Thương hiệu gạo quốc gia, 'tít mù rồi lại vòng quanh'
Tin mới
10:02
Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than
09:58
Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1
09:46
Vé tàu, vé máy bay Tết còn tồn nhiều
09:41
Cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu Trung Quốc: gậy ông đập lưng ông?
09:30
Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn
08:55
Tổng thống Trump tiếp tục tung đòn nhằm vào Trung Quốc
21:24
Cục Hàng không yêu cầu không để máy bay ‘đắp chiếu’ quá 1 tháng
21:19
Foxconn đầu tư nhà máy sản xuất iPad và Macbook tại Bắc Giang
21:14
Xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn ảm đạm trong năm 2021
16:14
Tạm ngừng kinh doanh tại công trình ngắm cảnh ở Mã Pì Lèng
15:55
‘Phải nuôi dưỡng cho doanh nghiệp mạnh thì nền kinh tế mới mạnh’
10:42
Indonesia đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới
10:36
Nhiều công ty bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế tiền tỷ
10:19
Vì sao ngân hàng lãi lớn?
10:16
Foxconn muốn đầu tư KCN 1,3 tỷ USD để xây nhà máy tại Thanh Hóa
10:11
Lốp xe ô tô Việt Nam thoát ‘án’ bán phá giá tại Mỹ
10:02
Huawei tiếp tục nhận đòn trừng phạt của ông Trump
09:48
‘Cuộc chiến áp thuế’ vẫn chưa kết thúc
12:22
VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng
12:10
Xiaomi phản bác cáo buộc của Mỹ
Bản tin thị trường
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
09:45
Doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon chỉ để làm thương hiệu?
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2021/01/19 - 11:37:16 AM

11:32 - 18/08/2016

Thương hiệu gạo quốc gia, ‘tít mù rồi lại vòng quanh’

Thương hiệu nông sản đã được nói đến trong nhiều năm qua, nhưng cho đến gần đây, là Bộ NN&PTNT mới đề cập đến và chính thức đặt vấn đề tại những cuộc họp của các bộ ngành liên quan

  • Cỏ May đưa thương hiệu ‘Gạo ngon bốn mùa’ lên…
  • Nguy cơ thương hiệu Việt tiếp tục bị đánh cắp
  • Sửa Nghị định 109, xây dựng thương hiệu gạo Việt…
01ff3_gao

Thương hiệu gạo quốc gia, ‘tít mù rồi lại vòng quanh’

Trong nhiều năm qua, nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu hàng đầu của Việt Như như hồ tiêu, hạt điều, cà phê, gạo chủ yếu là xuất thô theo kiểu đóng bao xuất khẩu.

Để tận dụng những lợi thế khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do, Bộ NN&PTNT xem việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là ưu tiên vào lúc này, mà đầu tiên là thương hiệu cho hạt gạo.

Tại cuộc họp ngày 15/8 tại TPHCM, việc xây dựng thương hiệu quốc tế cho hạt gạo, theo lãnh đạo của Bộ NNPTNT, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đảm trách là tốt nhất, vì hơn ai hết, trong quá trình xuất khẩu gạo, VFA và các doanh nghiệp thành viên biết được những ưu và nhược điểm của hạt gạo Việt Nam trên thị trường nên sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các ý tưởng.

Mà việc đầu tiên, theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT là sớm có được logo-thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, hiện tại hiệp hội đang có hai hướng tiếp cận khác nhau. Luồng ý kiến thứ nhất là muốn xây dựng thương hiệu gạo của doanh nghiệp rồi tiến đến xây dựng thương hiệu gạo quốc gia; một số ý kiến khác lại cho rằng, phải có thương hiệu quốc gia rồi mới đến thương hiệu doanh nghiệp.

“Vì thế, VFA cần thêm ý kiến của các doanh nghiệp về vấn đề này”, ông Năng được TBKTSG dẫn lời.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời, An Giang cho rằng việc có một logo-thương hiệu gạo quốc gia không khó, mà cái khó là phải có những sản phẩm gạo thơm, ngon, có chất lượng để gắn liền với thương hiệu đó, tức là phải có giống lúa chủ lực để gắn với thương hiệu gạo quốc gia.

