến người tiêu dùng ở Sài Gòn. Các bạn này cũng chỉ nhận một khoản phụ cấp tượng trưng. Họ đã và đang dành nhiều công sức để duy trì mô hình này. Bởi, nếu dự án được ủng hộ, duy trì, đồng nghĩa với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, nông hộ quy mô nhỏ sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, bền vững hơn. Đó là chưa kể, góp phần giải quyết vấn đề nan giải của xã hội hiện nay liên quan đến mối lo lắng và bài toán về an toàn thực phẩm, cải thiện sức khoẻ của cộng đồng, vốn đang là vấn đề nhức nhối trong bối cảnh hiện nay. Hiện nay, sản phẩm của Proci được bán chủ yếu qua kênh phân phối online, có một đội ngũ trò chuyện trực tuyến với khách hàng.
Từ những hộ dân ban đầu ở Tu Tra, Đơn Dương, Đà Lạt, Proci Food đã mở rộng mạng lưới của mình đến tỉnh Bến Tre. Nhiều nhà sáng lập ở Việt Nam hay có tâm lý giấu nhẹm chuyện mình đang làm, bởi sự cạnh tranh và không ưng hợp tác. Nhưng với người đứng đầu của Proci Food, một dự án hoàn toàn phi lợi nhuận đã không ngại chia sẻ hướng đi, kế hoạch của mình với mục đích tìm được nhiều bạn đồng hành. Sau buổi chia sẻ về dự án ý nghĩa này, đầu tháng 11 vừa qua, công ty cổ phần Green Edu, quỹ Khởi nghiệp Xanh Việt Nam, đã cùng thực hiện chuyến khảo sát địa bàn với các cộng sự của Proci Food, đặt nền móng cho những hợp tác, chia sẻ mới.
bài và ảnh Hồng Chi (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này