13:51 - 02/01/2016
Tiêu dùng qua thẻ sao chưa hấp dẫn?
TTTG.VN – Sau các bài viết về thị trường thẻ trong số báo trước, nhiều bạn đọc phản ánh những bất tiện trong dùng thẻ.
Ông Nguyễn Hùng, giáo viên ở quận Tân Bình, TPHCM có đến ba thẻ tín dụng với hạn mức cao hơn mức lương mỗi tháng từ 3 – 5 lần.
Ông Hùng cho biết: ngân hàng vào tận trường mời các giáo viên làm thẻ, đi mua sắm ở trung tâm thương mại được mời làm thẻ, thậm chí chẳng phải làm gì cả cũng có bạn của đứa cháu mang hồ sơ đến tận nhà để làm thẻ…
Việc làm thẻ rất dễ dàng, cộng thêm áp lực buộc phải tăng trưởng phát hành thẻ của các ngân hàng ở Việt Nam, đã phát sinh ra vài chục triệu thẻ có tên nhưng không hề có người sử dụng.
Sắm thẻ cho sang
Tính đến hết năm 2015, ước tính các đơn vị phát hành thẻ tại Việt Nam đã tung ra khoảng 96 triệu thẻ các loại. Đáng chú ý, lượng thẻ này đang tập trung vào khoảng 20% dân số Việt Nam (chủ yếu ở khu vực thành thị).
Theo số liệu mới nhất của hội Thẻ ngân hàng Việt Nam thì có khoảng 70% số thẻ đang lưu hành không hề phát sinh bất cứ giao dịch nào.
Thậm chí với các giao dịch mua hàng trực tuyến thì tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, chiếm tới 64%, còn thanh toán qua thẻ tín dụng chỉ chiếm 7% (khảo sát của Bộ Công Thương).
Cô Lê Thị Hoa, chủ cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 có đến năm thẻ khác nhau, trong đó có một chiếc thẻ hạn mức tín dụng lên đến 1 tỉ đồng mà trong suốt một năm qua cô không hề đụng tới.
Thực tế rất nhiều người làm thẻ vì được mời, vì cả nể bạn bè – em – cháu đang làm nhân viên phát hành thẻ, vì để nhận khuyến mãi nhất thời ngay lúc đầu… Sau đó, họ cũng chỉ sử dụng 1 – 2 thẻ (gắn với ngân hàng nhận lương, ngân hàng giao dịch thường xuyên, hoặc gần nhà), các thẻ còn lại cất ví cho vui vậy.
Theo hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, 90% doanh số thanh toán thẻ hiện nay là giao dịch trên các máy ATM. Trong đó, doanh số rút tiền mặt chiếm hơn 58%, chuyển khoản gần 14%, trong khi chủ thẻ dùng thẻ thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ chỉ 1,07%.
Một trong các lý do có thể thấy, là người Việt Nam mua sắm tại các cửa hàng trên đường phố, tiệm tạp hoá, chợ vẫn phổ biến, nhưng các nơi này gần như không có các thiết bị thanh toán qua thẻ. Gần 200.000 máy cà thẻ ở Việt Nam chỉ tập trung tại các đô thị lớn. Mạng lưới ATM/POS chủ yếu tập trung ở trung tâm thương mại, khách sạn, du lịch… để phục vụ khách nước ngoài.
Phí giao dịch thẻ cũng đang là trở ngại lớn. Các ngân hàng thương mại đang áp dụng mức phí chiết khấu đối với các đơn vị chấp nhận thẻ từ 0 – 0,5% giá trị giao dịch với thẻ ATM, từ 1,5 – 2% với thẻ quốc tế, nhưng thực tế nhiều chủ cửa hàng bán lẻ vẫn thu phí cà thẻ với khách hàng.
Nhiều nỗi lo khi thanh toán bằng thẻ
Chị Nguyễn Thị Oanh, phó phòng kinh doanh của công ty dịch vụ thương mại ở quận 7, là một trong những người tiên phong dùng thẻ chi trả từ năm 2010. Không chỉ trả cho các chi xài cá nhân, chị còn dùng thẻ thanh toán hộ cho những chuyến du lịch, đặt vé máy bay, ăn uống của bạn bè và người quen.
Chị kể: “Với số tiền dùng qua thẻ lên đến hàng chục triệu mỗi tháng như hiện tại, tích luỹ thành điểm thưởng, tôi thường được ngân hàng tặng quà như phiếu mua hàng siêu thị, phiếu spa, nồi cơm điện, vali du lịch…”
Xài thẻ “chuyên nghiệp” là vậy, nhưng chị cũng gặp phải sự cố: khi thanh toán tiền tiệc cho nhóm bạn tại một nhà hàng ở quận Phú Nhuận, nhân viên quẹt thẻ thế nào khiến tài khoản của chị bị trừ tiền ba lần.
Điện thoại vừa báo tin nhắn, chị ra ngay quầy thanh toán của nhà hàng khiếu nại, nhân viên bảo do quẹt lần đầu không thấy máy POS báo tín hiệu nhận, họ quẹt tiếp lần hai, lần ba. Máy quẹt thẻ của nhà hàng thuộc ngân hàng S, còn thẻ của chị Oanh do ngân hàng V cấp.
Nhân viên quẹt thẻ không biết thao tác hoàn trả tiền cho khách, ngân hàng nghỉ làm việc cuối tuần… Rút cục chị mất gần nửa tháng và nhiều ngày liên hệ các nơi thông báo đúng thủ tục mới được hoàn trả tiền.
Lo về tính bảo mật
Lo ngại tiền bạc có thể thất thoát và sợ rủi ro là lý do chính khiến người dân ngán ngại dùng thẻ thanh toán, do họ chưa có nhiều kiến thức lẫn kinh nghiệm sử dụng thẻ, hoặc chủ thẻ sử dụng không đúng cách.
Khảo sát do MasterCard thực hiện trong năm tháng đầu năm 2015, trên 6.600 người tiêu dùng và 100 cửa hàng tại chín quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, đã chỉ ra các mối lo ngại hàng đầu của người dùng khi tiến hành giao dịch thanh toán điện tử bao gồm: gian lận thẻ ATM (31%), trộm danh tính qua mạng (29%) và hàng giả (28%).
Hầu hết người tiêu dùng đều lo ngại về vấn đề trộm danh tính và xâm phạm dữ liệu, bao gồm các dữ liệu cá nhân như thông tin ngân hàng, chứng minh thư, địa chỉ, và chữ ký bị đánh cắp hoặc xâm phạm qua trang web.
Tại Việt Nam, có 42% người tiêu dùng liên hệ với ngân hàng đầu tiên để giải quyết những vấn đề về thanh toán thẻ và hầu hết trong số họ (79%) đều mong đợi ngân hàng sẽ cung cấp cho họ những thông tin về an ninh và an toàn trong thanh toán.
Một thống kê khác cũng đã chỉ ra năm lý do khiến người tiêu dùng chưa thích dùng thẻ ở Việt Nam: bị thu phí khi thanh toán bằng thẻ; không được hưởng chiết khấu hoặc không được tham gia các chương trình khuyến mãi; không tiện ích do nhiều nơi chưa có máy cà thẻ; nhân viên phục vụ lạnh nhạt; và lo ngại về tính bảo mật.
Bích Thuỷ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này