Còn không, có logo-thương hiệu mà vẫn sản xuất gạo cấp thấp sẽ cho phản ứng tiêu cực hơn là tích cực.

Được biết, thương hiệu nông sản đã được nói đến trong nhiều năm qua, nhưng cho đến gần đây, là Bộ NN&PTNT mới đề cập đến và chính thức đặt vấn đề tại những cuộc họp của các bộ ngành liên quan và cử ra một Thứ trưởng để phụ trách vấn đề này.

Riêng với hạt gạo, năm 2015, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Gặp khó từ chính cơ chế

Theo Bộ NNPTNT, Bộ đang tích cực chỉ đạo triển khai Đề án nói trên. Bộ cũng đã chỉ đạo nghiên cứu tuyển chọn giống lúa để sản xuất ra gạo thương phẩm có giá trị cao, đạt được 600 – 800 USD/tấn trở lên; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy phạm liên quan đến lúa gạo.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu gạo vẫn gặp không ít khó khăn. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, mặc dù sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) vẫn chưa xây dựng được các thương hiệu gạo mạnh do đơn vị này dàn trải quá nhiều sản phẩm, bao bì mẫu mã và tên gọi của các sản phẩm cũng khá giống nhau nên không để lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng.

Theo TS Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), một số doanh nghiệp đã bước đầu xây dựng thương hiệu gạo cho riêng mình nhưng vẫn còn nhiều khó khăn về thị trường như Gạo Ngọc Đồng (của doanh nghiệp Gentraco), Hương Lúa (ITA Rice), Tứ Quý (ADC), gạo hữu cơ Hoa Sữa (Công ty Viễn Phú), gạo Bảy Núi (Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang), thương hiệu gạo thơm ST ở Sóc Trăng, gạo Nàng Thơm Chợ Đào, Tám Xoan Hải Hậu…

“Trên thế giới có nhiều thương hiệu gạo đã thành danh như Jasmines, Khaodakmali (của Thái Lan), hay Basmati của Ấn Độ và Pakistan… và khi nói đến một thương hiệu gạo nào đó thì người tiêu dùng nghĩ ngay đến nước sản xuất như Thái Lan, Ấn Độ,…”, ông Trung chia sẻ.

Trong khi đó, theo các doanh nghiệp, quá trình xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam trên thực tế có những mâu thuẫn do chính sách, mà cụ thể là nút thắt từ Nghị định 109/2010/NĐ-CP, quy định điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Cụ thể, doanh nghiệp phải có giấy phép xuất khẩu gạo, trong đó yêu cầu phải có kho chứa và hệ thống xay xát đủ tiêu chuẩn với vốn đầu tư rất lớn. Khi có hợp đồng, doanh nghiệp phải đăng ký với VFA và chỉ khi có sự chấp thuận của đơn vị này, doanh nghiệp mới xuất khẩu được dù hai phía đã thỏa thuận xong.

Theo các doanh nghiệp, quy định như vậy sẽ chặn đường các doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường, khiến thị trường trở nên kém cạnh tranh và do đó, Việt Nam sẽ khó có thể có những doanh nghiệp và thương hiệu gạo tầm cỡ quốc tế, có đủ khả năng “thi đấu” với các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Thị trường smartphone: ai cũng ‘đẻ’ được hoa hậu…

Chuyện Võ Văn Tú khởi nghiệp: mới xong hiệp một…

Những dự án ‘đáng gờm’ của Chung kết Dự án Khởi nghiệp 2016

Bộ GD-ĐT yêu cầu siết chặt dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô

Từ cái chết của cậu bé 15, hãy chia sẻ từng giây cảm xúc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ NN&PTNTđổi mới nông nghiệpgạo việtthương hiệu gạo việt

Tin khác

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

Đà Nẵng đón đoàn khách đầu tiên sau dịch

12 dự án cuối cùng vào chung kết Cuộc thi khởi nghiệp 2020

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA