10:10 - 24/04/2016
Trào lưu mua laptop cao cấp để giải trí
Năm 2016 sẽ chứng kiến một cuộc đua tranh khá thú vị ở phân khúc này, bởi laptop chuyên giải trí đang trở thành sản phẩm thay thế được máy tính để bàn phổ thông.
Từ cuối năm 2015, thị trường máy tính xách tay (laptop) có nhiều chuyển động thú vị khi các hãng chuyên sản xuất laptop ồ ạt giới thiệu các mẫu laptop giải trí cao cấp.
Chạy đua từ thành công của một thương hiệu
Cụ thể, hãng HP ra mắt mẫu HP Star Wars tháng 12/2105 với giá bán 20 triệu đồng/bộ, kế đến Dell công bố mẫu Dell Inspiron N7559A tháng 1/2016 với giá bán 28 triệu đồng/bộ.
Không chịu kém phần, hãng Lenovo lập tức “chào sân” mẫu Lenovo Gaming Y5070 tháng 2/2016 với giá bán khoảng 23,5 triệu đồng/bộ.
Mới nhất là hãng Acer tung ra mẫu Acer Gaming Predator G9 với giá bán tới 80 triệu đồng/bộ.
Nguyên nhân các hãng sản xuất laptop bắt đầu chạy đua ở phân khúc này được cho là nhờ sự thành công của thương hiệu MSI laptop giải trí cao cấp, khi liên tục đạt được lợi nhuận trong năm 2014 – 2015 tại thị trường Việt Nam, nhờ tập trung giải pháp kinh doanh laptop theo một phương pháp mới.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, phụ trách ngành hàng laptop của hãng MSI cho biết: “Trong năm 2015, đối với dòng sản phẩm laptop MSI giải trí cao cấp, MSI đã bán được khoảng 5.000 máy với mức giá hơn 20 triệu đồng/bộ, dẫn đầu ở nhóm phân khúc này”.
Thành công nhờ hệ thống phân phối cá biệt
Ông Bảo lý giải việc kinh doanh laptop giải trí cao cấp thành công trên thị trường nhờ vào ba nguyên tắc sau: hãng MSI có doanh thu khá tốt là vì tập trung 100% vào mãng laptop giải trí cao cấp.
Do vậy các sản phẩm của MSI sẽ tập trung dành riêng cho những khách hàng cá biệt luôn đòi hỏi cao về phần cứng và đáp ứng nhu cầu giải trí cực cao trên mạng như: trang bị bàn phím cơ SteelSeries, âm thanh Hi-Fi, hoặc đi đầu trong công nghệ hỗ trợ kết nối mạng như: chống giật hình khi chơi game trực tuyến, quay phim màn hình chơi game và truyền tín hiệu trực tiếp, ổ cứng ghép đôi tăng tốc (RAID)…
Các sản phẩm laptop của MSI không tập trung vào các kênh phân phối lớn như Phong Vũ, Thế Giới Di Động, Thiên Hoà…. vì không phù hợp.
Nguyên nhân là do các kênh này đa phần bán các loại laptop phổ thông với mức giá tốt, cấu hình thấp và tiếp cận với đa phần người dùng ít am hiểu về sản phẩm.
Vì vậy MSI tiếp cận trực tiếp với các đại lý chuyên về các thiết bị cao cấp như Hanoi Computer, An Phát hoặc Azshop… vì các chuyên viên tư vấn ở đây am hiểu sản phẩm khá chính xác, họ dễ dàng phân tích cho người dùng thấy được những điểm khác biệt giữa một sản phẩm laptop chuyên giải trí cao cấp và một sản phẩm phổ thông, là một sự chênh lệch rõ ràng về đẳng cấp để thuyết phục khách hàng có những lựa chọn hợp lý.
Ngoài ra, cũng giống như xe hơi cao cấp, người dùng mua một laptop chuyên cho giải trí sẽ xem xét nhiều yếu tố ngoài cấu hình sẽ là: thiết kế, thẩm mỹ và phụ kiện kèm theo.
Bên cạnh đó, ngân sách marketing của hãng sẽ chia làm nhiều gói nhỏ và làm nhiều lần chứ không còn tập trung ngân sách lớn và làm một lần rồi thôi.
Chẳng hạn, trong năm 2015, đối với laptop chuyên giải trí, trung bình mỗi tháng/lần, hãng MSI cố gắng làm nhiều hoạt động cộng đồng tại các đại lý hoặc ở quán càphê để tiếp cận người dùng yêu thích sản phẩm.
Có một đặc điểm thú vị mà MSI thống kê được qua những hoạt động cộng đồng, chính là khoảng 40% số lượng máy bán được là do nữ mua cho nam.
Bởi vì các sản phẩm đánh vào tâm lý yêu thích cái đẹp bao gồm: thiết kế đẹp mắt, cấu hình cực mạnh và trọng lượng chỉ từ 1,3 – 2kg, loại bỏ quan niệm laptop giải trí thường nặng nề, thiết kế cồng kềnh không tiện mang theo bên mình.
Ông Lê Anh Tuấn, giám đốc công ty Amtech, nhận định sự thành công của MSI tại thị trường Việt Nam đã mở ra một hướng kinh doanh mới cho laptop chuyên giải trí, khiến các hãng sản xuất còn lại đứng ngồi không yên nên họ phải nhanh chóng giới thiệu các mẫu mới của mình tại Việt Nam.
Như vậy năm 2016 sẽ chứng kiến một cuộc đua tranh khá thú vị ở phân khúc này, bởi laptop chuyên giải trí đang trở thành sản phẩm thay thế được máy tính để bàn phổ thông.
Đặc biệt các đại gia chuyên về laptop giải trí như Asus và Acer sẽ không chịu lép vế, vì họ cũng sở hữu những công nghệ nổi bật tương tự MSI hoặc thậm chí hơn.
Chẳng hạn, mẫu Asus GX700 sẽ là sản phẩm laptop chuyên giải trí đầu tiên trên thế giới được lắp thêm bộ tản nhiệt nước và đến với người dùng trong năm 2016.
Cấu hình laptop giải trí cao cấp đỉnh cỡ nào?
Đối với laptop phổ thông trong tầm giá khoảng 15 triệu đồng thì cấu hình hiện nay sử dụng bộ xử lý Intel thế hệ 5 hoặc 6, bộ nhớ RAM từ 4 – 8GB chuẩn DDR3L, ổ cứng phổ thông HDD 500GB, màn hình 14 – 15 inch độ phân giải chuẩn HD (1366 x 768 pixel), card đồ hoạ tích hợp Intel hoặc AMD dung lượng từ 2 – 4GB và hỗ trợ đầy đủ các kết nối không dây như bluetooth, wifi…
Còn đối với laptop giải trí cao cấp trong tầm giá từ 40 – 80 triệu đồng, thì cấu hình máy gần như đã ở mức “đỉnh”như dùng bộ xử lý Intel Core I7 thế hệ thứ 6 (mới nhất), bộ nhớ tối thiểu 16 GB chuẩn DDR4, ổ cứng chạy kết hợp gồm hai loại: thể rắn SSD 256 – 512 GB kết hợp ổ cứng phổ thông HDD từ 500 – 1TB, máy sẽ chạy hai card đồ hoạ song song cùng lúc với dung lượng 8GB, màn hình chuẩn IPS từ 15 – 18,4 inch, độ phân giải tối thiểu từ Full HD (1920 x 1080) đến 4K (3840 x 2160 pixel).
Các công nghệ hỗ trợ bắt buộc phải có trên laptop giải trí cao cấp như: • Công nghệ SHIFT cân bằng hiệu năng và điện năng tiêu thụ hiệu quả • Killer DoubleShot Pro: phân chia luồng tín hiệu mạng, giúp giảm thiểu hoặc triệt tiêu tình trạng trễ tín hiệu (lag) khi chơi game online • Công nghệ Matrix Display hỗ trợ xuất cùng lúc tối đa bốn màn hình (bao gồm cả màn hình laptop) và các cổng tín hiệu màn hình trên máy.
Anh Vũ
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này