TP.HCM có quản nổi vỉa hè?
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2022/08/13 - 11:14:42 AM

10:16 - 31/05/2018

TP.HCM có quản nổi vỉa hè?

Đến bây giờ có thể khẳng định việc tái lấn chiếm vỉa hè sau những trận ra quân đình đám của địa phương là chuyện không thể thay đổi.

  • Cạn lời với các ‘quan’ quản vỉa hè, lòng đường
  • Tái lấn chiếm vỉa hè ở quận 1
  • Bãi giữ xe trên vỉa hè, cần không?

TP.HCM đau đầu trước thực trạng vỉa hè càng đòi, càng mất.

Trách nhiệm liên tục được đổ từ người này sang người khác, để rồi chẳng thuộc về ai, dù chính quyền TP.HCM luôn yêu cầu quy trách nhiệm người đứng đầu. Nghịch lý ở đâu và lời giải thế nào? – là những câu hỏi mà hàng triệu người dân thành phố đang chờ phía chính quyền lên tiếng.

Sau chiến dịch, vỉa hè là của người giàu

“Một sự thật đã được bóc trần. Đó là ông chủ các vỉa hè đã hiện nguyên hình là người giàu, cơ quan công quyền chứ không phải là của người nghèo như những gì các cơ quan chức năng đã nói trước đây mỗi khi vỉa hè bị tái đánh chiếm”, anh Đông, một phóng viên theo mảng đô thị ở TP.HCM, khẳng định. Theo anh, bằng chứng để khẳng định như trên là chuyện 48 bãi giữ xe trên vỉa hè ở quận 1, với doanh thu hàng tỉ đồng mỗi tháng hiện do các đơn vị chức năng của quận 1 làm chủ. Hàng loạt nhà hàng, khách sạn, quán nhậu của các đại gia cũng thi nhau chiếm hết lòng đường, vỉa hè khu trung tâm sau chiến dịch dọn dẹp.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, những chiếc ba gác bán đủ loại trái cây trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú và 12), các xe ba gác bán thức uống trên đường Cộng Hoà, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) không dám nghênh ngang đậu dưới đường hay án ngữ vỉa hè để kinh doanh nữa. Thay vào đó, họ nép vào các bãi đất trống, sát hiên nhà dân để mưu sinh. Tương tự, những xe hủ tíu gõ, gánh canh bún… của người nghèo cũng ép sát vào chân tường, dành phần lớn vỉa hè cho người đi bộ ở những ngã ba, ngã tư đường.

Trái ngược là hình ảnh các nhà hàng, quán nhậu, khách sạn lớn lại vô tư xem vỉa hè là của mình. Như đường Bùi Thị Xuân (quận 1), bất chấp những đợt ra quân dẹp sạch vỉa hè, nay con đường này vẫn như cũ, lòng đường, vỉa hè là của các ông bà chủ khách sạn, tiệm tóc. Dù là đường ngang, lưu lượng xe không nhiều, nhưng con đường này do bị chiếm từ trong ra ngoài nên thường xuyên rơi vào cảnh hỗn loạn.

Rồi ở đường Trường Sa, Hoàng Sa (thường gọi là đường bờ kè), cứ tầm 20 giờ tối là vỉa hè lại thuộc về các quán nhậu đông khách. Người dân nào ở quận 3, thường xuyên đi lại trên hai tuyến đường Lê Quý Đôn và Võ Văn Tần, cũng không khỏi bức xúc trước cảnh hai nhà hàng có tiếng là Việt Phố và Rạn Biển, lấy hết lòng đường và vỉa hè làm nơi giữ xe. Tương tự, vỉa hè đường Phạm Văn Đồng (trải qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức), đường Nguyễn Thái Học (quận 1)… cũng trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho các ông bà chủ nhà hàng, quán nhậu.

Phải lấy tiền từ vỉa hè

Trước thực trạng vỉa hè càng đòi, càng mất, TP.HCM đã liên tục yêu cầu xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Cụ thể, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã khẳng định: “Nếu để vỉa hè bị lấn chiếm thì mời chủ tịch, trưởng công an phường làm việc khác. Phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu”.Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, việc xử lý này là không thể do quản vỉa hè quá chồng chéo.Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần phải có một công ty quản lý vỉa hè trên toàn thành, và công ty này phải chịu trách nhiệm nếu để vỉa hè bát nháo, không còn chỗ cho người đi bộ.

Còn anh Hoàng Tuấn, chủ một doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức tour đi các nước trong khu vực Đông Nam Á, thì cho rằng ở một số nước mà anh biết, họ cho thuê vỉa hè có thể kiếm được hàng trăm triệu USD để tái đầu tư hạ tầng. Theo anh Tuấn, ở Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng có khai thác, cho thuê lòng đường, vỉa hè, nhưng cách làm còn manh mún, chưa bài bản, chưa nói đến việc có thể tiền cho thuê bị thất thoát, không vào ngân sách. “Khi đã có công ty chuyên coi sóc chuyện vỉa hè với trách nhiệm cụ thể, cùng những chính sách nhất quán, rõ ràng, tôi tin rằng vấn đề vỉa hè sẽ không còn nóng như hiện nay”, anh Tuấn khẳng định.

Một báo cáo của viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nêu rõ, toàn thành phố hiện có khoảng 3.600km đường giao thông. Nếu lấy bình quân 6m vỉa hè hai bên đường, sẽ có khoảng 21,6 triệu m2 diện tích vỉa hè. Chỉ cần sử dụng khoảng 30% diện tích có giá trị khai thác (như đậu xe, bán hàng rong, bố trí ghế ngồi nghỉ, bảng quảng cáo, quầy bán hoa, mỹ phẩm…), ước có khoảng 6,5 triệu m2 vỉa hè có giá trị kinh doanh. Tính mức cho thuê 50.000 đồng/m2/tháng, dự kiến nguồn thu sẽ là 3.250 tỷ đồng/năm (theo ước lượng 50.000 đồng/m2/tháng x 6,5 triệu m2 x 10 tháng).

Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

‘Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu hàng đầu khu vực qua Amazon’

ĐBSCL trước thách thức nông nghiệp công nghệ cao

5 mẹo giúp hóa đơn điện không tăng vọt khi dùng điều hòa

Chuẩn Thụy Sĩ và Made in Switzerland

Xe buýt tốt, dại gì đi xe máy?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:quản lý đô thịTP.HCMvỉa hè

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA