Trả lại giá trị đích thực cho cà phê Việt
Tin mới
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
10:00
Bất động sản ế ẩm dù giá giảm mạnh
09:48
Fed tăng lãi suất: những tác động khó lường
09:37
Phá thế khó cho thủy sản
09:13
Cổ phiếu BĐS khởi sắc sau khi Novaland ‘gỡ bom’ trái phiếu thành công?
09:05
Thưa khách, trung tâm thương mại hoạt động cầm chừng
10:02
Nông trại và ‘Thượng đế’
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2023/03/28 - 12:17:59 PM

09:29 - 27/10/2017

Trả lại giá trị đích thực cho cà phê Việt

Năm 2015, thương hiệu “kim chi Ông Kim” trở thành sản phẩm quen thuộc với người ghiền món kim chi. Còn hiện tại, Kim Hạnh xuất hiện với sản phẩm trên tay: “cà phê thượng hạng Yellow Chair Specialty Coffee”.

  • Diễn đàn Mekong Connect 2017: xây dựng thương hiệu gạo…
  • Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Từ kim chi Ông Kim’s…
IMG_5223

“Muốn bán cái gì cho người ta ăn uống thì trước nhất mình phải ăn uống được đã, đó cũng là cái tâm của người kinh doanh ngành này.” – Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, bà mẹ của thương hiệu cà phê Việt mới, Yellow Chair Specialty Coffee.

Bà đã mua một biệt thự cổ của Pháp để đặt Yellow Chair vào không gian đó, với hàm ý: cà phê Việt đích thực thượng hạng trên thế giới.

– Tạo riêng một không gian biệt-thự-Pháp cho cà phê Việt Nam (VN), hình như bà hơi bị “quáng” với cà phê quá rồi phải không?

– Chúng tôi cố tình chọn để khách nước ngoài đến tham quan và thưởng thức càphê thượng hạng. Nhưng cũng để cho khách VN được hưởng chính những thành quả từ “tài nguyên bản địa” của mình. VN nằm trong số 26 nước trên thế giới trồng được cà phê. Mà hầu hết 196 nước đều uống cà phê, vì thế tiềm năng xuất khấu cà phê của VN rất lớn. Nhưng tại sao cà phê VN lại luôn nằm ở top cuối về chất lượng, trong khi cà phê của VN rất ngon. Đã có rất nhiều các khảo sát của các nhà khoa học thế giới đến đây để xem xét đất trồng và giống càphê VN, để rồi tất cả đều mê mẩn chất lượng hiếm có của các vùng trồng cà phê Buôn Ma Thuột, Lâm Đồng, v.v, những vùng thổ nhưỡng cho ra giống càphê hàng đầu thế giới. Nhìn toàn cảnh càphê VN từ đất trồng cho đến khi ra thành phẩm với một nền văn hoá cà phê lâu đời, tôi thấy thật bất công cho cây cà phê VN. Điều này khiến tôi càng muốn làm thế nào để đem lại giá trị thật sự cho hạt cà phê. Sẵn đang có điều kiện để đầu tư, tôi quyết định làm.

– Nhưng ông bà đang rất thành công với thương hiệu “kim chi Ông Kim”, mỗi năm doanh thu lên đến 120 tỷ, sao lại bỏ đi làm càphê, ngành đang “đất chật người đông”?

– Thật ra, gia đình tôi trồng cà phê từ thập niên 1960s trên Buôn Ma Thuột. Sau này tìm hiểu vì sao cà phê VN bị xếp hạng thấp, tôi quay về tìm lại đồn điền cà phê của ba, thấy các farmer ở đây thay vì chọn hạt chín để hái và phân loại thì họ tuốt cà phê rồi sau đó phơi không đúng kỹ thuật. Điều này làm cho cà phê Việt không cạnh tranh được với cà phê khác trên thế giới.

Bạn làm tôi nhớ lại “đứa con” của mình ngày trước. Hôm nay là ngày 20/10. Vào ngày này, cách đây 15 năm tôi gặp một người đàn ông tên là Kim, người Hàn Quốc (HQ) và rất yêu VN. Lúc đó tôi còn đang học năm cuối đại học. Anh có phỏng vấn tôi và mời tôi làm việc ở công ty của anh ở VN. Tôi để ý và thấy lúc nào người HQ cũng cầm gói kim chi đi theo. Tôi tham gia vào nhóm của anh nên thường ăn chung, và chúng tôi thì cứ tranh nhau ăn hết kim chi. Cuối cùng tôi nghĩ “Ủa, tại sao người HQ ăn kim chi mà họ không có nóng mà vẫn khoẻ, nếu họ không ăn, họ còn yếu hơn bình thường?” Tôi hỏi anh cách làm kim chi mới biết trong một hũ kim chi của HQ có hơn 20 loại củ quả ép nước ngâm, nhưng chủ yếu là cải thảo và ớt (không có hạt). Tôi nghĩ đến việc chia sẻ điều này cho phụ nữ Việt. Tôi nói: “Để em làm, nhưng anh kiểm chứng giùm em nó ngon hay dở”. Sau đó tôi làm liên tục, hết tối này đến tối khác, cho đến một hôm tôi xin nghỉ việc để ở nhà làm kim chi bán, anh nói “Đang làm công ty mà em đòi nghỉ, ra làm kim chi ư?” Hỏi vậy thôi, cuối cùng anh là người đàn ông duy nhất mỗi tối mua rau về để tôi tranh thủ làm. Rồi sau này chúng tôi đã trở thành bạn đời của nhau. Tôi nghĩ phải có cái duyên trời nào đó. Và có lẽ vì thế chúng tôi thành công với thương hiệu “kim chi Ông Kim”. Nhưng đó là tôi mới kể đoạn đầu. Còn giai đoạn chúng tôi bán hết nhà cửa và cả cái xe của ông Kim nữa vì lỗ vốn. Còn duy nhất cái xe máy của tôi để chở anh ấy đi khắp nơi giao hàng, v.v.

Sở dĩ chúng tôi giao lại thương hiệu này cho một tập đoàn lớn là vì chúng tôi nghĩ “đứa con” mình đã lớn mạnh, không thể để trong ngôi nhà chật hẹp thì gả nó cho một môi trường lớn hơn, để nó phát triển mạnh hơn.

– Có phải ý bà muốn nói: người làm kinh doanh muốn thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước, cần phải nghĩ tới cộng đồng?

– Có lần ông Kim nói với tôi: Cà phê của VN thì tuyệt vời nhưng người Việt lại uống theo kiểu 3D: đen, đắng, đậm. Nhưng cà phê thật thì không phải như vậy: cà phê chỉ đắng nhẹ mà có hậu ngọt, thơm mùi hương trái quả và màu nâu lợt.

Vì người Việt bị quen cái cà phê đắng rồi nên không quen uống càphê… không đắng.

Ông Kim nói, chúng ta làm ẩm thực – cà phê cũng vậy, muốn bán cái gì cho người ta ăn uống thì trước nhất mình phải ăn uống được đã, đó cũng là cái tâm của người kinh doanh ngành này. Chúng tôi tìm hiểu và biết hiện tại VN xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, mình cũng có đầy đủ nguyên liệu và cả những người nghiên cứu giỏi về cà phê để cạnh tranh với thế giới. Vì thế chúng tôi đã quyết định tập trung hết sức lực và tâm huyết để học hỏi và tạo ra một hương vị cà phê ngon nhất của VN giới thiệu với thế giới. Tôi cho rằng đó là trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng, mà trước hết, không chỉ nghĩ tới, chúng tôi thể hiện bằng hành động: chỉ tạo ra cà phê thượng hạng. Những phân khúc khác đã có người khác làm và làm tốt rồi. Khi cộng đồng uống cà phê của chúng tôi công nhận chất lượng sản phẩm, thì coi như chúng tôi đã hoàn thành trách nhiệm.

Tất nhiên, việc mở rộng là điều chúng tôi phải làm, tương lai chúng tôi sẽ mở những quán cà phê VN thượng hạng ở Dubai, Mỹ, Nhật và Sài Gòn thêm nhiều quán nữa. Vấn đề là hiện tại chúng tôi củng cố dần từng món cà phê của mình luôn đạt chất lượng cao. Đào tạo thêm người pha chế cho thật giỏi bao gồm cả sự hiểu biết về cà phê Việt. Cuối cùng, điều mà chúng tôi muốn làm là: trả lại giá trị đích thực cho cà phê Việt, một tài nguyên bản địa giàu có và vô cùng quý giá của đất nước mình.

Chân Khanh thực hiện, ảnh Trần Quỳnh
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Shop online chào hàng tết sớm

Philippines điện hoá các đảo bằng năng lượng tái tạo

Dây cáp điện Vĩnh Thịnh – Nguồn dẫn đến thành công

Doanh nghiệp gạo phải là tay lái quốc tế

5 cá nhân liên quan tới sai phạm chấm thi ở Sơn La

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cà phê việtkim chi ông kimnguyễn thị kim hạnhYellow Chair Specialty Coffee

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA