10:15 - 18/01/2017
Tìm đường ra ‘cao tốc’
“Tôi là người Mỹ thích ăn nước mắm nhiều hơn thực phẩm khác”, ông Herb Cochran, giám đốc điều hành AmCham Việt Nam tại TPHCM, nói.
Lần này, ông Cochran nói về thách thức và cách hợp tác tháo gỡ những ách tắc cho hàng Việt Nam vào Mỹ: thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam là phải có mã số D-U-N-, nhận dạng doanh nghiệp duy nhất toàn cầu trao đổi điện tử EDI (yếu tố yêu cầu tối thiểu của Walmart). AmCham đang nỗ lực hợp tác với cơ quan hải quan của Việt Nam để giảm thời gian hàng đi Mỹ vào năm 2018.
Trong năm 2017, để thuận lợi hoá thương mại, theo dự án VTFA-2, hoạt động hỗ trợ gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1: xây dựng năng lực đào tạo – hải quan, SPS, TBT, GVC (chuỗi giá trị toàn cầu); phát triển SME và an toàn thực phẩm, tổ chức diễn đàn An toàn thực phẩm toàn cầu tại TPHCM; hỗ trợ về pháp lý và quy định: xây dựng khung pháp lý bền vững; các hoạt động quảng bá và truyền thông; tham vấn kỹ thuật về chi tiết pháp lý; quản lý thông tin và biên dịch tài liệu. Giai đoạn 2: tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực thực phẩm.
Ông Trần Anh Tuấn, giám đốc điều hành USIS Consulting, nêu ba xu hướng để từ đó tính toán: 1/ Làm thế nào đổi mới sản phẩm nước mắm truyền thống (về lượng theo hướng đổi mới chất lượng để chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đổi mới về cấu hình kinh doanh, đổi mới về cách truyền thông, làm sao vẫn là nước mắm truyền thống nhưng người dùng cảm thấy hiện đại, đặc biệt hướng tới giới trẻ vì đây là lực lượng tiêu thụ mạnh của tương lai. 2/ Đổi mới về tư duy marketing, đưa ra thông điệp mới về giá trị. Xem lại cảm xúc người tiêu dùng xem họ mong muốn gì, và phải tiếp cận những công nghệ mới trong marketing. 3/ Hướng tới sản xuất sản phẩm xanh, sạch nhiều hơn, giải quyết bài toán về an toàn thực phẩm. Để làm được, cần đổi mới từ phương thức canh tác, phương thức chế biến.
Câu lạc bộ và cách nhận diện nước mắm
Theo chuyên gia Vũ Thế Thành, nhờ cuộc “biến động nước mắm” mà nhiều người nhận ra là chúng ta đang ăn nước mắm công nghiệp mà cứ cho là tốt hơn, sạch hơn và ngon hơn. Có sự hiểu lầm lớn ở đây (ăn toàn đồ công nghệ), sau đó người ta mới mong muốn sử dụng loại “nước mắm thứ thiệt”.
Suốt sáu tháng qua, hội DN HVNCLC phối hợp cùng các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan có liên quan soạn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật ngành thực phẩm, được 90%, còn 10% sẽ đo từ thực tế của doanh nghiệp.
Hội đã tổ chức các cuộc góp ý ở TPHCM, An Giang, Đồng Tháp, sắp tới sẽ làm ở Đà Nẵng, Hà Nội. Hy vọng ngày 25/1/2017, khi công bố danh sách DN HVNCLC sẽ công bố bộ tiêu chuẩn kỹ thuật này.
Bộ tiêu chuẩn được công bố, cam kết thực hiện để người tiêu dùng kiểm soát, doanh nghiệp – người tiêu dùng có lòng tin lẫn nhau. “Có hai từ khoá thúc đẩy hội DN HVNCLC và VASEP làm hội tết 2017 là liên kết và tiêu chuẩn: sau cuộc bị tấn công tơi tả do mình không biết liên kết để mạnh hơn, lần đầu tiên, bốn hiệp hội nước mắm mạnh nhất là Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang và TP.HCM đã ngồi lại với nhau, một tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt Nam”, bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch hội DN HVNCLC, cho biết.
Ông Trương Đình Hoè, tổng thư ký VASEP, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) nước mắm truyền thống vừa ra mắt, cho biết bộ tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất nước mắm truyền thống đang thực hiện.
Tuy nhiên, ông Hoè cho biết là có bổ sung một số yếu tố giúp người tiêu dùng phân biệt được nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, từ đó tiến tới kiến nghị Nhà nước có quy chuẩn quốc gia về nước mắm. Bước tiếp theo là lập hiệp hội về nước mắm truyền thống trên cả nước, hoàn thiện công nghệ, hỗ trợ cải thiện sản phẩm, đem tới người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, ngon và an toàn.
CLB Nước mắm truyền thống do ông Trương Đình Hoè, chủ nhiệm CLB, cùng các thành viên sáng lập: TS Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên thứ trưởng bộ Thuỷ sản, TS Trần Thuỳ Dung và ông Vũ Thế Thành, cố vấn.
Ngọc Bích – Hà My – Nam Việt
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này