09:47 - 25/11/2018
TP.HCM: Cuối năm, lại ‘ủn đường, cắt vỉa hè’…
Để ngăn việc cắt xẻ đường sá, vỉa hè lắp đặt hệ thống cấp nước, điện, viễn thông vào dịp cuối năm, lãnh đạo quận 3 (TP.HCM) đã kiến nghị sở Giao thông vận tải (GTVT) ngưng cấp phép thi công các công trình trên để quận khắc phục việc tái lập mặt đường không đảm bảo chất lượng.
Thông tin này đã làm dân quận 3 mừng còn hơn bắt được vàng, vì ngoài hoạ lô cốt, dịp cuối năm sẽ thoát được chuyện tái lập cẩu thả, ảnh hưởng đến mua bán… Nhưng, không phải quận nào cũng nghĩ như quận 3.
Cẩu thả và xới tung
Hiện tại nhiều hộ dân trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM) bực mình với “cú đá hậu” của lô cốt. Họ đang khốn khổ với những gì mà các công trình đào đường để lại. Sau khi rào chắn được dọn đi, mặt đường chằng chịt ổ gà… “Đường sá bụi mù trời, ổ gà đầy đường kiểu này, khách nào dám ghé”, bà Hoa, chủ một cửa hiệu uốn tóc, vừa lau cửa kiếng vừa nói.
Tình trạng trên cũng diễn ra ở nhiều tuyến đường, khi việc tái lập mặt đường cẩu thả làm mặt đường “vá chằng vá đụp”. Như trên các tuyến đường: Hai Bà Trưng, Lê Quang Định, Nơ Trang Long…, nhiều đoạn đường nham nhở sau khi các doanh nghiệp thi công điện, nước, cáp viễn thông… xong việc. Thậm chí, có những đoạn mặt đường tạo thành rãnh sâu như trên đường Nơ Trang Long, đoạn gần bệnh viện ung bướu (Bình Thạnh).
Không phải đến bây giờ mà từ lâu người dân TP.HCM đặt câu hỏi: “Tại sao cứ vào cuối năm là cắt đường, xới tung vỉa hè khi các tiểu thương, chủ cửa hàng kinh doanh đang dốc lực để buôn bán cuối năm”. Năm nay cũng vậy, trong những ngày này, hàng loạt vỉa hè, tuyến đường ở quận 1, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Thủ Đức…, cứ đêm về là nghe tiếng máy cắt đường, vỉa hè đua nhau… để rồi sáng ra, người dân lại thấy trước nhà là những đoạn cắt được tái lập nham nhở, còn vỉa hè bị xới tung. “Đáng lên án nhất chính là tình trạng hết ông này cắt đường xong, chưa đầy tháng sau đã có ông khác cắt tiếp. Nhìn lòng đường nham nhở, mạnh ai nấy cắt mà xót mà bực kinh khủng.Ngoài việc gây lãng phí còn gây phiền hà rất nhiều đối với những người mua bán kinh doanh ở mặt tiền. Có những lúc tôi muốn làm đơn kiện”, ông Thoả, chủmột quán ăn trên đường Lê Văn Sỹ (Tân Bình) nói.
Quy trình là cái chi chi, mà tệ vậy!
Trả lời thắc mắc của người dân về vấn nạn cắt đường, xới vỉa hè dịp cuối năm diễn ra từ năm này sang năm khác, một cán bộ sở GTVT nói “quy trình nó vậy”. Theo đó, quy trình là lên kế hoạch đầu năm, phải mất từ 9 – 10 tháng mới đầy đủ các thủ tục (thiết kế, phê duyệt, ghi vốn…), rồi được giải ngân để thực hiện!
Nói về thực trạng tái lập mặt đường cẩu thả sau khi lô cốt rút đi, sở GTVT cho rằng, thông thường sau khi tái lập xong mặt đường sẽ có khoảng thời gian gọi là “tái lập tạm” với lớp bê tông, nhựa đường để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại. “Trong thời gian tái lập tạm, doanh nghiệp thi công phải chờ lún mặt đường theo tiêu chuẩn rồi mới hoàn thiện, trả lại mặt bằng đúng theo chất lượng cam kết. Hiện người dân thấy mặt đường gồ ghề là do nhiều nơi vẫn đang… tái lập tạm”, một cán bộ của sở GTVT TP.HCM giải thích. Đúng là chuyện tái lập mặt đường cần có thời gian chờ lún nhưng thực tế, có rất nhiều tuyến đường sau thời gian chờ lún, doanh nghiệp thi công cũng lặn, để lại mặt đường lồi lõm tạo những lằn ranh chết người. Bằng chứng là rất nhiều tuyến đường như Lê Văn Sỹ, Hai Bà Trưng, Nơ Trang Long… “mang sẹo” suốt nhiều tháng, nhưng vẫn chưa được sửa lành. Việc xử lý trách nhiệm và đề xuất phương án quản lý, giám sát để tránh tình trạng trên chưa được sở GTVT xử lý, khi báo chí truy hỏi, lại toàn đưa ra những số liệu xử phạt.
Quay trở lại chuyện các công trình xẻ đường, xới vỉa hè, ông Thoả nói: “Quy trình mà gây bức xúc như vậy là phải thay đổi và trách nhiệm thuộc về lãnh đạo TP.HCM”. Dân cứ nói, cứ bức xúc nhưng cuối năm, mọi chuyện vẫn xảy ra như cũ…
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này