
12:20 - 25/09/2017
Trung Quốc – Hoa Kỳ: Ai đang thực sự sao chép của ai?
Trung Quốc vốn nổi tiếng với danh hiệu bản sao công nghệ của thế giới. Tuy nhiên, với một số lĩnh vục được sáng tạo và phát triển ở Trung Quốc mà Financial Times liệt kê dưới đây có thể làm thay đổi suy nghĩ từ trước đến giờ của nhiều người.
Thực tế, Trung Quốc vẫn tạo ra những tác phẩm hữu dụng từ những chiếc camera hành động theo phong cách GoPro đến dịch vụ gọi xe chung Didi Chuxing.
Đây là một ứng dụng gần giống Uber cho đến khi được bổ sung những đặc tính của Trung Quốc và đã đánh bại các đối thủ của mình. Nhưng một số công ty Trung Quốc cũng đang dẫn đầu trong các mô hình kinh doanh và dịch vụ mới.
Các doanh nghiệp Trung quốc cũng đang gặp nhiều thuận lợi do được cạnh tranh trong môi trường được bảo hộ – Facebook, Twitter, và công cụ tìm kiếm của Google đã bị chặn ở Trung Quốc – điều này góp phần giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự trải nghiệm đối với các ứng dụng được phát triển ở Trung Quốc. Trung Quốc là một thị trường rộng lớn, và theo ông Derrick Xiong, giám đốc tiếp thị của hãng Ehang, đang có một sự thay đổi mang tính thế hệ đang diễn ra ở đây.
Thế hệ các doanh nhân mới, “những người sinh ra vào những năm 90, họ được sinh ra để trở nên toàn cầu”, ông nói. “Họ chưa bao giờ trải qua những giai đoạn khó khăn ở Trung Quốc vì vậy họ có một suy nghĩ hoàn toàn khác biệt”, gần giống với những người cùng thế hệ ở Mỹ hoặc châu Âu hơn thế hệ của cha mẹ họ.
Dưới đây là một vài lĩnh vục được sáng tạo và phát triển ở Trung Quốc, làm thay đổi suy nghĩ từ trước đến giờ của nhiều người
Chia sẻ xe đạp
Trung Quốc đã chấp nhận chia sẻ xe đạp, một mô hình tiên phong cung cấp cho người đi xe đạp lợi thế hơn hẳn so với các dịch vụ tương tự ở London và New York: Xe đạp được mở bằng ứng dụng di động và có thể được thuê và đậu ở bất cứ đâu. Nhiều người thậm chí còn theo dõi GPS. Mobike (màu cam) và Ofo (màu vàng) đã dẫn đầu nhóm, tiếp theo là những chiếc xe đạp màu xanh của Xiaoming. Một nhà đầu tư còn nửa đùa rằng với xu hướng ưa chuộng mô hình chia sẻ này thì không biết sắp tới người ta sẽ dùng đến màu sắc nào nữa. Tuy nhiên, mô hình chia sẻ này lại đặt ra một bài toán đau đầu cho các nhà quản lý khi đường phố Trung Quốc giờ đây tràn ngập xe đạp. Nhưng điều đó đã không làm nản lòng những startup như LimeBike khi tung ra một dịch vụ tương tự ở California, North Carolina và Florida ở Mỹ, theo đúng mô hình Trung Quốc dựa trên mã QR.
Mã QR
Đối với phần lớn Trung Quốc, mã QR – một loại mã vạch – là chìa khóa mở ra thế giới số. Một cú vuốt ma trận với thiết bị di động cho phép người dùng thuê xe đạp, trả tiền mua hàng và lấy chi tiết liên lạc mới: Tại sao lại trao đổi danh thiếp khi bạn chỉ cần di chuột qua điện thoại của người quen mới?
Các công ty ở Hoa Kỳ, nơi mã QR bị loại bỏ vào năm 2013, giờ đây dường như thay đổi quan điểm của họ. Snapchat đã đưa ra ý tưởng vào năm 2015, cho phép người dùng dễ dàng theo dõi lẫn nhau như đối tác của WeChat ở Trung Quốc bằng cách quét mã QR của nhau và bắt đầu sử dụng chúng để truy cập các trang web. Facebook trong năm nay đang thí điểm các mã số “thưởng” QR để đảm bảo giảm giá tại một số cửa hàng, trong khi Spotify đã thông qua công nghệ này để cho phép người dùng chia sẻ âm nhạc.
Mạng xã hội
Vào tháng trước WhatsApp đã tung ra các tài khoản cho doanh nghiệp, việc này cho thấy ứng dụng nhắn tin của Hoa Kỳ đang lặp lại đúng đường hướng phát triển của WeChat.WeChat, ứng dụng trò chuyện và ứng dụng trên mạng xã hội của Tencent, từ lâu đã lấn sân vào thế giới kinh doanh. Đó là cách chính phủ, người nổi tiếng và doanh nghiệp từ Burberry đến Mondelez kết nối với khách hàng trong không gian truyền thông xã hội Trung Quốc – tạo ra cuộc trò chuyện của họ với các show thời trang mát mẻ, những đề nghị đặc biệt và các chương trình khuyến mại – và đăng thông tin hoặc tin tức. WeChat có hơn 20 triệu “tài khoản chính thức”, theo ước tính của ngành, mặc dù không phải tất cả đều được xác minh.WhatsApp hiện đang nhảy vào phong trào đó, theo bước chân của WeChat. Trong nỗ lực giúp các doanh nghiệp giữ liên lạc với khách hàng và kiếm tiền, ứng dụng của Facebook đã bắt đầu cung cấp tài khoản “hồ sơ đã được xác minh”, để khách hàng biết họ đang liên hệ đúng cửa hàng hoặc dịch vụ.
Bán lẻ
Thế giới đã rúng động khi Amazon bỏ 13,7 tỷ đôla Mỹ trong tháng 6 để mua Whole Foods, đưa phân khúc kinh doanh thực phẩm trực tuyến lên mức cạnh tranh cao chưa từng thấy.
Nhưng các đối thủ Trung Quốc đã đi trước một nước cờ. Hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã mua lại cổ phần của chuỗi siêu thị trong nước Lianhua vào tháng 5 và, trước đó, là mua cổ phần của chuỗi cửa hàng tạp hóa Intime. Ngoài ra, JD.com, công ty điều hành một mô hình tương tự như Amazon, cũng đã vạch ra mô hình kinh doanh bền vững mới cho mình.Alibaba gọi đây là mô hình “bán lẻ mới”, kết hợp giữa thế giới vật chất và trực tuyến để làm khách hàng hài lòng hơn – hãy thử một chiếc váy cưới, mua thức ăn cho mèo từ cửa hàng và sẽ được giao hàng tận nơi, hoặc mua cơm mang đi và cuối cùng Alibaba sẽ thu thập thêm được nhiều dữ liệu cho chính mình.
Tiếp theo là gì?
Vẫn có thể khai thác và mở rộng rất nhiều phát minh khác. Theo iResearch, các khoản thanh toán di động ở Mỹ chỉ bằng một phần nhỏ so với ở Trung Quốc, nơi có thị trường trị giá 8.800 tỷ USD vào năm ngoái. Tặng nhau tiền số (digital money) – ví dụ như trong dịp Tết Nguyên đán – đang diễn ra ở khắp mọi nơi. Ứng dụng này cũng đã được phát triển ở Ấn Độ thông qua Tencent, có trụ sở tại New Delhi.
Nhưng vấn đề cơ bản nhất và quan trọng nhất ở Trung Quốc đó là giáo dục. Năm ngoái số sinh viên tốt nghiệp về khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học ở Trung Quốc cao gấp chín lần ở Hoa Kỳ. Thực tế này cho thấy sẽ có rất nhiều đổi mới, phát minh hơn ở Trung Quốc trong thời gian tới.
Ngân Giang (theo Financial Times)
Theo Thời Đại
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này