10:19 - 11/11/2018
Thủ Thiêm… kẹt cứng!
Chỉ cần một sự cố giao thông nhỏ xảy ra, như sự cố xe tải tông sập khung giàn giáo trước đường hầm sông Sài Gòn hôm 15/10/2018, cả khu Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) kẹt cứng.
Chỉ cần nhìn vào hình ảnh đối lập giữa các khu nhà sang trọng, chung cư cao hàng chục tầng đua nhau mọc lên với những con đường, cây cầu (đếm trên đầu ngón tay) cũng hiểu điều gì sẽ xảy ra, nếu…
Nghịch lý
Sự cố trên, ngoài việc bộc lộ những hạn chế trong kịch bản xử lý sự cố của nhà điều hành và quản lý đường hầm, còn phản ánh rõ nét khu Thủ Thiêm đang thiếu cầu đường trầm trọng, dù khu đô thị này được kỳ vọng sẽ là phố Đông của Việt Nam.
Ngoài xa lộ Hà Nội, lưu lượng xe đang ngày càng tăng cao trên đường Mai Chí Thọ là áp lực với Thủ Thiêm. Trên trục đường Mai Chí Thọ, hiện chỉ có các nhánh kết nối để vào khu trung tâm là đường Trần Não, Lương Định Của và Nguyễn Cơ Thạch. Tại khu vực trên, các dự án bất động sản xung quanh các tuyến đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Cơ Thạch… với hàng chục ngàn căn hộ cùng trụ sở các công ty… đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động.
“Nếu hạ tầng cứ ì ạch như hiện tại, tới đây Thủ Thiêm sẽ không còn lối thoát”, ông Thành, một cư dân ở Thủ Thiêm, khẳng định. Với con số hàng chục ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm, nếu lấp kín người ở, chỉ cần một căn hộ có hai chiếc xe máy (chưa tính ô tô) cùng đổ ra đường vào giờ cao điểm đi học, đi làm… giao thông sẽ ùn tắc!
Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (thuộc sở Giao thông vận tải TP.HCM) thừa nhận, lưu lượng xe qua đường hầm ngày càng tăng nhanh, nhiều thời điểm đã quá tải dù không hề xảy ra sự cố giao thông nào ở Thủ Thiêm. Theo đó, cơ quan này đã thực hiện hàng loạt giải pháp để ổn định tình hình giao thông, như tăng cường điều tiết, phân làn giao thông, điều khiển linh hoạt tín hiệu đèn giao thông ở các nút giao trên đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt…, nhưng cũng chỉ là giải pháp trước mắt.
“Phải nhanh chóng thực hiện các dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, 3 và 4”, một thành viên của ban lãnh đạo trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, nói.
Nhưng chỉ xây cầu, chưa đủ!
Liên quan đến dự án xây dựng ba cây cầu trên, theo sở Giao thông vận tải TP.HCM, đã được “khởi động” từ rất lâu, nhưng do vướng giải phóng mặt bằng cùng một số thủ tục trong việc lựa chọn nhà đầu tư, phương án hoàn vốn, thực hiện đồng bộ với các công trình khác… nên đến nay vẫn chậm hơn so với dự kiến. Dù được khởi công đã ba năm, nhưng hiện tại cầu Thủ Thiêm 2 (công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư với tổng vốn 4.260 tỉ đồng) chỉ thực hiện khoảng 16% khối lượng.
Cây cầu này nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) tới khu đô thị mới Thủ Thiêm với chiều dài 1.465m.Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành trong năm 2018, nhưng hiện đang dự kiến lùi lại tới năm 2020. Để hoàn thành trước ngày 30/4/2020, chủ đầu tư cho rằng, công việc giải phóng mặt bằng phải được hoàn thành trong tháng 10/2018, với khoảng 13.000m2, nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành nên sẽ tiếp tục chậm tiến độ.
Trong khi đó, đối với dự án cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 4 với khu đô thị mới Thủ Thiêm) đang vướng mắc một số quy định, nên hiện chưa xác định thời gian thi công. Còn đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối từ khu vực cảng Tân Thuận Đông, quận 7 qua quận 2) hiện chỉ đang ở giai đoạn đề xuất đầu tư. Lý do, trước đây dự kiến đầu tư theo hình thức BT, tuy nhiên hình thức này hiện đang gặp khó khăn trong chính sách và chưa có nghị định hướng dẫn thanh toán hợp đồng BT, nên UBND TP.HCM phải tạm ngưng.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, việc dùng cầu Thủ Thiêm 2, 3 và 4 cứu Thủ Thiêm chỉ là giải pháp mang tính “đối phó”, vì quy hoạch trước đây đã thiếu đồng bộ, bao gồm cả quy hoạch chung và riêng tại từng khu vực. Để Thủ Thiêm không quá tải, điều cần làm ngay bây giờ là tính toán lại việc xây dựng cao ốc, vốn đã quá nhiều ở Thủ Thiêm, như lời của một chuyên gia.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này